Hụt hẫng khi giải nghệ

.

Ngọn lửa Olympic mùa đông 2018 đã tắt ở Pyeongchang gần một tuần qua nhưng cảm xúc buồn, vui của các VĐV vẫn chưa hết. Một số VĐV thì Olympic chỉ mới là chặng đầu tiên của sự nghiệp. Một số thì đó là lời chia tay sự nghiệp thể thao. Với những người phải nói lời chia tay, con đường phía trước phần lớn… bất định.

Shaun White xác định vinh quang ở Pyeongchang là kỳ Olympic cuối cùng của anh.
Shaun White xác định vinh quang ở Pyeongchang là kỳ Olympic cuối cùng của anh.

Nữ VĐV người Mỹ, Lindsey Vonn đoạt HCB môn trượt tuyết ở Pyeongchang. Đồng hương Shaun White đoạt HCV môn trượt tuyết nam cũng tại Hàn Quốc. Cả hai quyết định chia tay sự nghiệp thi đấu với câu hỏi “Cuộc sống tiếp theo sẽ như thế nào?”. Lindsey Vonn nói “Đây là Olympic cuối cùng của tôi. Đam mê vẫn còn nhưng thể lực không cho phép tôi tiếp tục. Giải nghệ là quyết định khó khăn nhưng không thể có lựa chọn nào khác. Tôi vẫn chưa biết tương lai. Trước mắt, cứ nghỉ ngơi một thời gian rồi tính tiếp”. Sau nhiều năm tháng sống trong sự “bao bọc” của đội ngũ quản lý để toàn tâm tập luyện và thi đấu, các VĐV này giờ đây mới thực sự bước ra đời. Đó cũng phải là câu hỏi của riêng Vonn và White mà của rất nhiều đồng nghiệp nữa. Một số không muốn rời khỏi môi trường thể thao nên bước tiếp vào nghiệp HLV. Một số trở lại trường học. Và một số kiếm sống bằng những nghề khác.

17 VĐV từng đoạt huy chương tại Olympic mùa đông làm việc cho công ty giải trí Cirque du Soleil ở Montreal (Canada). Đây là công ty sản xuất sân khấu lớn nhất thế giới đã đón nhận những VĐV tầm cỡ thế giới vào làm việc khi không còn đủ dẻo dai để thi đấu nhưng thừa sức biểu diễn. Cựu vô địch Olympic mùa đông Albertville 1992 người Pháp Fabrice Becker làm việc cho Cirque với tư cách là nhà tuyển trạch tài năng acrobic và giờ đây là giám đốc chương trình biểu diễn của công ty danh tiếng này. Becker cho biết các VĐV giải nghệ rất thích hợp với công việc ở Cirque vì họ có kỹ năng, thái độ làm việc chuyên nghiệp để tiếp cận với môi trường mới. Ông cho biết đội ngũ tuyển trạch viên của công ty đã quan sát một số VĐV tại Pyeongchang vừa qua. VĐV người Canada, Kevin Drury thừa nhận Cirque du Soleil là một cơ hội việc làm sau khi giải nghệ.

Suzannah Bianco từng giành HCV môn bơi lội cho Mỹ tại Olympic 1996 cho biết khó khăn nhất là ổn định lại tinh thần cho công việc mới. Nếu như trước đây, các VĐV tập luyện và xác định điểm rơi phong độ cho từng giải đấu lớn trong năm thì khi đi làm nghề lại phải “quay cuồng” với công việc, chẳng hạn như nhiều lúc phải đi biểu diễn…10 show/tuần. Nếu như tập luyện cần thời gian để tìm sự hoàn hảo thì làm nghề buộc phải chịu sự phán xét của khán giả hằng ngày, thậm chí là 2 lần/ngày. Bianco cho biết bản thân đã phải vài ba lần đổi nghề mới tìm được công việc ổn định bởi cảm giác hụt hẫng.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.