Ơn vợ từ sân cỏ

.

Áo cổ cao thường được kéo thẳng để che phần gáy và trái khế, cả khi khoác bộ veston bên ngoài thì bên trong lúc nào cũng sẵn chiếc áo được phối màu xứng hợp, Pep Guardiola thường hiện diện trong mắt khán giả với hình ảnh quen thuộc này bên đường pitch. Không cầu kỳ, rườm rà hoặc lập dị, huấn luyện viên trưởng của Manchester City tự bao giờ vẫn được biết đến như một quý ông lịch lãm với cách ăn mặc quý phái. Y phục trên sân dường như đi kèm và hòa đồng với phong cách của viên thuyền trưởng. Hào hứng với chiến thắng hay bực dọc vì thất bại, vung tay hứng khởi hay cúi đầu ngao ngán, dường như ít thấy cảnh ngược đời, dị hợm trong các phản xạ bất chợt ở người đàn ông này trước trùng trùng ánh mắt đám đông.

Pep luôn xuất hiện trước khán giả với bề ngoài bảnh bao, lịch lãm. Ảnh: S.T
Pep luôn xuất hiện trước khán giả với bề ngoài bảnh bao, lịch lãm. Ảnh: S.T

Bận bịu trăm bề với đội bóng ở đủ loại sân chơi thuộc nhiều cấp độ, ngày đêm đối mặt với bao thách thức mà còn biết chăm chút chuyện ăn mặc như thế thì quả là tài thật. Chắc chắn một mình Pep không đủ sức lực và thời giờ chăm chút áo quần. Vậy ai đứng đằng sau để hằng ngày tạo nên cái dáng bắt mắt kia? Ai định đoạt cách ăn mặc và chỉ dẫn cho ông từng tấm áo, chiếc quần mỗi lúc vào sân?

“Bà xã tôi chớ còn ai vô đây!”, giọng Pep chân tình kèm theo nụ cười viên mãn. “Bà ấy nhất hạng thế giới ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là về thời trang, về gout ăn diện. Trước mỗi trận cầu, vợ dặn tôi nên mặc bộ đồ này, chớ mặc bộ đồ kia và giải thích cặn kẽ lý do vì sao phải chọn như thế. Thật khoái tai khi nghe những lời này và vì thế không có lý do gì để mình phải từ chối chỉ dẫn của bà nhà”. Trước ống kính truyền hình sau thắc mắc của người hỏi, Pep hào hứng giải thích như vậy. Ông còn nói thêm là mình đủ khôn ngoan để nhận ra sự tinh ý và chất chuyên nghiệp của phu nhân.

Cristina Sierra - vợ của Pep Guardiola - là một nhà văn người Brazil. Ngoài giờ ngồi trước trang viết, người phụ nữ này còn điều hành một cơ sở riêng lo việc thiết kế mẫu mã, cung cấp nhãn hiệu. Đôi uyên ương này đã sống bên nhau 35 năm rồi nhưng mới làm đám cưới vào năm 2014. Lễ cưới của họ diễn ra đơn sơ, không ầm ĩ dưới sự chứng kiến của họ hàng, bè bạn và 3 đứa con. Đó cũng là một phong cách mà Sierra chọn và Pep hào hứng gật đầu. Còn ai hạnh phúc hơn chuyên gia sân cỏ này khi bên cạnh mình ngày ngày là một viên cố vấn tinh tế, ý nhị và gắn bó máu thịt như thế!

Đừng ngạc nhiên khi Pep Guardiola hiện là một huấn luyện viên hàng đầu của sân cỏ đương đại với thành tích càng lúc càng dày, vinh quang càng ngày càng nở rộ qua việc lần lượt dẫn dắt Barcelona, Bayern Munich, Manchester City. Thống kê cho thấy cứ bình quân mỗi 23 ngày, Pep đoạt thêm một danh hiệu trong tư cách huấn luyện viên trưởng và thành quả mới nhất vừa đi vào lịch sử là cú “ăn năm” cùng Manchester City ở mùa bóng vừa rồi. Trên sân cỏ, ông được xem là người quen thuộc với chiến công và luôn xuất hiện trong mắt đám đông bằng hình ảnh ưa nhìn qua cách ăn mặc hài hòa, lịch lãm.

Pep vẫn thường bảo mình mang ơn vợ và dẫn ra rằng chính lối ăn mặc phù hợp kia giúp ông càng mạnh mẽ, thoải mái hơn trong phong thái chỉ đạo trận mạc, hướng dẫn cầu thủ, đặc biệt trong các tình huống căng thẳng, cao trào. Dường như các bước ngoặt giàu kịch tính mà ông từng trải qua trong sự nghiệp cầm quân thường được quyết định bằng bản lĩnh và sức mạnh tinh thần mà bản thân ông thu nạp mỗi ngày, bắt đầu từ lúc đứng trước gương nắn nót bộ áo quần vừa khoác lên người bên ánh nhìn âu yếm khích lệ của vợ hiền.

Pep không nhắc nhưng hẳn nhiều người nhìn ông sẽ thầm buột miệng: “Đằng sau thành công của đàn ông luôn có cái bóng của phụ nữ”.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.