Tỏa sáng "tài năng nhí" khoa học ứng dụng

.

Tại cuộc thi “Khoa học ứng dụng quốc tế First Lego League (FLL)” tổ chức ở Houston (Hoa Kỳ) tháng 4 vừa qua, Trần Minh Trang, học sinh lớp 5/1 Trường tiểu học Hai Bà Trưng, quận Sơn Trà được xướng tên cùng các thành viên của đội tuyển Việt Nam trên bục nhận thưởng.

Trần Minh Trang hoàn thành bài thi đầy ấn tượng trước Ban giám khảo là giáo sư các trường đại học Mỹ và chuyên gia các tập đoàn công nghệ chế tạo quốc tế.
Trần Minh Trang hoàn thành bài thi đầy ấn tượng trước Ban giám khảo là giáo sư các trường đại học Mỹ và chuyên gia các tập đoàn công nghệ chế tạo quốc tế.

Sự có mặt của đội thi Trường tiểu học Hai Bà Trưng, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng thực sự gây ấn tượng khi mà các em vốn là con của ngư dân làng chài An Hải Tây và Nại Hiên Đông. Đội thi gồm có các em Trần Minh Trang - lớp 5/1, Nguyễn Khánh Linh và Huỳnh Thị Phương Ngọc - lớp 4/1.

Các em xuất sắc vượt qua cuộc thi vòng loại khu vực miền Trung-Tây Nguyên để cùng 3 đội thi khác đến từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bước vào cuộc thi FLL 2018 tại Houston.

Sau khi vượt qua cuộc thi vòng loại trong nước, các em chuẩn bị cho cuộc thi quốc tế với chủ đề “Khám phá Hành trình của dòng nước” theo đề xuất của Ban tổ chức cuộc thi. Các học sinh của từng đội sẽ cùng nhau tìm hiểu về việc sử dụng nước trong cuộc sống của chính mình, cộng đồng và cùng nhau đưa ra những giải pháp để sử dụng nguồn nước tốt hơn thông qua mô hình lắp ráp từ Lego và thuyết trình Poster Show- me với ban giám khảo.

Một tuần trước ngày sang Hoa Kỳ, Khánh Linh và Phương Ngọc phải ngậm ngùi chia tay đội thi do không có visa. Đội thi chỉ còn Minh Trang. Vậy là toàn bộ các kỹ năng làm việc theo nhóm để tham gia cuộc thi dồn hết lên em. Hành trình di chuyển khi tham gia cuộc thi FLL 2018 tại Houston là quãng thời gian làm việc, triển khai ý tưởng, thao tác kỹ thuật lắp ráp Lego, thuyết trình bằng tiếp Anh, đặc biệt là tự giao tiếp trên máy bay, xe taxi và cả khi đến nơi ở của khách sạn.

Cô Lê Thị Em, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hai Bà Trưng xúc động: “Thương bé Trang khi em còn quá nhỏ để gánh vác một khối lượng “lao động” ngoài sức tưởng tượng bởi em phải thực hành kỹ thuật lắp ráp lego; vận hành các thiết bị điện tử điều khiển di chuyển mô hình, bơm nước, vận hành robot làm việc… thay cho 2 bạn không tham gia thi cùng. Cũng mình Trang mày mò học thuộc, đọc - hiểu đến hàng trăm từ vựng tiếng Anh về thuật ngữ khoa học kỹ thuật để thuyết trình bài thi với Ban giám khảo quốc tế”.

Trần Minh Trang cho biết việc thực hành thao tác kỹ thuật lắp ráp và điều khiển mô hình lego một mình dù có áp lực nhưng cũng thuận lợi vì có sự tập trung cao, không chi phối bởi những “bất đồng” ý tưởng với các bạn cùng đội.

Việc phát huy kỹ năng về khoa học ứng dụng của Trần Minh Trang tại cuộc thi FLL thuyết phục được Ban giám khảo. Và em xuất sắc nhận giải thưởng Building and Discovery Award (Giải thưởng hạng mục Khám phá) của cuộc thi.

