Mở rộng tủ sách cho sinh viên

.

Từ 103 cuốn sách do các cá nhân đóng góp, đến nay tủ sách dành cho sinh viên ở ký túc xá (KTX) phía tây thành phố (thuộc địa bàn quận Liên Chiểu) có hơn 500 đầu sách với rất nhiều thể loại khác nhau, tạo thành một không gian lý tưởng dành cho các bạn yêu văn hóa đọc.

Nguyễn Thị Bênh, sinh viên năm 2 Trường Đại học Sư phạm, ĐH Đà Nẵng lựa chọn tủ sách của ký túc xá là điểm đến để học tập và nghiên cứu. Ảnh: QUỲNH HOA
Nguyễn Thị Bênh, sinh viên năm 2 Trường Đại học Sư phạm, ĐH Đà Nẵng lựa chọn tủ sách của ký túc xá là điểm đến để học tập và nghiên cứu. Ảnh: QUỲNH HOA

Tủ sách gồm nhiều thể loại như văn hóa-nghệ thuật, lịch sử; sách kỹ năng, hạt giống tâm hồn; truyện, thơ, tiểu thuyết; tạp chí và trên 200 giáo trình phục vụ việc học tập. Tất cả các đầu sách này do sinh viên (SV) và cán bộ, nhân viên tại KTX đóng góp.

Ngoài thời gian đọc và mượn sách các ngày trong tuần, vào buổi tối thứ sáu hằng tuần, hoạt động đọc sách được tổ chức ở ngoài trời tại sảnh nhà A KTX phía Tây. Bạn Phan Văn Quốc (SV Trường Đại học Bách khoa, ĐH Đà Nẵng), hiện đang lưu trú trong KTX phía tây cũng chia sẻ:

“Theo mình, chương trình đọc sách ở KTX rất hay và có ý nghĩa. Mình thường đến đây khi rảnh để tìm tài liệu phục vụ cho việc học và tìm đọc những cuốn sách về kỹ năng sống”.

KTX phía tây hiện có hơn 2.500 SV lưu trú, đến từ nhiều trường học khác nhau, nên phòng đọc sách này đã và đang thu hút được nhiều bạn sinh viên tham gia hoạt động và ủng hộ sách. Anh Trần Văn Ngôn, Quản lý phòng đọc sách chia sẻ:

“Sau thời gian công tác tại KTX, nhận thấy rất nhiều SV dành thời gian cho việc lướt web, vào các trang mạng xã hội nhiều hơn là đọc những cuốn sách, nên chúng tôi mong muốn tạo ra một hoạt động sinh hoạt ý nghĩa, kết nối các bạn SV đang lưu trú tại KTX với nhau thông qua các hoạt động ý nghĩa ngoài trời. Nhờ đó hoạt động đọc sách được hình thành và tổ chức nhằm nâng cao văn hóa đọc, nâng cao tri thức cho các bạn trẻ tại KTX”.

Hoạt động đọc sách của thư viện nhỏ này còn kết nối với dự án Một bức tranh - Nhiều hy vọng (tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng do Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu bảo trợ) nên thường xuyên có trao đổi sách, giúp cho tủ sách có thêm nhiều thể loại sách báo, để hoạt động.

Năm 2015, lúc mới hình thành tủ sách ở KTX này, hoạt động đọc sách chủ yếu diễn ra ngoài trời, nay KTX có phòng đọc riêng, được trang bị bàn ghế và các đồ dùng thiết yếu khác, đáp ứng nhu cầu đọc sách của các bạn trẻ tại KTX. Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, đơn vị chủ quản quản lý trực tiếp KTX phía Tây dành nhiều sự quan tâm tới hoạt động này, giúp các bạn trẻ tham gia tích cực hơn trong việc đọc sách.

Trong thời gian tới, Công ty Quản lý nhà sẽ phát triển mô hình này ở khu KTX phía đông, đồng thời liên hệ với các nhà xuất bản, Sở Văn hóa-Thể thao Đà Nẵng để kêu gọi các đơn vị ủng hộ thêm sách cho phòng đọc sách. Tháng 9 tới, dự kiến một ngày hội sách dành cho các bạn SV tại KTX sẽ được tổ chức; bên cạnh các hoạt động như quyên góp ủng hộ sách cho các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và tặng sách cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Quỳnh Hoa-Thúy Ngân

;
.
.
.
.
.
.