Chống lại IAAF

.

Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) vừa đưa ra quy định kể từ tháng 11 tới, bất cứ nữ VĐV nào có mức testosterone (tạm hiểu là hoóc-môn của nam giới) tự nhiên cao hơn bình thường sẽ không được thi đấu ở những cự ly từ 400m, 800m và 1.500m. Hầu như ai cũng hiểu IAAF đang nhắm vào đương kim vô địch thế giới và Olympic cự ly 800m Caster Semenya. Một khi muốn tiếp tục thi đấu thì phải điều trị trong thời gian 6 tháng để hạ mức testosterone. Cô gái người Nam Phi có nguy cơ không được bảo vệ ngôi vô địch 800m thế giới ở Doha, Qatar vào năm sau. Semenya nhiều khả năng phải chuyển hẳn qua thi đấu cự ly 5.000m.

Vận động viên  người Nam Phi, Caster Semenya. Ảnh: Internet
Vận động viên người Nam Phi, Caster Semenya. Ảnh: Internet

IAAF lên kế hoạch cụ thể để ngăn Caster Semenya bằng một nghiên cứu khoa học. Giám đốc y tế của tổ chức này là Stephane Bermon nói rằng bằng chứng khoa học thể thao cho thấy có một lợi thế không công bằng trong một số nội dung thi đấu với những phụ nữ có testosterone cao. Ngay lập tức, các nhà phê bình cho rằng cách IAAF vận dụng khoa học còn thiếu sót. Đơn cử như với những VĐV nữ có testosterone cao chiếm lợi thế ở môn nhảy sào và ném búa thì hai nội dung này không bị cấm; cự ly chạy 1.500m không bị tác động vẫn đưa vào danh sách cấm vì đó là nội dung cô gái người Nam Phi thi đấu. Nhà nội tiết học Peter Sonksen đã làm việc với Ủy ban Olympic Quốc tế về các biện pháp chống doping với kết quả nghiên cứu khoa học của ông là: mức độ testosterone tồn tại giữa những VĐV đỉnh cao nam và nữ là gần như không có.

Đầu tiên là đảng cầm quyền Nam Phi lên tiếng phản đối IAAF đã có hành vi phân biệt với Caster Semenya. Liên đoàn Điền kinh Canada lên tiếng phản đối IAAF áp đặt dẫn tới phân biệt đối xử. Đại diện liên đoàn này cho biết ở Canada, họ khuyến khích mọi người tham gia tập luyện, thi đấu ở mọi cấp độ mà không có bất cứ bất công nào.

Một trong những luật sư thể thao đáng kính nhất trên thế giới là Steve Cornelius quyết định rời khỏi IAAF chỉ sau 4 tháng được bổ nhiệm vào công việc ở bộ phận kỷ luật của tổ chức này. Ông Cornelius cho rằng Chủ tịch IAAF Sebastian Coe “trống rỗng” về hứa hẹn cải cách; điều luật mới này dẫn tới bất  công và tồi tệ trong lịch sử con người. 

IAAF đưa ra luật chưa hẳn sẽ được thi hành ngay lập tức bởi nhiều tổ chức, cá nhân và chính Semenya sẽ kiện ra tòa án thể thao Lausanne (Thụy Sỹ). Tòa án này từng bác bỏ một điều luật của IAAF về chuyện giới tính. Mọi thứ đang chống lại IAAF…

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.