Chuyến hải trình đặc biệt

“Hành trình 10 ngày đi qua các đảo, những cái tên Đá Lớn, Sơn Ca, Sinh Tồn, Len Đao, Phan Vinh, Trường Sa Đông, Đá Tây, Đá Lát, Trường Sa, Nhà giàn DK1/17… để lại trong em nhiều xúc cảm. Đó là chuyến hải trình - đi để học, để thấu hiểu và để thấy mình cần sống xứng đáng hơn với sự hy sinh của những người lính ngày đêm giữ biển đảo quê hương”, Lê Hữu Linh Viễn-sinh viên (SV) duy nhất của ĐH Đà Nẵng, một trong 8 SV xuất sắc toàn quốc vinh dự tham gia hành trình “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương 2018” bộc bạch.

Viễn (bìa trái) cùng những gương mặt sinh viên xuất sắc trong hành trình “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương”.  (Ảnh nhân vật cung cấp)
Viễn (bìa trái) cùng những gương mặt sinh viên xuất sắc trong hành trình “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương”. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Trở về sau chuyến hải trình 10 ngày đêm, chàng sinh viên năm 4, Khoa Y Dược, ĐH Đà Nẵng Lê Hữu Linh Viễn trông rắn rỏi hơn so với ngày cậu nhận quyết định vinh dự có mặt trong chuyến hải trình đến với biển đảo quê hương. “Chuyến đi đầy cảm xúc.

Đến lúc này, khi đã đặt chân lên đất liền rồi em vẫn cảm nhận rõ niềm rưng rưng khi được gặp gỡ, giao lưu với các chiến sĩ hải quân canh giữ biển đảo, được gặp và trò chuyện với những đứa trẻ trên đảo… Để thấy rằng, biển đảo quê hương với đất liền là khúc ruột”, Viễn xúc động.

Chuyến hải trình của Viễn sau khi rời cảng Cát Lái là đảo Đá Lớn C. Đây là đảo chìm, nhưng quả thật dù có hình dung trước chuyến đi, đảo vẫn quá khác so với tưởng tượng của Viễn, cả hình thể và quy mô. Chỉ có 2 tòa nhà nhỏ nối với nhau bởi một cây cầu dài chừng 80m.

Các chiến sĩ ở đây hầu hết còn rất trẻ, tuổi đời cũng tầm các bạn sinh viên. Nhưng sống trên đảo, làm nhiệm vụ giữ đảo, họ vững vàng và rắn rỏi rất nhiều. Trước sóng gió biển khơi, thời tiết khắc nghiệt với cái nắng rất gắt, các anh vẫn nghiêm trang trong phiên gác giữa biển trời. “Ở họ, em thấy được bản lĩnh vững vàng và thầm cảm phục tinh thần ấy”, Viễn tâm sự.

Viễn bảo, hành trình ấy là niềm tự hào đồng thời là nỗi đau đáu của tuổi trẻ. Mỗi điểm đến đều để lại những ấn tượng khó quên. “Mỗi nơi em đến, mỗi lần tiếp xúc với các chiến sĩ hải quân là một câu chuyện đầy xúc động. Với em, ấn tượng khó phai nhất là hôm cả đoàn dừng tàu trong khu vực đảo Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao để làm lễ tưởng niệm các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong trận chiến bảo vệ Gạc Ma. Hôm ấy là ngày 19-4.

Lễ tưởng niệm diễn ra dưới cái nắng gắt của biển, trong buổi lễ em đã được nghe nhiều hơn, chi tiết hơn về trận hải chiến các chiến sĩ đã chiến đấu, đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chúng em thả những đóa hoa tươi theo dòng nước từ Len Đao trôi xuôi về Gạc Ma. Ở đó, em và các bạn đã nhìn thấy tận mắt đảo Gạc Ma trong tâm trạng rưng rưng và cảm phục sự hy sinh của các chiến sĩ hải quân”, Viễn bộc bạch.

Biển đảo không chỉ là biên cương. Biển đảo còn là nhà. Nơi ấy có sự hiện diện của nhịp sống cư dân và những đứa trẻ nhảy chân sáo, cất tiếng cười hồn nhiên, tinh nghịch. Nhật ký hành trình của Viễn ghi lại ngày 22- 4, một ngày thật đặc biệt.

Điểm đến cuối cùng trong hành trình đi qua 10 đảo, Viễn đặt chân đến đảo Trường Sa - thị trấn Trường Sa, Viễn ngỡ ngàng và vỡ òa niềm vui khi những đứa trẻ con ùa đến ríu rít hỏi han. Viễn kể, có cậu bé tên Duy, 5 tuổi, xáp đến bên Viễn nở nụ cười thật tươi. Viễn hỏi: “Em từng vào đất liền chưa?”. Thằng bé nhanh nhảu trả lời:

“Dạ rồi. Nhưng con chỉ nghe ba mẹ nói vậy thôi ạ!”. Nói rồi cậu nhảy chân sáo, hân hoan với món quà vừa nhận được trong tiếng cười thật hồn nhiên. “Những đứa trẻ trên đảo, có một điều gì đó rất khác với trẻ em đất liền, đôi mắt đen rực sáng, dù vẫn vô tư theo tuổi nhưng giọng nói rất chắc chắn và cử chỉ thật mạnh dạn”, Viễn nói.

Với Viễn, hành trình 10 ngày đó trôi qua thật nhanh. Hôm lên tàu trở về đất liền, kết thúc hải trình “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương”, lúc đoàn chuẩn bị rời cảng Trường Sa, các chiến sĩ, người dân và cả những đứa trẻ cùng nhau ra sát cảng biển để tiễn đoàn.

Những cái ôm, nụ cười và nước mắt trong lưu luyến. Viễn vẫn nhớ như in những câu nói bật ra từ đáy lòng: Trường Sa nhớ đất liền, Trường Sa yêu đất liền, Trường Sa vì Tổ quốc... của chiến sĩ và cư dân của đảo khiến ai cũng rưng rưng.

Viễn lấy từ ba lô ra chiếc Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa, bảo, đây là quà của Bộ Tư lệnh Hải quân. “Đây là kỷ niệm để nhắc nhớ em về chuyến đi rất ý nghĩa này. Bởi vì từ trước đến ngày lên đường, Trường Sa chỉ xuất hiện trong em qua những trang sách, những tin tức, phóng sự trên ti-vi...

Nay em đã được đến, được nhìn và được nghe. Thật sự hành trình này đã giúp cho em hiểu hơn về Trường Sa, về biên giới của Tổ quốc, về biết bao cuộc chiến hy sinh xương máu của bao thế hệ để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Điều đó càng thôi thúc em hơn trong việc suy nghĩ bản thân mình nên làm những gì để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Em hy vọng sẽ có cơ hội trở lại Trường Sa. Không chỉ là Trường Sa mà còn là Hoàng Sa. Bản thân em là một sinh viên ngành y, sẽ cố gắng trở thành một bác sĩ trong tương lai, có điều kiện sẽ trở lại nơi ấy để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, chiến sĩ trên đảo nhiều hơn”, Viễn bày tỏ.