.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Những năm qua, quận Cẩm Lệ đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Theo ông Trần Anh Đức, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cẩm Lệ, sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, quận Cẩm Lệ đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành.

Hệ thống chính trị nói chung và chính quyền các cấp nói riêng của quận tiếp tục được củng cố ngày càng vững mạnh. Hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước có nhiều chuyển biến, đội ngũ CBCCVC các cấp không ngừng trưởng thành, ý thức tu dưỡng đạo đức, lối sống, tinh thần, thái độ và chất lượng phục vụ nhân dân được nâng lên.

Trong năm 2015, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU ở quận Cẩm Lệ gắn liền với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc CBCC. Trong thực hiện các nội dung “5 xây, 3 chống”, những tiêu chí thực hiện cụ thể được UBND quận xây dựng kết hợp lồng ghép các nội dung chuyên đề học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 và văn hóa công sở theo tinh thần Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Với cách làm này, 100% CBCC đăng ký đầy đủ nội dung thực hiện và nhìn chung sát với chức trách, nhiệm vụ từng người, không còn tình trạng sao chép, đối phó như trước đây. Thủ trưởng các đơn vị quan tâm hơn đến việc giám sát cũng như tổ chức thực hiện hiệu quả nội dung “5 xây, 3 chống” tại cơ quan, đơn vị mình.

Ông Trần Anh Đức còn cho biết, để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ CBCCVC theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU, ngay từ đầu năm, quận đã chú trọng đến công tác phòng, chống tham nhũng.

UBND quận thành lập đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị chuyên môn phụ trách các lĩnh vực nhạy cảm. Kết quả kiểm tra cho thấy, công tác phòng, chống tham nhũng ở các đơn vị được triển khai tích cực.

Các đơn vị đã chủ động xây dựng và thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý tài sản công, thực hiện công khai dự toán, quyết toán ngân sách Nhà nước theo quy định; công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị… Qua đánh giá kết quả thực hiện “5 xây, 3 chống” cuối năm 2015, trên 95% CBCCVC quận đạt loại tốt trong việc thực hiện các nội dung trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu, chống quan liêu, chống tiêu cực, bệnh hình thức.

Quận Cẩm Lệ luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, xây dựng công sở thân thiện. Một trong những khâu đột phá trong cải cách TTHC năm 2015 ở quận Cẩm Lệ là thực hiện liên thông TTHC trong đăng ký khai tử và xóa đăng ký thường trú tại UBND các phường trên địa bàn quận (được gọi là mô hình “2 trong 1”).

Theo ông Nguyễn Đình Trung Kiên, quyền Trưởng phòng Nội vụ quận Cẩm Lệ, từ khi áp dụng quy trình liên thông “2 trong 1”, quận đã giúp công dân giảm đầu mối liên hệ đến các cơ quan khác nhau trong thực hiện các thủ tục này. Công dân có nhu cầu giải quyết 2 thủ tục trên thì chỉ cần nộp hồ sơ 1 lần tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND các phường.

Thực tế cho thấy, trong năm 2015, quận Cẩm Lệ đã tiếp nhận và giải quyết 18.509 hồ sơ (không tính hồ sơ ở lĩnh vực đất đai). Trong đó, giải quyết đúng hẹn 18.507 hồ sơ, chỉ có 2 hồ sơ trễ hẹn thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội.

Theo kết quả đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân thông qua kênh khảo sát trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử cải cách hành chính của Sở Nội vụ thành phố, tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng ở quận Cẩm Lệ đạt 98,1%; không có ý kiến không hài lòng. Kết quả này là động lực để quận Cẩm Lệ tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh cải cách TTHC, xây dựng đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương và thành phố.

NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.