Maradona không nên nói thế

.

“Tôi đau khổ khi trao danh hiệu ấy cho Ronaldo” là lời trần tình của Maradona sau lúc tham dự lễ trao tặng các danh hiệu cao quý nhất của Liên đoàn Bóng đá thế giới mùa bóng 2016-2017 vừa diễn ra tại thủ đô London (Anh). Tại giây phút trang trọng và hồi hộp tôn vinh cầu thủ nam xuất sắc, danh thủ một thời vàng son này được chọn trực tiếp xướng tên người chiến thắng và cái tên C. Ronaldo phát ra từ miệng Maradona hòa trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của cả hội trường. Không ai nhận ra nỗi đau kia của Maradona sau khóe môi cười tươi hết cỡ. Có phải đứa con cưng của bóng đá Argentina kín đáo giấu cảm xúc vào trong để sau đó phô bày thẳng thừng về nỗi thất vọng vì người đàn em đồng hương Messi chiến bại trong cuộc đua tìm sự tôn vinh cao nhất của sân cỏ thế giới?

Huyền thoại Maradona không vui khi trao giải cho C.Ronaldo! Ảnh: Internet
Huyền thoại Maradona không vui khi trao giải cho C.Ronaldo! Ảnh: Internet

Ít người tin đây là cảm xúc thật của Maradona vì “cậu bé vàng” này vốn mang tiếng bất thường, đỏng đảnh và từng lắm phen bộc lộ sự ganh ghét với thành công cùng mức độ ngưỡng mộ mà công chúng dành cho người đàn em nhỏ hơn mình 27 tuổi. Có thể vì một lý do riêng tư nào đó, Maradona phải tỏ ra chua xót cho thất bại của Messi nhưng nếu lời lẽ ấy chân thật, sự tiếc nuối đến độ đau đớn của Maradona phản ánh tâm trạng của bản thân anh lúc đó thì quả là điều không nên có. Có điều gì đó khó được chia sẻ ở một ngôi sao lừng danh mà tên tuổi gắn liền với niềm hy vọng về một sân cỏ không ngừng phát triển để chinh phục con tim công chúng toàn cầu.

Cùng với Pele, Beckenbauer, Cruyff và nhiều danh thủ khác, Maradona giờ đã là tài sản bóng đá mang giá trị lịch sử ở phạm vi toàn cầu. Cống hiến nghệ thuật và các phẩm chất nhân văn mà họ mang lại không còn khu biệt trong một quốc gia hay vùng lãnh thổ. Lẽ ra phải biết mừng vì người đồng hương Messi từ nay có thêm cột mốc cao hơn để nỗ lực vượt qua, và nhờ vậy mà sân cỏ hứa hẹn nhiều cái mới lý thú bởi cuộc tranh đua không ngừng nghỉ giữa các đối thủ, đằng này Maradona chỉ khu biệt sự kiện ở cuộc hơn-thua đơn lẻ giữa hai con người. Công chúng có thể cảm thông với nỗi tiếc nuối của một Maradona-cựu huấn luyện viên đội tuyển Argentina nhưng không thể chia sẻ với lời trần tình dễ dãi, vị kỷ từ miệng một tài năng bóng đá được ngưỡng vọng như một giá trị toàn cầu. Bộc trực “nỗi đau” này- nếu đó là nỗi đau thật- Maradona đã tự kéo mình xuống thấp, gần với cảm tính riêng tư của một người hâm mộ bình thường, chỉ đơn thuần buồn vui trong cái ranh giới hạn hẹp của một màu cờ sắc áo chứ không vì các giá trị sâu thẳm hơn mà môn thể thao “vua” mang lại cho con người.

Cạnh tranh tạo nên tính hấp dẫn, là tiền đề cho thể thao phát triển. Có thể Maradona quên hoặc bản thân anh chưa từng trải nghiệm một thực tế rằng thành công của người này là động lực thúc giục người kia tiến về phía trước. Chính C.Ronaldo nhiều lần khẳng định anh luôn được kích thích bởi các thành tựu của Messi để dặn mình phải ngày mỗi tốt hơn, hiệu quả hơn. Messi cũng nhận ra sự ngưỡng mộ mà công chúng dành cho Ronaldo luôn đánh thức anh trên sân tập, trong mỗi trận đấu. Mới đây nhất, sau lễ tôn vinh ở London, đội trưởng Argentina thừa nhận mùa bóng năm rồi anh thua sút đối thủ và vì vậy chẳng có gì phải xót xa tiếc nuối khi mùa bóng mới khởi đầu thuận lợi, hanh thông với mình.

Những nhà thể thao chân chính thường tìm thấy con đường của mình từ thành công của đối thủ, trao gửi tin yêu và theo đuổi nó với khát vọng vượt lên.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.