.

Từ những người trong cuộc

.

Cách đây gần một năm, những ai tham gia diễn đàn giao lưu “Tai nạn giao thông - Nỗi đau còn đó” (do Hội LHPN thành phố Đà Nẵng tổ chức) như lặng đi khi nghe chị Nguyễn Thị Thương, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ kể lại câu chuyện của gia đình mình.

Ba năm trước, một vụ TNGT kinh hoàng đã khiến chồng chị vĩnh viễn ra đi và đứa con gái duy nhất Nguyễn Trần Anh Thư mất một phần ba chân trái. Tai ương ập đến quá bất ngờ, chị Thương dường như không biết bấu víu vào đâu để vơi đi nỗi đau mất mát. Ngày đó chị sống như người vô hồn, chẳng còn thiết tha điều gì trên đời. Mỗi tối, hết nhìn di ảnh chồng rồi quay sang ngắm đứa con gái nhỏ với một phần thân thể không lành lặn, lòng chị đau đớn và xót xa.

Người cầm lái luôn phải tuân thủ các quy định khi lưu thông trên đường.Ảnh: Minh Trí
Người cầm lái luôn phải tuân thủ các quy định khi lưu thông trên đường.Ảnh: Minh Trí

Câu chuyện của chị Thương khiến những ai có mặt đều rưng rưng xúc động. Chị Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Tiến nói rằng, là phụ nữ, chị thấu hiểu những mất mát mà chị Thương đang chịu đựng. Trong bữa cơm gia đình sau đó, chị Vân đã mang câu chuyện này về kể lại cho chồng, con và ba mẹ của mình nghe với mong muốn những người thân trong gia đình đi xe cẩn thận hơn mỗi khi ra đường. “Nhìn vậy mà hiệu quả lắm, chồng tôi sau đó ít nhậu nhẹt hơn. Hoặc nếu có vui bạn vui bè thì cũng biết dừng đúng lúc chứ không như trước đây, vợ có nói gì thì cũng mặc kệ, cứ vui là tới bến luôn”, chị Vân chia sẻ.

Nhìn thấy hiệu quả tuyên truyền từ người trong cuộc, Hội LHPN thành phố đã tích cực điều tra, khảo sát trong danh sách hội viên những trường hợp có người thân bị TNGT hoặc gây ra TNGT để thành lập các tổ, đội tuyên truyền trong thời gian tới. Tại các cuộc họp tổ dân phố, sinh hoạt của chi hội phụ nữ tại cơ sở, thành viên tổ tuyên truyền sẽ đứng lên chia sẻ những mất mát, đau thương mà gia đình họ đã chịu đựng sau TNGT, giúp người dân có cái nhìn “cận cảnh” nỗi đau đằng sau mỗi vụ TNGT nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Chị Hoàng Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết, việc thành lập các tổ tuyên truyền giúp chị em tìm được chỗ dựa tinh thần và sự chia sẻ từ chính những người trong cuộc, qua đó gióng lên hồi chuông cảnh báo trong hội viên phụ nữ nói riêng và toàn xã hội nói chung về thảm họa do TNGT gây ra đối với mỗi gia đình. Bởi, chính những lời thủ thỉ của người vợ, người mẹ đối với chồng, con là “liều thuốc tuyên truyền” hiệu quả.

Con số thống kê từ Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố cho thấy, có gần 80% số người bị xử lý vi phạm quy định về trật tự ATGT có độ tuổi từ 16 đến 35. Đây được xem là độ tuổi dễ dàng tiếp cận với các phương tiện truyền thông mang nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Nhưng vì sao họ vẫn mắc lỗi, bất chấp những quy định? Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố ví von những đối tượng này “biết luật nhưng vẫn phạm luật”. Vì thế, “việc xem xét thành lập các tổ tuyên truyền từ chính những người trong cuộc là thực sự cần thiết. Bởi địa phương nào cũng từng xảy ra những vụ TNGT điển hình, đó là “tài liệu quý” để công tác tuyên truyền ngày càng hiệu quả.

Từ những con người chưa bao giờ đứng phát biểu trước đám đông trở thành người đi tuyên truyền là điều không dễ. Chưa kể, không phải ai cũng muốn nhắc lại bất hạnh của gia đình mình, đặc biệt với gia đình có người thân mãi mãi ra đi hoặc tán gia bại sản sau tai nạn. Chia sẻ điều này, chị Nguyễn Thị Hiệp, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang nói: “Việc này phải tiến hành từng bước, mang tính nhân văn chứ không thể ép buộc hội viên vào đội tuyên truyền nếu họ không muốn. Vai trò của người mẹ, người vợ trong gia đình rất quan trọng. Khi chị em đồng ý, Hội sẽ phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cụ thể để công tác tuyên truyền đạt kết quả tốt”.

Cũng theo chị Hiệp, qua khảo sát, Hội LHPN xã Hòa Tiến đã vận động được chị Nguyễn Thị Thùy Châu ở thôn La Bông, người phụ nữ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống từ khi chồng bị TNGT nằm liệt giường. Chị Châu cho biết, chưa kịp thoát khỏi danh sách hộ nghèo tại địa phương thì tai ương ập đến
khiến cuộc sống của gia đình chị vô cùng túng quẫn. Nhất là khi người gây ra tai nạn cho chồng chị cũng là hộ nghèo nên chẳng giúp được gì nhiều. Do đó, chị không muốn bất kỳ người phụ nữ nào khác rơi vào hoàn cảnh giống chị khi phải một mình vừa chăm chồng, vừa gồng gánh nuôi 3 con ăn học. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của chị Châu, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Hòa Vang vừa hỗ trợ 50 triệu đồng giúp chị xây nhà để có chỗ cho mấy mẹ con sinh sống. Chị gạt nước mắt và nói với tôi rằng, nếu câu chuyện của chị có thể cảnh tỉnh người chạy xe cẩn thận hơn, biết tuân thủ các quy định khi lưu thông trên đường thì chị sẵn sàng chia sẻ. Dẫu biết rằng, mỗi lần kể là mỗi lần nước mắt lăn dài trên má…

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.