Sinh viên mồ côi chinh phục giải thưởng lớn

.

“Cứ  nỗ lực hết mình thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua, trong học tập và cả cuộc sống cũng vậy”. Đó là lời bộc bạch của Nguyễn Đình Tiến, SV khoa Điện, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, một trong những SV vượt khó vươn lên đạt nhiều thành tích trong học tập, vinh dự là một trong 10 SV đang theo học tại các trường ĐH trên toàn quốc nhận giải thưởng Honda Y-E-S 2017 dành cho kỹ sư và nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực khoa học-kỹ thuật và công nghệ…

Nguyễn Đình Tiến trong một chuyến tình nguyện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Nẵng. Ảnh: T.L
Nguyễn Đình Tiến trong một chuyến tình nguyện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Nẵng. Ảnh: T.L

Nguyễn Đình Tiến từng nhận  nhiều học bổng, phần thưởng trong những năm theo học tại Trường ĐH Bách khoa. Với Tiến, để đạt được những thành quả ấy là cả một hành trình đầy nỗ lực, như cái tên ba mẹ đặt cho em với niềm mong mỏi em luôn phấn đấu tiến tới để tìm được một tương lai tươi sáng hơn nơi quê nghèo xứ khó ở Nghệ An.

Nhà đông anh em, hành trình từ cổng làng đến giảng đường đại học của Tiến là cả một chặng đường gian nan khi ba mẹ chỉ làm nghề nông, dựa vào gánh rau trên đồng để đắp đổi qua ngày và đóng tiền học phí tới trường cho con. “Năm 2011, khi em đang học lớp 12 thì mẹ em qua đời. Đó là những ngày tháng khó khăn nhất khi phải gắng vượt qua nỗi đau vừa tập trung học hành để thi đại học. Mấy năm sau ba em cũng mất vì bạo bệnh. Cuộc sống với em gần như chưa bao giờ dễ dàng…”, Tiến trầm tư.

Khó khăn nhưng không gục ngã, đôi mắt Tiến rực sáng khi chuyển chủ đề sang chuyện học hành, công việc cho tương lai. “Em không cho phép mình buồn quá lâu. Phải luôn xác định rõ mục tiêu để bản thân cố gắng”, đó là cách mà Tiến áp dụng để đạt được những thành tích học tập trong suốt 5 năm theo học ở trường đại học.

Tiến chia sẻ: “Khi bước chân vào cánh cổng đại học, nhận thức được điều kiện hoàn cảnh bản thân, em đã tạo cho mình quyết tâm rất lớn để chinh phục khó khăn thử thách phía trước. Ngay khi đó em đã xác định được mục tiêu rõ ràng ở 5 năm đại học.

Xây dựng bản thân mình luôn chủ động trong học tập. Trong mỗi môn học, em xác định các nội dung trọng tâm và từ đó tìm lập phương pháp và thời gian phù hợp. Em luôn tập trung nghe thầy cô truyền đạt và tận dụng thời gian trên lớp để trao đổi kiến thức.

Vì vậy, các kiến thức trên lớp em đều nắm được. Khi về nhà em chỉ xem lại và tìm hiểu sâu hơn để nắm chắc điều thầy cô đã giảng. Em không mất quá nhiều thời gian để học thêm ở nhà. Sau các hoạt động, em tìm hiểu sâu thêm kiến thức chuyên ngành”. Bằng phương pháp ấy, điểm trung bình toàn khóa của Tiến đạt 3.81/4.0.

Không chỉ học, Tiến còn tham gia CLB Đội xung kích của khoa; luôn có mặt trong các hoạt động của Liên chi đoàn, tình nguyện tại các bệnh viện, nhà tình thương… Bên cạnh đó, Tiến còn tranh thủ thời gian rảnh đi làm thêm để vừa kiếm tiền trang trải cuộc sống vừa trải nghiệm. Trong toàn khóa học, Tiến xuất sắc nhận được nhiều giấy khen trong học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động Đoàn của khoa và trường.

Nói về giải thưởng Honda Y-E-S, Tiến chia sẻ: “Bản thân em đã có những trải nghiệm đáng nhớ cùng với các bạn xuất sắc khắp mọi miền Tổ quốc. Em thật sự vui mừng và hạnh phúc khi lọt vào top 10 của giải thưởng. Đó là sự khẳng định những cố gắng, kiên trì và nỗ lực vượt qua khó khăn trong suốt nhiều năm, đồng thời là nguồn hỗ trợ tài chính quý báu giúp em trong cuộc sống tự lập”.

Tiến cho biết, em may mắn được tham gia phỏng vấn tuyển dụng ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường trong chương trình kết nối việc làm giữa nhà trường và doanh nghiệp. Hiện Tiến làm việc tại dự án khu liên hợp luyện thép Hòa Phát Dung Quất tại tỉnh Quảng Ngãi. “Sau khi hoàn thành nhà máy nhiệt điện thuộc khu liên hợp này, em mong muốn được thực tập ngắn hạn tại các nhà máy nhiệt điện hoặc nhà máy luyện thép tại Nhật Bản như tập đoàn JFE, Nippon Steel,  Sumitomo Metal Corp… để trở thành một kỹ sư giỏi, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển công nghệ”, Tiến cho biết thêm.

Ngoài giải thưởng Honda Y-E-S 2017, Nguyễn Đình Tiến từng xuất sắc nhận rất nhiều suất học bổng khác như: Học bổng Lawrence S.ting (2013, 2014), Học bổng Penguin - Nhật Bản (2015), Học bổng Tập đoàn Tuấn Ân (2013), Học bổng kết nối 2014 – Nâng tầm tri thức Việt FPT (2014), Học bổng ươm mầm trí tuệ (2013-2017), Học bổng Tổng Công ty Điện lực miền Trung EVNCPC (2014-2015), Học bổng khuyến học Khoa Điện (2014-2015), Học bổng dành cho sinh viên đạt thành tích cao nhất khóa (2014-2015), Học bổng khuyến học của Hội Doanh nhân Nghệ Tĩnh (2015-2016), Học bổng khuyến học Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng (2012-2017)…

THIÊN LAM

;
.
.
.
.
.
.