Ngay sau khi đội tuyển học sinh Trường tiểu học Hai Bà Trưng được nhận giải thưởng Building and Discovery Award, tập đoàn Boeing đã gửi thư chúc mừng đến gia đình kèm quà tặng là suất du học đến Mỹ đối với bé Minh Trang.

Anh Trần Anh Phúc, ba bé Trang cho biết do nhà tài trợ đề nghị đến thủ đô Washington du học nhưng gia đình không thu xếp được bởi người thân có thể chăm sóc cho cháu đang định cư ở các vùng tiểu bang.

Tài năng của Trần Minh Trang không chỉ ở các kỹ năng mềm như chương trình ngoại khóa về lego mà Trang “sở hữu” một thành tích đáng nể khác. Đó là giải nhất Tin học trẻ cấp quận, giải nhất cuộc thi Olympic môn Toán cấp thành phố.

Cô giáo Lê Thị Em nói: “Minh Trang là tài năng trẻ mà trường chưa bao giờ có được, đặc biệt là sử dụng thông thạo tiếng Anh. Trang chưa bao giờ tham gia phụ đạo để nâng cao kiến thức văn hóa nhưng hễ tham gia cuộc thi nào là Trang chiếm ngay giải cao”.

Hiện Minh Trang được gia đình gửi vào học tại Trường Đại học Quốc Tế Mỹ-Thái Bình Dương (APU) tại quận Ngũ Hành Sơn. Ngay tháng học đầu tiên, em đạt thành tích đáng nể khi dẫn đầu ở các môn lý thuyết lẫn thực hành. Một tài năng trẻ đang được ươm mầm ngay trên thành phố quê hương.

“Chúng tôi muốn các em học sinh vùng ven thành phố ngoài rèn luyện kiến thức văn hóa thì cũng có điều kiện vui chơi giải trí, rèn luyện kỹ năng mềm. Nhà trường đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua dụng cụ lego cho các em học tập. Thành tích mà đội thi lego của trường vừa đạt được ở cuộc thi tầm cỡ quốc tế là quả ngọt”, cô Lê Thị Em cho biết hiện học sinh tham gia học tập các khóa kỹ năng lego có mức học phí lên đến 350.000 đồng mỗi tháng.

Thế nhưng ở Trường tiểu học Hai Bà Trưng, học phí chỉ 150.000 đồng, thu hút nhiều học sinh tham gia học tập và rèn luyện kỹ năng mềm, giúp học sinh gắn học tập văn hóa với vui chơi giải trí lành mạnh, trao dồi tốt kỹ năng mềm và khơi gợi sự đam mê nghiên cứu khoa học ứng dụng.

Cuộc thi Khoa học Ứng dụng quốc tế First Lego League (FLL) 2018 có sự tham dự của hơn 800 đội đến từ nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Australia, Argentina, Bolivia, Chile, Brazil, Costa Rica, Hong Kong (Trung Quốc), Ai Cập, Mexico, Việt Nam, Trung Quốc… Các đội thi đấu ở bốn bảng: FLL Junior (6-11 tuổi), FLL (9-16 tuổi), First Tech Challenge (12-18 tuổi) và First Robotic Competition (14-18 tuổi).

FLL là một trong 2 cuộc thi về robot có quy mô lớn trên thế giới bên cạnh World Robotic Olympiad (WRO). FLL 2018 thu hút nhiều tập đoàn công nghệ lớn của Hoa Kỳ như Boeing, Qualcomm… cùng hàng trăm trường đại học của Hoa Kỳ đến tham dự và giới thiệu các chương trình học bổng dành cho các thí sinh tham gia FLL.

Đây là năm đầu tiên học sinh Việt Nam có mặt tại cuộc thi FLL Houston. Đại diện cho Việt Nam là 4 đội tuyển đã giành giải vô địch cuộc thi FLL quốc gia. Có ¾ đội giành giải tại FLL 2018 là Trường Phổ thông Liên cấp Song ngữ Wellspring (Hà Nội) giành giải thưởng Innovative Poster Award; Trường tiểu học Lê Ngọc Hân – Lạc Long Quân (TP. Hồ Chí Minh) nhận giải Model Design Award; Trường tiểu học Hai Bà Trưng (Đà Nẵng) nhận giải Building and Discovery Award.

Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.
.