Báu vật Sơn Trà

"Nàng tiên" hoang sơ của biển

.

Với vẻ đẹp hoang sơ, bốn bề được ôm trọn bởi những con sóng và núi rừng hoang dã, Tiên Sa là cái tên được nhiều du khách lựa chọn khi đến bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Đặc biệt vào những ngày hè nóng nực, nơi đây thích hợp cho những bạn trẻ tổ chức các hoạt động ngoài trời.

Bãi biển Tiên Sa với vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ.Ảnh: Đ.H.L
Bãi biển Tiên Sa với vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ.Ảnh: Đ.H.L

Tọa lạc cuối đường Yết Kiêu (quận Sơn Trà), cách trung tâm thành phố 9km về hướng đông bắc, Khu du lịch Tiên Sa hình dạng giống một cây nấm, đầu nấm là núi Sơn Trà và thân nấm là bãi cát bồi, lắng đọng tạo nên những bãi cát vàng đẹp đẽ, trong lành.

Giữa một vùng non nước rộng lớn thuộc khu bảo tồn thiên nhiên bán đảo Sơn Trà, hòn Mồ Côi truyền thuyết và bãi tắm Duyên Thùy thơ mộng, Tiên Sa được xem là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách trong những chuyến dã ngoại, cắm trại…

Cuối tuần, theo sự rủ rê của chị Đào Phương Thúy, nhân viên một công ty bảo hiểm, tôi gia nhập nhóm pic-nic gồm những người bạn đến từ Hà Tĩnh. Điểm đến là bãi biển Tiên Sa nằm trong khu du lịch Tiên Sa ở ngay dưới chân núi bán đảo Sơn Trà. Đây là bãi biển được đưa vào khai thác du lịch nên chúng tôi có thể vào đây gửi xe máy và cắm trại ngủ qua đêm.

Để có được chuyến đi này, Thúy và các bạn nữ trong nhóm đã chuẩn bị đồ ăn thức uống đủ cho cả nhóm khoảng 14 người. Còn lều, bạt và các dụng cụ giao các bạn nam đảm nhận.

Do bán đảo Sơn Trà cách không xa trung tâm thành phố nên chúng tôi đi tầm 3-4 giờ chiều. Thời gian này nắng chiều đã buông xuống nên biển Tiên Sa rất đẹp. Những con sóng nhẹ nhàng vỗ nhịp lên các bãi đá tung bọt trắng xóa, gợi cho du khách cảm giác yên bình. Để dựng được trại, chúng tôi phải lều vào sát vách núi. Khi đã xong xuôi nơi ăn chốn ngủ, chúng tôi cùng nhau nô đùa theo những con sóng dưới ánh hoàng hôn nhạt màu.

Chẳng mấy chốc màn đêm buông xuống, trăng đã lên cao, chúng tôi đốt lửa trại để ăn tối và nhảy múa, hát hò. Đặc biệt, chúng tôi còn mang theo loa thùng cảm ứng và chỉ việc mở nhạc từ điện thoại là có thể vui chơi, nhảy múa quanh đống lửa. Khi đêm đã về khuya, mọi người thấm mệt thì có thể ngồi bên nhau tâm sự hoặc tham gia kéo lưới cùng ngư dân trên bãi biển. Những con cá tươi rói đang còn nhảy long tong vừa mới đánh bắt được đem nướng thơm phức và ngọt bùi.

Trong cái đêm êm đềm của biển ấy, chúng tôi truyền tai nhau truyền thuyết về biển Tiên Sa này. Chuyện kể rằng, các nàng tiên vì mê cảnh đẹp của Sơn Trà đã rủ nhau xuống dạo chơi ngắm cảnh trần gian quyến rũ lạ thường với các bờ đá chênh vênh, những con suối thơ mộng bên chân núi, ngắm nhìn những bãi cát vòng quanh bán đảo sạch sẽ và mịn màng…

Khi đã thưởng thức mê say vẻ đẹp nơi đây, các nàng tiên cởi những đôi cánh của mình ra để trên những ghềnh đá và bắt đầu đắm mình xuống dòng nước trong xanh, mát lạnh của biển. Khi chiều về, các nàng tiên đắm say, mê mẩn cảnh trần gian lưu luyến không muốn về.

