Tham gia ý kiến trách nhiệm, tâm huyết vào nghị quyết của HĐND thành phố

.

Vừa qua, quận Hải Châu triển khai lấy ý kiến góp ý về nội dung dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố “Quy định về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023-2025”. Quận đã ghi nhận nhiều ý kiến xác đáng, tâm huyết và phản ánh được những điều còn băn khoăn, tâm tư của các nhóm đối tượng được lấy ý kiến. 

Đại biểu tham gia phát biểu ý kiến về nội dung dự thảo nghị quyết tại hội nghị do Quận ủy Hải Châu tổ chức. Ảnh: TRẦN TRÚC
Đại biểu tham gia phát biểu ý kiến về nội dung dự thảo nghị quyết tại hội nghị do Quận ủy Hải Châu tổ chức. Ảnh: TRẦN TRÚC

Trước đó, các phường trên địa bàn quận đã triển khai lấy ý kiến các đối tượng liên quan bằng nhiều hình thức phù hợp. Trưởng Ban tổ chức Quận ủy Hải Châu Phan Văn Tân thông tin, qua tổng hợp ý kiến từ 13 phường, các kiến nghị, đề xuất chủ yếu tập trung về những nhóm vấn đề chính như: thời điểm được hưởng chính sách; đối tượng được hỗ trợ; mức hỗ trợ đối với các đối tượng liên quan. Qua thống kê, tổng số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư trên địa bàn quận là 76 người. Trong đó, cán bộ dôi dư 23 người, công chức dôi dư 35 người, người hoạt động không chuyên trách dôi dư 18 người.

Chủ tịch UBND phường Phước Ninh Nguyễn Thị Lệ Huyền cho biết, địa phương là 1 trong 7 đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp của chủ trương sáp nhập. Về nội dung dự thảo nghị quyết, phường đề xuất đối với đối tượng là cán bộ, công chức có thời gian nghỉ trước 12 tháng, sẽ nâng mức hỗ trợ từ ½ tháng lương hiện hưởng lên hỗ trợ 2/3 tháng lương hiện hưởng. Với cán bộ, công chức nghỉ sau 12 tháng sẽ nâng mức hỗ trợ từ ¼ tháng tiền lương hiện hưởng lên ½ tháng tiền lương hiện hưởng.

Trong khi đó, đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giữ chức danh bầu cử và không do bầu cử, trong dự thảo nghị quyết hỗ trợ ½ mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng, phường đề nghị nâng lên hỗ trợ 100% mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng. Trong khi đó, bà Dương Thị Bích Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Nam Dương nhìn nhận đây là một chính sách hết sức nhân văn của thành phố góp phần tác động tích cực đến xã hội. Mặt khác, quận cần xây dựng phương án sắp xếp các đối tượng dôi dư, bố trí sang các phường còn thiếu và đang kiêm nhiệm để cán bộ, công chức, người lao động có vị trí việc làm sau khi hoàn thành sáp nhập đơn vị hành chính.

Hầu hết các ý kiến tham gia góp ý về nội dung dự thảo nghị quyết cho rằng mức hỗ trợ còn thấp, do đó nhiều địa phương đề nghị HĐND thành phố và các cơ quan có thẩm quyền xem xét có chính sách đặc thù, riêng có của thành phố Đà Nẵng nhằm ổn định cuộc sống của các đối tượng liên quan và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Bên cạnh đó, các địa phương quan tâm đến thời gian được hưởng chính sách và các vấn đề liên quan.

Cụ thể, phường Hải Châu 2 đề nghị điều chỉnh thời gian tính hỗ trợ nghỉ việc cho cán bộ, người hoạt động không chuyên trách khối Đảng, Mặt trận, hội, đoàn thể dôi dư sau sắp xếp giống với thời gian hỗ trợ nghỉ việc của công chức và không tính theo thời điểm kết thúc nhiệm kỳ, nhằm tạo sự đồng bộ chung về mốc thời gian tính hỗ trợ cho tất cả các đối tượng. Trong khi đó, phường Hải Châu 1 đề nghị cần có hướng dẫn thêm về thời điểm kết thúc lộ trình của cơ quan có thẩm quyền; đồng thời khi sắp xếp cán bộ, công chức phải xét trình độ chuyên môn, năng lực công tác, theo đúng đề án vị trí việc làm và bảo đảm tính công bằng, minh bạch trong công tác cán bộ.

Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi đánh giá, nghị quyết của HĐND thành phố nhằm kịp thời động viên, khuyến khích cho cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ công tác do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế bảo đảm phù hợp với quy định của Nhà nước, điều kiện thực tế của địa phương. Để nghị quyết được ban hành đúng quy định, kịp thời, hiệu quả, phù hợp, bảo đảm tập trung, dân chủ, công khai, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao; hội nghị lấy ý kiến về nội dung dự thảo nghị quyết do Quận ủy tổ chức có ý nghĩa rất quan trọng, tác động lớn đến toàn bộ quá trình phát triển của quận trong thời gian đến, đặc biệt là các phường dự kiến sẽ sắp sếp theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của thành phố.

Với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc và chủ động, các phường trên địa bàn quận đã phân tích, nghiên cứu kỹ, bám sát vào nội dung của dự thảo nghị quyết. Qua đó, đưa ra những kiến nghị sâu sắc, thể hiện tính dân chủ, tâm tư tình cảm xác đáng của cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách của từng địa phương.

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.