Ngày đặc biệt của thần đồng làng Altindag

.

Một khoảnh khắc được ghi lại trong trận Real Madrid thắng 3-1 trước Arandina tại vòng 1/16 Cúp Nhà vua Tây Ban Nha, hôm 6-1 (theo giờ Việt Nam). Arda Guler bước lên chấm đá phạt trực tiếp sau khi “giành" được quyền dứt điểm từ những đàn anh trong đội hình đội bóng Hoàng gia. Từ ngoài vòng cấm, cầu thủ sinh năm 2005 “vẽ” một đường cong đưa bóng tìm đến… cột dọc. Tình huống này làm người hâm mộ, ban huấn luyện và những đồng đội - trong đó có ngôi sao số 1 Jude Bellingham (ngồi dự bị) vừa hào hứng vừa tiếc nuối. Giá mà có một bàn thắng, điều đó sẽ trọn vẹn hơn cho trận ra mắt chính thức của thần đồng bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ.

Arda Guler trong trận gặp Arandina hôm 6-1.  Ảnh: ESPN
Arda Guler trong trận gặp Arandina hôm 6-1. Ảnh: ESPN

Đó là tình huống nhỏ trong vô vàn khoảnh khắc ở Estadio El Montecillo nhưng phần nào cho thấy bản lĩnh, cá tính và sự tự tin của một cầu thủ trẻ trong ngày ra mắt một đội bóng lớn, dù chỉ ở đấu trường phụ như Cúp Nhà vua.

Với tầm nhìn lão làng, Ancelotti hiểu không nên “ép chín” một cầu thủ chưa tròn 19 tuổi và có “tiền sử” chấn thương kéo dài từ ngày ký hợp đồng với Real Madrid vào tháng 7-2023. Đầu tiên là một chấn thương đầu gối được phẫu thuật khẩn trương trước mùa giải, sau đó là 2 chấn thương cơ trong quá trình phục hồi thể lực. Với một tài năng tràn đầy khát khao thể hiện, đó thực sự là ác mộng. Thế nên, mới có chuyện vị chiến lược gia người Italia thận trọng khi trả lời truyền thông về quyết định sử dụng Arda Guler tại  Copa del Rey. Ông nhấn mạnh sẽ cho thần đồng Thổ Nhĩ Kỳ vừa bình phục chấn thương đá trong một khoảng thời gian vừa phải. Một đối thủ yếu từ giải hạng 4 như Arandina là phù hợp để Guler thể hiện khả năng.

“Khoảng thời gian vừa phải" là tròn 1 tiếng đồng hồ trên sân Estadio El Montecillo. Đáp lại sự tin tưởng, tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ thi đấu nỗ lực. Dù chưa ghi được bàn thắng và bỏ lỡ một số cơ hội, Guler vẫn kết nối tốt với những đồng đội trên hàng công, tham gia vào nhiều pha tấn công và đóng góp những cơ hội rõ ràng. Theo đánh giá của giới chuyên môn, Guler và Diaz là 2 cái tên nổi trội nhất trên sân.

Sau trận đấu, HLV Ancelotti chia sẻ: “Guler chưa đạt đến tình trạng tốt nhất về thể lực nhưng đã thể hiện được các phẩm chất của mình. Điều quan trọng là Guler phải bắt đầu chơi bóng cùng đội và chúng tôi phải kiên nhẫn”. Ông còn nhấn mạnh cầu thủ trẻ này có “cá tính mạnh mẽ” và đó là một trong những phẩm chất quan trọng để một phát triển tại Real Madrid. Còn với người đồng đội Joselu, Guler như "cậu em út" cần được sẻ chia: “Tôi dặn dò Guler hãy tận hưởng trận đấu đặc biệt này. Với một cầu thủ ngồi ngoài vì chấn thương lâu, đây là lần đầu tiên cậu ra sân cùng chúng tôi và điều đó không mấy dễ dàng. Cậu ấy trẻ, có nhiều phẩm chất và chúng tôi luôn mong muốn điều đó được phát huy tối đa. Guler đang được đội bóng chăm sóc và quan tâm".

Có một số câu chuyện về Guler trong ngày đầu đặt chân đến Bernabeu. Đầu tiên là tuyên bố đầy tham vọng: “Tôi muốn trở thành huyền thoại của Real Madrid". Tiếp đó, vì tôn trọng và muốn đội bóng cũ Fenerbahce có thêm một khoản thu, Guler đã thỏa thuận với phía Real bỏ ra 20 triệu Euro để giải phóng hợp đồng của mình với đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, cao hơn mức trong điều khoản là 17,5 triệu Euro. Điều này cho thấy tính cách mạnh mẽ và sự chuyên nghiệp - những yếu tố cần có của cầu thủ lớn trong tương lai.

Bản thân ngôi sao trẻ thừa nhận ngưỡng mộ Alex de Souza (huyền thoại của Fenerbahce) hay ngôi sao kỳ cựu Mesut Ozil. Guler tiết lộ đã nghiên cứu lối chơi của những bậc thầy tuyến giữa đương thời như Kevin de Bruyne hay Martin Odegaard để hoàn thiện bản thân. Trong khi đó, làng túc cầu xem anh như một “Messi mới" của Thổ Nhĩ Kỳ.  Dĩ nhiên, Guler cũng chẳng cần được ví von hay so sánh với ai, bởi đây là thời điểm cậu bé người làng Altindag ở thành phố Ankara bắt đầu bước ra ánh sáng với những giá trị đặc biệt, của riêng mình.

NAM ĐỊNH

;
;
.
.
.
.
.