Khi đó, có một chàng trai chài lưới nhìn thấy các nàng tiên tắm nên trong lòng cảm thấy xôn xao, rạo rực. Chính vì thế, mỗi lúc chiều về, cá đã đầy khoang thuyền thì chàng lại ra nấp sau các ghềnh đá để ngắm nhìn các nàng tiên tắm và đem lòng si mê.

Chờ lúc các nàng tiên đang say sưa nô đùa, anh vội lấy một đôi cánh giấu vào hang đá. Đến lúc mặt trời sắp lặn, các nàng lắp đôi cánh vào để bay về trời thì còn một nàng tiên không bay về được vì không thể tìm ra đôi cánh của mình, đành phải ở lại với trần gian, với chàng trai chài lưới ấy. Cuối cùng, hai người sống với nhau vô cùng hạnh phúc...

Những chuyến đi như thế này giúp chúng tôi được hít thở không khí trong lành của biển và cảm thấy thư thái sau một tuần làm việc căng thẳng. Đặc biệt, Sơn Trà rất gần nên không phải mất thời gian di chuyển, rất thích hợp vào những ngày nghỉ cuối tuần.

Chỉ cần đi vào chiều thứ bảy thì trưa chủ nhật chúng tôi có thể trở về nhà để chuẩn bị cho công việc vào tuần tới. Tuy chỉ mất một ngày đêm nhưng mọi người có thể ngắm trọn vẹn vẻ đẹp hoàng hôn lúc chiều tà và bình minh vào buổi sáng trên biển. Đây là khu du lịch nên có nước ngọt để tắm lại và rất an toàn vào ban đêm.

Nói về vẻ đẹp bãi biển Tiên Sa, ông Phan Minh Hải, Phó ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, bán đảo Sơn Trà có rất nhiều bãi biển đẹp nhờ sóng êm, eo biển nhỏ, cát trắng mịn. Điển hình như bãi Bụt, bãi Nam ở phía nam; bãi Tranh (Ghềnh Bàng), bãi Hụp Lở ở phía đông; bãi Bắc, bãi Ôm, bãi Đá đen, bãi Cát vàng ở phía bắc; bãi Tiên Sa ở phía tây bắc. Tuy nhiên, các bãi biển ở mỗi hướng đông, tây, nam, bắc sẽ có sự khác nhau về độ sóng, đặc biệt các bãi tắm phía bắc như Tiên Sa thì hoang sơ hơn các bãi phía nam, địa hình cũng xen kẽ các bãi đá nhiều hơn nên rất đẹp.

* Ông Phan Minh Hải, Phó Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng: Sớm đưa bến tàu vào hoạt động để khai thác khách

Hầu hết các dự án đều nằm trong ranh giới các dự án chưa triển khai nên hạ tầng phát triển du lịch chưa có, đặc biệt là các bãi biển chưa có cầu tàu để cano, du thuyền tiếp cận. Xu hướng của du khách là thích đi du lịch biển đảo như các tour chạy vòng quanh bán đảo, ngắm san hô, câu cá cùng ngư dân, đi bộ dưới biển... nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa khai thác được các tour này do chưa hình thành được bến tàu. Hiện Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đang đẩy mạnh hoàn thành thủ tục để Ban Quản lý dự án, xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn sớm bàn giao bến CT15 (ngay đầu trạm biên phòng CT15 ở Hồ Xanh) vào sử dụng.

* Ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty CP Cá voi Biển Xanh:

Để đáp ứng khai thác trở lại tour câu cá và tour tham quan đảo Cù lao Chàm, công ty đầu tư mới hai loại cano gồm cano lớn chở 45 khách và cano nhỏ chở 16 khách. Đặc biệt, tour tham quan đảo Cù lao Chàm đi từ bán đảo Sơn Trà chỉ mất 30 phút, trong khi đó thời gian đi từ Đà Nẵng vào Hội An bằng đường bộ mất 30 phút và 25 phút từ Cửa Đại (Hội An) ra đảo Cù lao Chàm. Tuy nhiên, sau sự cố tàu Thảo Vân bị chìm trên sông Hàn, các quy định đã được siết chặt để hướng tới sự chuyên nghiệp cao hơn. Các doanh nghiệp đề nghị thành phố sớm đưa bến CT15 vào hoạt động để đẩy mạnh khai thác khách trong mùa hè.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.