.

EURO 2008 và cuộc chiến truyền thông

.

Mùa hè nước Áo và Thụy Sĩ năm nay không chỉ là ngày hội bóng đá mà còn là ngày hội của giới truyền thông, ngày hội của tiền bạc và công nghệ. Một trung tâm truyền hình rộng 10.000m2 đã được dựng lên ở Vienna để phục vụ công tác truyền hình tại EURO 2008.

UEFA tự lập kỷ lục về truyền thông

Những trận đấu tại EURO 2008 sẽ được truyền hình bằng các công nghệ hiện đại và những ê-kíp công phu nhất trong lịch sử nhằm tạo nên một bước nhảy vọt về doanh thu và thương hiệu. Vì vậy, UEFA đang quyết tâm đưa số lượng người hâm mộ theo dõi những diễn biến của EURO 2008 vượt con số 7,9 tỷ lượt người tại EURO 2004.

Chủ tịch UEFA Michel Platini phát biểu trong lễ khánh thành IBC.

Chỉ riêng độ hoành tráng của Trung tâm truyền hình quốc tế (IBC) tại Vienna đã rộng 10.000m2, sức chứa 1.300 nhân viên với tổng cộng 100km dây cáp được lắp đặt. Mỗi trận đấu của EURO 2008 sẽ được phụ trách bởi một ê-kíp 28 người. Những hình ảnh từ sân sẽ được IBC xử lý và truyền đi các kênh truyền hình tại 180 quốc gia.

Mỗi trận đấu sẽ được bố trí tổng cộng 30 camera ở 30 góc máy khác nhau. Trong đó có 7 chiếc camera quay chậm, 1 chiếc máy quay có tốc độ ghi hình kỷ lục hiện nay lên đến 500 ảnh/giây, ngoài ra có hẳn 1 trực thăng phục vụ riêng cho việc ghi hình. Đặc biệt hơn, có 16 chiếc camera sẽ được dùng để dõi theo từng đường đi, nước bước của các cầu thủ để phục vụ thống kê chuyên môn.

Phát biểu tại lễ khánh thành Trung tâm truyền hình quốc tế (IBC) tại Vienna, Chủ tịch UEFA, huyền thoại bóng đá Pháp Michel Platini khẳng định: “Đây là bước tiến nhảy vọt của UEFA. Không những tăng về chất, truyền hình tại EURO mà còn tăng về lượng. Hơn 2,5 tỷ người tại châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và châu Á đều được theo dõi trực tiếp EURO 2008”.


Và sự cạnh tranh phục vụ người hâm mộ ở trong nước

VTV tổ chức studio phục vụ các buổi truyền hình và giao lưu trực tiếp trong kỳ EURO 2008.

Sau hàng loạt sự kiện thể thao lớn như World Cup 2006, AFF Cup 2007, ASIAN Cup 2007... bị người em út Truyền hình Kỹ thuật số Việt Nam (VTC) nẫng tay trên, Truyền hình Việt Nam (VTV) quyết tâm mua bằng được bản quyền phát sóng EURO 2008 tại Việt Nam. Họ cũng đi bằng con đường mà VTC đã từng sử dụng, đó là âm thầm thực hiện chiến thuật thương lượng với nhà môi giới, bất kể thời điểm giá cả leo thang.

Khi nắm trong tay bản quyền, VTV thực hiện một chiến dịch cực kỳ hoành tráng phục vụ khán giả. Trưởng Phòng Thể thao, Ban Thể thao - Giải trí và Thông tin Kinh tế VTV3 Phan Ngọc Tiến, cho biết ngoài các buổi tường thuật trực tiếp, tăng thời lượng các chương trình, nhật ký EURO 2008..., VTV3 lần đầu tiên đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm chuyên biệt, tiên tiến…phục vụ việc phân tích các tình huống trong trận đấu một cách hiệu quả nhất.

Chưa dừng lại ở đó, VTV1, VTV3 và Truyền hình Cáp Việt Nam (VCTV) cử tới 4 nhóm phóng viên sang Áo và Thụy Sỹ để phản ánh không khí Euro, những hình ảnh mới nhất về các đội bóng và rất nhiều tin bên lề khác.

Và như vậy, sau 3 năm chịu lép vế trước đối thủ VTC, lần đầu tiên, VTV ung dung chuẩn bị kỹ càng cho một giải thể thao hấp dẫn bậc nhất hành tinh. Bản quyền phát sóng được VTV chia sẻ cho Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) chỉ với 1/3 phí bản quyền, cho phép các đài địa phương tiếp sóng.

Còn với VTC, một bầu không khí trầm lắng bao trùm, sau khi bị VTV từ chối cho phép tiếp sóng các trận đấu Euro. VTC đành chọn con đường riêng của mình (hệt như thời của VTV 3 năm trước đây), đó là tổ chức chương trình “Nhật ký Euro” có thời lượng lên đến 45 phút, chương trình sản xuất tại gia cộng với loạt phóng sự bên lề gửi về từ điểm nóng bên tận trời Âu với hy vọng sẽ giúp VTC duy trì được lượng khán giả trong mùa Euro.

Năm nay, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) không tổ chức tường thuật các trận đấu vòng bảng EURO 2008. Các buổi lên sóng của nhà đài sẽ bắt đầu từ vòng tứ kết. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn nghe đài cả nước gián đoạn một kênh thưởng thức niềm đam mê trái bóng tròn.

Các chương trình Nhật ký EURO 2008 đã được lên sóng trên các sóng Hệ Thời sự Chính trị (VOV1), Văn hóa - Đời sống - Khoa giáo (VOV2) với nhiều hình thức hấp dẫn.

Bình luận viên Mạnh Thắng, Phó trưởng Phòng sản xuất Chương trình Hệ VOV1, cho biết bạn nghe đài trong nước cũng như kiều bào và chuyên gia, công nhân đang lao động ở nước ngoài đã gửi thư, gọi điện trực tiếp đề nghị đài duy trì tường thuật các trận cầu EURO 2008 trên sóng phát thanh. "Nhận được sự đồng ý của VTV, từ vòng tứ kết trở đi, VOV sẽ tổ chức tường thuật trực tiếp các trận đấu trên sóng phát thanh. Ngoài ra, kiều bào và người Việt Nam đang lao động ở nước ngoài cũng có thể theo dõi các chương trình tường thuật trực tuyến trên website của Đài tại địa chỉ VOVNews.vn".

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.