.

Cảm ơn Spurs

.

Ghi cả hai bàn vào lưới đối phương, giúp đội nhà giành chiến thắng 2-0 trước Chelsea trong trận đấu muộn ở vòng 20 Giải ngoại hạng Anh, Dele Alli (ảnh) trở thành cái tên “hot” nhất trên các trang báo thể thao tuần này. Chiến thắng của Tottenham Spurs cắt đứt chuỗi 13 trận thắng liên tục, hãm đà băng băng về đích của Chelsea và làm sống dậy niềm hy vọng của không ít đối thủ vốn bị đội này bỏ lại khá xa. Vậy là cuộc cạnh tranh ngôi vô địch vẫn chưa ngã ngũ dù hãy còn đó một Chelsea vượt trội. Khoảng cách điểm số với đội đầu bảng đã được thu hẹp (Liverpool xếp thứ nhì với 5 điểm cách biệt, Tottenham xếp thứ ba với 7 điểm ít hơn). Chẳng ngạc nhiên khi có người ví chàng trai 20 tuổi Dele Alli vốn ít người biết đến trước đó như một tráng sĩ bất ngờ xuất hiện làm đẹp thêm sân cỏ!

Tottenham đã cứu cả mùa bóng của nước Anh là nhận xét của nhiều người lúc này. Không chỉ vì họ là đội duy nhất làm được chuyện hạ đo ván Chelsea mà còn vì cách họ giành chiến thắng ở White Hart Lane, một chiến công mạnh mẽ, quyết liệt bằng tất cả nét tươi mới, quyến rũ. Đừng quên Chelsea vẫn còn nguyên đội hình dày dạn với Hazard, Pedro, Costa sung mãn và một đấu pháp vững bền giúp họ bất bại hằng mấy tháng trời. Cũng đừng quên, trước lúc Dele Alli mở tỉ số vào cuối hiệp một, chính Hazard lẽ ra đã đưa bóng vào lưới Lloris ngay ở phút thứ 5 nếu anh dứt điểm cẩn trọng hơn. Chelsea vẫn mạnh mẽ nhưng đối thủ của họ đã chơi bằng tất cả sức mạnh của một tập thể trẻ trung, nhiệt huyết. Nỗi cay đắng từ mùa bóng cũ - để vuột ngôi quán quân vào tay Leicester City trong vài trận chủ quan, thiếu tập trung - đã dạy cho họ bài học cần thiết về tinh thần chiến đấu đến phút cuối cùng.

Có đến 14 cầu thủ hiện dưới 24 tuổi và người “già” nhất trong đội hình Tottenham lúc này chỉ ở độ tuổi 30 - thủ môn Lloris. Vào lúc những Manchester City, Manchester United, Arsenal, Liverpool, Chelsea đều rầm rập chuyển động bằng những bổ sung cấp tập trong đội hình và trên băng ghế huấn luyện thì Tottenham hầu như chẳng hề rục rịch đổi thay. Họ vẫn giữ lại lực lượng cũ, trung thành với lối chơi từng giúp họ thành công ở mùa bóng trước. Nhưng chất trẻ của đội bóng vừa đánh bại Chelsea thêm một lần khẳng định hướng đi đúng mà huấn luyện viên Pochettino đang cố công nhào nặn. Nhìn vào những Dier (22 tuổi), Kane (23 tuổi), Eriksen (24 tuổi) bên cạnh Alli, nhiều người tin vào cuộc bứt phá của đội bóng này ở nửa mùa bóng còn lại.

Trước cuộc gặp ở White Hart Lane, nhiều người - trong đó có cả các nhà cầm quân nổi tiếng - đinh ninh rằng chức vô địch mùa bóng khó nằm ngoài tay Chelsea. Nhận định này dựa vào khoảng cách mà Chelsea tạo ra trước các đối thủ đeo bám và, trên tất cả, vào phong độ băng băng về đích của đội bóng này. Bây giờ, dù đội của Conte vẫn dẫn đầu với cách biệt gần 2 trận thắng nhưng ít người đoan chắc cuộc đua đã ngã ngũ. Cơ hội lại mở ra, không chỉ với Liverpool, Tottenham mà cả với Arsenal, Manchester City, Manchester United. Từ giá trị về điểm số mà Tottenham vừa mang lại bằng cách ngáng chân níu áo kẻ dẫn đầu, các anh hào của giải ngoại hạng lại tìm thấy bóng dáng của hy vọng.

Nhưng không chỉ thu hẹp khoảng cách điểm số, Tottenham vừa cung cấp cho những Liverpool, Arsenal niềm khích lệ vô giá về tinh thần. Họ đã nhanh tay lôi khán giả ra khỏi một mùa bóng nhàm chán, tẻ nhạt.

Đình Xê

;
.
.
.
.
.