Học được nhiều từ việc trợ giảng

.

Công việc trợ giảng tại các lớp học, trung tâm ngoại ngữ hiện là lựa chọn của nhiều sinh viên giỏi ngoại ngữ, giúp các bạn tăng các kỹ năng dạy, giao tiếp xã hội…

Công việc trợ giảng giúp sinh viên học được rất nhiều kinh nghiệm thực tế. Ảnh: Q.T
Công việc trợ giảng giúp sinh viên học được rất nhiều kinh nghiệm thực tế. Ảnh: Q.T

Phan Thị Dương An (SV năm 3 chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng) đến với công việc trợ giảng ngay từ năm nhất. Người hướng dẫn An vào nghề cũng chính là cô giáo, là người đang nhờ bạn trợ giảng. Công việc mỗi ngày của An là kiểm tra bài tập về nhà, cho học sinh làm các bài đọc và ngữ pháp trên lớp, giải đáp thắc mắc về bài giảng hay dịch lời của giáo viên nếu học sinh chưa hiểu…

Sau năm đầu tiên làm việc, em được đứng lớp mỗi buổi học từ 30-45 phút, dạy theo giáo trình đã được cô soạn sẵn. “Sau khi làm việc được vài tuần, đọc nhiều sách tiếng Anh, khả năng Anh ngữ của em tăng đáng kể. Bên cạnh đó, chuyên ngành học của em cũng là ngành sư phạm nên được tiếp xúc trước với học sinh, em rất hứng thú. Em nhận ra làm việc với trẻ em chưa bao giờ là việc dễ dàng, trẻ nhỏ cấp tiểu học có cái khó khác với trẻ độ tuổi cấp THCS nên mình phải linh hoạt và kiên nhẫn. Sau 2 năm theo nghề thì bây giờ em khá tự tin với lựa chọn trở thành nhà giáo của mình”, An nói.

Cùng là sinh viên năm thứ 3, cùng học ở ĐH Ngoại Ngữ như Dương An, bạn Lê Thị Thúy Mai bắt đầu đi trợ giảng từ năm 2 qua sự giới thiệu của bạn bè. Ban đầu, em trợ giảng ở Trung tâm Anh ngữ Vĩnh Tường, sau đó là Trung tâm ngoại ngữ Lee. Vì ban ngày còn bận việc học trên lớp nên Mai chỉ xin làm trợ giảng vào các buổi tối và 2 ngày thứ bảy, chủ nhật.

Công việc của Mai cũng tương tự như An nhưng vì trợ giảng ở trung tâm Anh ngữ nên bạn có thời gian làm việc với giáo viên nước ngoài. Theo Mai, khi trợ giảng cho người nước ngoài, bạn phải tập trung không khác gì học sinh để có thể nghe trọn vẹn những gì thầy cô nói. Mai đúc rút, giáo viên người Việt thường dạy các kỹ năng đọc, viết, làm việc với thầy cô người Việt thì mình sẽ học được cách dạy truyền thống. Giáo viên người nước ngoài dạy chủ yếu nghe-nói nên mình sẽ học được thêm phương pháp tương tác với học sinh.

Thời gian đầu, chưa có kinh nghiệm tiếp xúc với trẻ con khiến Mai đôi khi kiệt sức vì mệt mỏi. Tuy vậy, Mai thừa nhận, chính sự khác biệt ấy cũng mang lại niềm vui và những trải nghiệm mới mẻ cho em. Theo Mai, tố chất của một người trợ giảng là yêu nghề. “Vì mình dạy chủ yếu là trẻ em mà trẻ em thì rất hiếu động nên chỉ khi yêu thương trẻ con thì mình mới cố sức mà giúp đỡ các em. Cùng với đó là sự kiên nhẫn, chịu khó, luôn luôn cố gắng trả lời tất cả thắc mắc của các em”, Mai bộc bạch.

Mức lương hiện nay của An là 200.000 đồng/buổi học kéo dài 2 giờ. Ở các trung tâm khác, mức lương dao động khoảng 50.000 đồng/giờ. Tuy nhiên, thu nhập khá không phải là mục tiêu đầu tiên của những bạn trẻ đến với công việc trợ giảng. Theo một số bạn sinh viên đang trợ giảng tại các trung tâm tiếng Anh, điều thú vị nhất ở công việc trợ giảng đó là trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp, được giao tiếp tiếng Anh và học hỏi kinh nghiệm làm việc từ các thầy cô.

Đặc biệt, nhiều trung tâm ngoại ngữ còn có liên kết trong hệ thống quốc tế khiến các bạn dễ dàng nắm bắt thông tin học bổng từ các nước. “Trợ giảng không chỉ đơn giản là công việc bán thời gian đầy thú vị. Đây còn là nơi để sinh viên trải nghiệm thực tế cuộc sống, có thêm nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân để trưởng thành hơn về mọi mặt”, An đúc rút.

HẢI ÂU

;
.
.
.
.
.