Thanh niên Đà Nẵng phát huy sức trẻ, trí lực xây dựng thành phố

.

Nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2024) và “Tháng Thanh niên” năm 2024, phóng viên Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Dũng về những nét chính trong kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, cũng như phương hướng, giải pháp nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động của tổ chức Đoàn trong thời gian tới.

í thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Dũng
Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Dũng.

* Các phong trào của Đoàn đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, tạo lập môi trường cho thanh niên có cơ hội rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Trong những thành quả của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2023, anh cho biết các hoạt động, phong trào nào được xem là điểm sáng?

- Năm 2023, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố phát động đợt thi đua với chủ đề “Khát vọng cống hiến - Hình mẫu thanh niên” gắn với phong trào “Ngày ý nghĩa” nhằm kêu gọi mỗi đoàn viên, thanh niên góp một việc làm ý nghĩa và lan tỏa hành động đẹp trên mạng xã hội. Đây là một điểm sáng với những nét khác biệt so với các phong trào, hoạt động của Đoàn Thanh niên thành phố trong những năm gần đây. Từ đợt thi đua này đã khơi dậy khí thế sôi nổi, tinh thần hào hứng cho các cơ sở Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong việc lan tỏa, chia sẻ những việc làm tốt, ý nghĩa của bản thân thông qua mạng xã hội. Màu áo xanh và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ thành phố lan tỏa rộng khắp, nhận được ủng hộ, yêu mến của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Đặc biệt, đoàn viên, thanh niên đã nỗ lực thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện thành công chủ đề công tác năm là “Tuổi trẻ Đà Nẵng tiên phong trong chuyển đổi số” với nhiều công trình sáng tạo, mang tính mới, ứng dụng công nghệ số vào đời sống xã hội, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi phương thức hoạt động của Đoàn hiệu quả. Ngoài ra, còn những “điểm sáng” khác đáng ghi nhận như công trình thanh niên cộng đồng chung tay bảo vệ nguồn nước và cải tạo cảnh quan sông Phú Lộc (quận Thanh Khê); số hóa 83 địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thành phố; chăm lo, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng thông qua việc duy trì mô hình “Chúng con luôn bên mẹ” trong hai năm qua.

* “Tháng Thanh niên” năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, tuổi trẻ thành phố đã để lại dấu ấn bằng những chương trình, hoạt động cụ thể nào?

- Khởi đầu “Tháng Thanh niên” năm 2024, Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức thành công chương trình “Tháng ba biên giới” tại xã A Nông, huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) với các hoạt động như: trao quà, tặng nhà tình nghĩa, khám bệnh, phát thuốc cho người dân vùng biên giới… Bên cạnh đó, chuỗi các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ gắn với việc chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được các cơ sở đoàn triển khai hiệu quả trên địa bàn 7 quận, huyện. Ngoài ra, Thành đoàn khởi động một số mô hình hướng về cộng đồng như “Người bạn đồng hành; “Đưa địa chỉ đỏ về tới trường học”. Cùng với đó là đợt cao điểm triển khai mô hình “Chúng con luôn bên mẹ” với 75 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được chăm sóc, phụng dưỡng trong giai đoạn 2023 - 2025. Thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục triển khai công trình “Cộng đồng chung tay bảo vệ nguồn nước và cải tạo cảnh quan sông Phú Lộc” giai đoạn 2.

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Dũng phất cờ khởi động “Tháng Thanh niên” năm 2024. Ảnh: N.Q
Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Dũng phất cờ khởi động “Tháng Thanh niên” năm 2024. Ảnh: N.Q

* Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi gặp không ít khó khăn. Anh nhận thấy những vấn đề tồn tại, thách thức nào đang đặt ra? Thanh niên có vai trò như thế nào trong quá trình chuyển đổi số hiện nay?

- Thanh niên hiện nay trưởng thành trong bối cảnh có nhiều điều kiện thuận lợi, với năng lực, khát vọng, bản lĩnh, kỹ năng hội nhập toàn cầu. Tuy nhiên, thanh niên thành phố cũng chịu ảnh hưởng, tác động từ các yếu tố văn hóa ngoại lai được du nhập thông qua nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, một bộ phận thanh niên suy giảm đạo đức lối sống, vi phạm pháp luật, sa vào tệ nạn xã hội. Đó là điều mà chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận và đặt ra những giải pháp mang tính đồng bộ, căn cơ.

Về vấn đề chuyển đổi số, chúng ta thấy rất rõ rằng, thanh niên Đà Nẵng được kỳ vọng phát huy mạnh mẽ sức trẻ, trí lực và nhiệt huyết, tham gia đóng góp thiết thực cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia nói chung và xây dựng thành phố thông minh nói riêng. Tuy nhiên, chuyển đổi số là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài. Điều đó đòi hỏi thế hệ trẻ cần nhạy bén xác định vai trò của bản thân. Đồng thời, kế thừa những thành tựu phát triển công nghệ, không ngừng sáng tạo, tìm ra những mô hình hay, giải pháp sáng tạo phục vụ cộng đồng.

* Để công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tiếp tục phát triển trong thời gian đến, Thành đoàn có giải pháp nào?

- Phương hướng, giải pháp hiệu quả nhất vẫn là quá trình đổi mới toàn diện phương thức hoạt động của Đoàn để phù hợp với bối cảnh phát triển trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, nền tảng cốt lõi và chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của Đoàn phải được giữ vững. Thời gian đến, Thành đoàn chú trọng triển khai đồng loạt hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên trên tất cả các mặt công tác. Đặc biệt, chú trọng giáo dục trên không gian mạng theo chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030” theo kế hoạch của UBND thành phố. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các chương trình, phong trào hành động nhằm tạo điều kiện cho thanh niên phát triển toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 78/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố về phát triển thanh niên thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 -2030.

* Cảm ơn anh về cuộc trao đổi này!        

NGỌC QUỐC thực hiện

;
;
.
.
.
.
.