Học việc có lương

.

Được bố trí việc làm và hỗ trợ các chế độ như một nhân viên của doanh nghiệp, cơ hội tuyển dụng cũng cao hơn vì sinh viên (SV) có quá trình cọ xát thực tế, tích lũy được cả kinh nghiệm nghề nghiệp lẫn kỹ năng mềm. Mô hình học kỳ doanh nghiệp vì vậy đem lại lợi ích thiết thực cho cả SV lẫn doanh nghiệp và ngày càng được nhiều SV đăng ký tham gia.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm - Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng đang được hướng dẫn hệ thống điện tại Bana Hill.Ảnh: H.T
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm - Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng đang được hướng dẫn hệ thống điện tại Bana Hill.Ảnh: H.T

Kết thúc 2 tháng tham gia Học kỳ doanh nghiệp tại Bana Hill, Phạm Văn Lập (SV 15D1, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng) nhận được 2 triệu đồng phụ cấp. Lập cho biết, ngoài ra các bạn còn được Bana Hill bố trí chỗ ăn ở cùng với các nhân viên của công ty, tính ra chi phí trên mỗi SV khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Lập được bố trí làm việc tại khu vui chơi, công việc của em là xử lý các sự cố liên quan đến máy game, điện, hệ thống quạt gió. “Lúc tham gia Học kỳ doanh nghiệp, em vừa học xong năm thứ 2, áp lực vì thế cũng nhiều hơn các bạn bởi có nhiều kiến thức em chưa học đến, các buổi thực hành tại phòng thí nghiệm, xưởng trường cũng chưa nhiều. Tuy nhiên, những gì mình chưa biết thì đều được sự hướng dẫn của nhân viên bảo trì của doanh nghiệp”.

Ngoài củng cố và thực hành các kiến thức đã được trang bị ở giảng đường, nhóm SV còn có điều kiện tiếp cận, học hỏi và xử lý trên những trang thiết bị hiện đại, công nghệ cao. Ở trường, SV chỉ học ở dạng chuẩn, nhưng chẳng hạn như với hệ thống đu quay tốc độ cao của Bana Hill rất hiện đại thì các bạn mới chỉ nghe nói chứ chưa hình dung được.

Nhờ có 2 tháng tham gia làm việc mà khi trở lại trường tiếp tục học, Lập và các bạn có cơ hội hiểu sâu hơn các kiến thức mà trước đó mình chỉ ghi nhớ theo dạng bắt buộc chấp nhận.

Cũng tham gia cùng đợt với Phạm Văn Lập, kết thúc 2 tháng Học kỳ doanh nghiệp, Tạ Ba Đình (SV 14D4) được tuyển dụng vào vị trí duy tu, bảo trì của Bana Hill. Trong số 7 SV tham gia Học kỳ doanh nghiệp cùng đợt này, còn có 2 SV khác cũng được tuyển dụng.

Trước khi chính thức tham gia Học kỳ doanh nghiệp tại Bana Hill, Đình và Lập được phổ biến một số kỹ năng cũng như văn hóa doanh nghiệp, các nguyên tắc cơ bản khi tiếp xúc với khách hàng. Tạ Ba Đình chia sẻ: “Khác với đợt thực tập thông thường, với Học kỳ doanh nghiệp, chúng em được tham gia làm việc như một nhân viên thực thụ của công ty.

Sau 2 tháng em học được rất nhiều điều, đó là những kỹ năng đơn giản nhưng không phải ai cũng nghĩ đến như kỹ năng ứng xử với khách hàng, cách nghe điện thoại, tác phong làm việc, tinh thần trách nhiệm… Tất cả những điều này đều góp phần hỗ trợ cho em trong học hỏi công việc chuyên môn”.

Theo TS Nguyễn Đức Quận, Phó trưởng khoa Điện – Điện tử, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng thì muốn Học kỳ doanh nghiệp thực sự có hiệu quả, sinh viên phải được trang bị thật tốt các kiến thức chuyên ngành, được thực hành nhiều tại phòng thí nghiệm, xưởng trường cũng như phải có am hiểu nhất định về đơn vị nơi sẽ đến tham gia học kỳ, có ý thức tổ chức kỷ luật và phải ham học hỏi.

“Khác với khóa thực tập đại trà thông thường, với Học kỳ doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải có kế hoạch cụ thể để có việc cho SV làm. Và muốn được như vậy thì nhà trường phải chứng minh cho doanh nghiệp thấy được quyền lợi của họ khi tiếp nhận sinh viên tham gia Học kỳ doanh nghiệp” – TS Quận cho biết.

Hà Trần

;
.
.
.
.
.
.