Sa thải Andre Agassi là sai lầm của Novak Djokovic?

.

Novak Djokovic quyết định chia tay HLV Andre Agassi chỉ sau chưa đầy một năm hợp tác. Tay vợt người Serbia hoàn toàn im lặng, còn HLV người Mỹ chỉ nói ngắn gọn “Chúng tôi từ chỗ đồng ý rồi tới bất đồng. Tôi đã cố gắng chỉ dẫn cho Novak. Giờ tôi mong Novak sẽ trở lại phong độ tốt nhất của mình”.

Chỉ sau một thời gian ngắn hợp tác, Andre Agassi và Novak Djokovic đã đường ai nấy đi. Ảnh: Internet
Chỉ sau một thời gian ngắn hợp tác, Andre Agassi và Novak Djokovic đã đường ai nấy đi. Ảnh: Internet

Djokovic vẫn chưa tìm HLV mới mà trao cơ hội cho HLV làm việc bán thời gian Radek Stephanek tạm cùng anh tham dự giải Monte Carlos vào giữa tháng 4 này. Đội trưởng đội tuyển quần vợt Serbia là Radmilo Armenulic nặng lời “Tôi phản đối sự hợp tác này ngay từ đầu. Agassi chẳng có kinh nghiệm nào nên chẳng biết làm gì cho Novak cả”. Tuy nhiên, cây bình luận quần vợt nổi tiếng của Sky Sports là nữ tay vợt số một Anh, Annabel Croft nhận định rằng bà không hề ngạc nhiên về sự chia tay Novak – Andre nhưng có vẻ như tay vợt người Serbia quá dựa vào HLV mà không tự suy xét chính mình. Bà Croft cho rằng cứ mải miết nghĩ về thời vàng son của mình (2011-2015) mà quên mất vì sao mình đánh mất những kỹ năng tuyệt vời và làm sao tìm lại. Bà Croft nói thêm một khi Novak suy xét kỹ lại chính mình thì đừng có đánh giá thấp tay vợt 30 tuổi này.

Novak Djokovic đánh mất những thế mạnh nào của mình? Cựu tay vợt số một từng có một cơ thể khỏe mạnh nhờ chế độ ăn uống, tập luyện chăm chỉ. Giờ đây, mọi người nhìn thấy Djokovic “mỏng” người hơn trước, cơ bắp không còn rắn chắc. Yếu tố quan trọng nhất của Djokovic là tinh thần thi đấu mạnh mẽ, tập trung cao độ trên sân đấu không còn nữa. Có lẽ ở thời điểm hiện tại chỉ có Roger Federer là trường hợp đặc biệt khi anh có thể tập trung vào thi đấu nhờ vợ luôn đưa 4 đứa con theo anh ở những giải đấu triền miên. Một khi gia đình nhiều thành viên hơn thì Djokovic hay bất cứ ai cũng phải phân tâm. Agassi không nhiều kinh nghiệm huấn luyện song điểm mạnh nhất của vị HLV 47 tuổi này là “tiếp sức mạnh tinh thần”. Cựu danh thủ Úc, Darren Cahill bảo rằng “Làm việc chung với Agassi không phải chờ đợi những gì ông ấy bày vẽ mà học theo cách ông ấy ứng xử”.

Thời còn thi đấu, Agassi nổi tiếng về tinh thần nên ông muốn truyền sức mạnh đó cho học trò Djokovic. Tiếc là Djokovic không nhận ra điều đó do không tự “soi xét” mình. Djokovic chuẩn bị dự Monte Carlos để làm đà cho Pháp mở rộng, giải đấu mà tay vợt số một thế giới Rafael Nadal thống trị phần lớn trong hơn một thập niên qua. Nadal không chỉ là “chướng ngại vật” duy nhất của Djokovic ở mặt sân Rolland Garros mà bà Croft nhận định “Nếu có người lật đổ được Nadal ở Pháp mở rộng thì người đó là Dominic Thiem”.

TỊNH BẢO
 

;
.
.
.
.
.
.