Sôi nổi tìm kiếm tài năng chinh phục dữ liệu

.

Data Got Talent, cuộc thi tìm kiếm tài năng chinh phục dữ liệu do Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng tổ chức vừa chính thức diễn ra, hứa hẹn mang đến không khí tranh tài sôi nổi giữa 180 đội thi đến từ các trường đại học trong cả nước.

Data Got Talent, cuộc thi tìm kiếm tài năng chinh phục dữ liệu do Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng tổ chức vừa chính thức diễn ra, hứa hẹn mang đến không khí tranh tài sôi nổi giữa 180 đội thi đến từ các trường đại học trong cả nước. Ảnh: H.L
Data Got Talent, cuộc thi tìm kiếm tài năng chinh phục dữ liệu do Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng tổ chức vừa chính thức diễn ra, hứa hẹn mang đến không khí tranh tài sôi nổi giữa 180 đội thi đến từ các trường đại học trong cả nước. Ảnh: H.L

Sinh viên N.M.P, Khoa Khoa học máy tính, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng, cho biết vừa cùng nhóm bạn gửi hồ sơ tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng chinh phục dữ liệu Data Got Talent năm 2023, mùa 2, với tinh thần “sẵn sàng chấp nhận thử thách”. M.P nói, lĩnh vực khoa học máy tính khá rộng, nhất là phần dữ liệu. Thông thường, mọi người sẽ nghĩ dữ liệu là khô khan, là cột, là số, nhưng thực tế, đó là một lĩnh vực khá thú vị. Tham gia cuộc thi, M.P mong muốn truyền cảm hứng cho người nghe thông qua một câu chuyện kinh doanh cụ thể, dựa trên kỹ năng sử dụng các kỹ thuật để liên kết dữ liệu liên quan.

Cũng như M.P, hầu hết thí sinh tham gia vòng 1 Data Got Talent chưa muốn tiết lộ danh tính cũng như những phương pháp đội sẽ áp dụng trong cuộc thi. Theo các thí sinh, bất ngờ thường đến vào phút chót. TS. Võ Quang Trí, Trưởng khoa Thương mại điện tử, Phó trưởng ban phụ trách cuộc thi Data Got Talent cho biết, nhiều đội thi thể hiện kiến thức tốt về khoa học dữ liệu.

Theo ông, đây là sân chơi lớn dành cho các tài năng trẻ đam mê công nghệ máy tính. Trong các bài thi, thí sinh phải tích hợp nhiều yếu tố, như có tính sáng tạo, khám phá và đề tài có thể hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp xây dựng các giải pháp thực tế thông qua dữ liệu. “Cuộc thi không chỉ đóng vai trò chia sẻ kiến thức mà còn tạo cơ hội cho thí sinh thực hành kỹ năng phân tích dữ liệu, sử dụng công cụ hiệu quả và chuyển đổi dữ liệu thành thông tin hữu ích để giải quyết các vấn đề thực tế”, TS. Võ Quang Trí cho hay.

Tại vòng 1 có tên “Data Storytelling”, ban tổ chức cung cấp cho các đội thi bộ dữ liệu liên quan đến một vấn đề thực tế tại doanh nghiệp. Các đội thi được yêu cầu sử dụng bộ dữ liệu này để phân tích và xây dựng một câu chuyện có ý nghĩa và thuyết phục về cách giải quyết vấn đề đó. Đây là yêu cầu để các đội thi thể hiện khả năng lập luận thông qua việc sử dụng dữ liệu và trình bày những nhận định quan trọng từ dữ liệu. Trong khi đó, tại vòng 2, ban tổ chức sẽ đưa ra một vấn đề cụ thể cùng một tệp dữ liệu sơ bộ và đội thi sẽ phải tìm kiếm và thu thập dữ liệu cần thiết từ các nguồn khác nhau để giải quyết vấn đề này. “Điều này đòi hỏi khả năng tìm hiểu và nắm bắt các nguồn dữ liệu phù hợp, xử lý và phân tích chúng để đưa ra những giải pháp và đề xuất cụ thể”, theo TS. Võ Quang Trí.

TS. Trương Hồng Tuấn, Trưởng bộ môn Thương mại điện tử, Khoa Thương mại điện tử, Đại học Kinh tế, cho rằng bên cạnh khả năng sử dụng công cụ phần mềm để tạo ra bảng trình bày, thí sinh cần có kỹ năng phân tích dữ liệu và sáng tạo phù hợp với các mục đích, lĩnh vực khác nhau như giáo dục, kinh doanh, tiếp thị hay hoạt động xã hội.

Trước nhu cầu nguồn nhân lực được đào tạo chính quy tăng lên mạnh mẽ, nhiều cơ sở giáo dục đại học đã năng động nắm bắt xu hướng và triển khai hoạt động đào tạo từ mức môn học lên chuyên ngành đến ngành như ngành khoa học dữ liệu, thương mại điện tử. Điều này nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp trẻ.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Excursion, kinh doanh dịch vụ homestay, villa tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên khẳng định, từ cơ sở phân tích dữ liệu, doanh nghiệp có thêm cơ hội điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ phù hợp với yêu cầu thực tế. “Từ sự phát triển mạnh mẽ của ngành phân tích dữ liệu, tôi cải thiện được khả năng đọc, hiểu các con số mà không cần tới sự tư vấn của các nhà phân tích dữ liệu như trước đây. Nhờ đó, công ty khai thác tốt các đối tượng khách hàng cũng như có sự điều chỉnh phù hợp trước những vấn đề chưa đáp ứng nhu cầu thực tế”, bà Kim Anh đúc kết.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.