Đà Nẵng cuối tuần

Chặng marathon kiên nhẫn của Sir Jim Ratcliffe

22:27, 27/04/2024 (GMT+7)

Một người đàn ông có mặt tại khán đài sân Wembley trong hiệp 2 trận bán kết FA Cup giữa Manchester United và Coventry City cuối tuần trước. Trước đó 1 giờ, ở tuổi 71, ông vừa hoàn thành chặng đua tại London Marathon 2024 sau 4 giờ 32 phút 52 giây, xếp thứ 21.169 trong cuộc đua và thứ 34 trong độ tuổi. Ông nói, đây là thành tích tốt nhất của bản thân qua nhiều lần tham dự cuộc đua mang tính biểu tượng của xứ sở sương mù.

Sir Jim Ratcliffe miệt mài chay marathon trong suốt cuộc đời. Ảnh: Reuters
Sir Jim Ratcliffe miệt mài chay marathon trong suốt cuộc đời. Ảnh: Reuters

Đó là Sir Jim Ratcliffe, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Tập đoàn hóa chất INEOS, là người giàu nhất nước Anh và đang mang trên vai trách nhiệm phục hưng một Manchester United rệu rã trong thời kỳ hậu Sir Alex Ferguson. “Khối trách nhiệm” đó có giá trị 1,3 tỷ USD, chiếm 27,7% cổ phần của The Red Devils, được tỷ phú này chốt hạ từ tháng 2-2024, qua đó giúp ông nắm quyền điều hành mảng bóng đá của đội chủ sân Old Trafford.

Sau 40 phút di chuyển từ Cung điện Buckingham (nơi diễn ra London Marathon) về sân Wembley và hơn 1 giờ ngồi cạnh 2 đồng sở hữu M.U là Avram và Joel Glazer trên khán đài, Sir Jim Ratcliffe nhiều lần thể hiện sự khó chịu khi chứng kiến Quỷ đỏ thi đấu bạc nhược trước Coventry City. Đó cũng là phản ứng chung của nhiều cổ động viên trên sân và qua sóng truyền hình toàn cầu. Chẳng ai có thể ngờ một M.U đã dẫn trước 3-0 vẫn có thể bị đối thủ hạng dưới “hành hạ” đến tận 2 hiệp phụ và chỉ có thể đi tiếp nhờ loạt luân lưu may rủi. Đối thủ chờ họ ở trận chung kết tháng tới, không ai khác là “gã hàng xóm ồn ào” Manchester City đang hừng hực quyết tâm đoạt cú đúp danh hiệu sau khi bị loại khỏi Champions League cách đây gần 2 tuần.

Phát biểu trước truyền thông sau trận thắng đầy hổ thẹn, Sir Jim Ratcliffe kêu gọi các cổ động viên hãy dành sự kiên nhẫn cho đội bóng. “Người hâm mộ đang thiếu kiên nhẫn. Tôi đồng cảm với điều đó, nhưng… đây là một hành trình, dù muốn dù không, họ cũng phải kiên nhẫn một chút. Bóng đá không phải là cái công tắc đèn và chúng ta không thể xoay chuyển nó trong một sớm một chiều”, vị tỷ phú ngành hóa chất nói.

Đây cũng là điều ông từng nhấn mạnh hồi đầu năm trong định hướng tái thiết Quỷ đỏ, đặc biệt với yếu tố con người. Với cán cân của Luật Công bằng tài chính đang treo lửng lơ trên đầu các đội bóng và sau những vụ chuyển nhượng đắt đỏ bất hợp lý hơn 10 năm qua, M.U dưới thời Sir Jim Ratcliffe sẽ xúc tiến những bản hợp đồng trẻ, có tiềm năng cùng khát vọng cống hiến lâu dài với quỹ lương hợp lý thay vì ồ ạt chạy theo những bản hợp đồng “bom tấn” là các siêu sao đã thành danh.

Ở M.U hiện tại, bên cạnh hạn chế của Ten Hag trong xây dựng lối chơi, phải nhìn nhận khách quan vấn đề ông đang gặp phải, đó là bão chấn thương với các cầu thủ. Ngay sau trận gặp Coventry, chiến lược gia người Hà Lan bày tỏ sự buồn phiền: “Trong vòng 18 tháng qua, tôi chưa bao giờ có đội hình đầy đủ các cầu thủ mong muốn. Ngoại trừ trận gặp M.C ở sân nhà mùa trước, các trận còn lại tới nay đều có người vắng vì chấn thương”. Mùa này, M.U có tổng cộng 65 ca chấn thương hoặc ốm. Về khách quan, có thể cảm thông phần nào với Ten Hag khi ông không có đủ nhân sự để xây dựng lối chơi. Tuy nhiên ở khía cạnh khác, đây là hồi chuông cảnh báo mà Sir Jim Ratcliffe có thể đã để ý, đó là những trúc trắc đâu đó ở bộ phận y tế, hậu cần của CLB.

“Bạn có những chàng trai mới, thực sự có năng lực, thế nhưng họ đều đang nghỉ thi đấu. Vì thế mà họ mất từ 6 tháng đến 1 năm, thậm chí 18 tháng để có thể thi đấu. Đó là một vấn đề thực sự”, Sir Jim Ratcliffe nhấn mạnh. Trong suốt đời mình, ông đã tham gia 40 cuộc đua marathon, trong đó có “đường đua tử thần” Marathon Des Sables - giải ultra marathon khắc nghiệt nhất hành tinh với quãng đường 250km băng qua sa mạc Sahara. Bây giờ, ở tuổi thất thập cổ lai hy, tỷ phú người Manchester bước vào chặng marathon mới không kém phần vất vả tại “Nhà hát của những giấc mơ”. Trên hành trình đó, M.U đang kiên nhẫn chạy đua, không chỉ với các đối thủ đang mạnh lên mỗi ngày mà còn với… chính mình, từ những hào quang quá khứ.

NAM ĐỊNH

.