.
Mỗi tuần một địa chỉ

Điểm du lịch sinh thái bên sông

.

Sáng một ngày trung tuần tháng tư lịch sử, từ du thuyền Sông Hàn 36 Bạch Đằng, chúng tôi, vài gia đình sinh sống ở Đà Nẵng ngược Hòa Vang trên chiếc du thuyền. Ngồi trên thuyền lướt nhẹ giữa dòng, ngắm những cây cầu bắc qua sông Hàn và thả hồn trên dòng sông lộng gió. Ai trong chúng tôi đều có cảm giác bình yên và yêu mến thành phố đáng sống của mình đến lạ.

Du khách tham quan làng nghề dệt chiếu Cẩm Nê.
Du khách tham quan làng nghề dệt chiếu Cẩm Nê.

Hòa Vang đón chúng tôi bằng những lũy tre soi bóng xuống dòng sông phẳng lặng. Nơi thuyền cập bến là điểm du lịch sinh thái bên sông, với những ngôi nhà mái lá kiểu dáng xinh xắn, độc đáo, tọa lạc trên khu đất bằng phẳng có nhiều loài hoa khoe sắc. Tại đây, mọi người có thể phóng tầm mắt về những làng quê vừa khoác thêm áo mới, được bao bọc bởi thảm lúa đã chuyển vàng và đón làn gió mát rượi thổi lên từ dòng sông.

Sau chừng nửa tiếng nghỉ ngơi, thư giãn, mọi người lên xe “tút tít cách tân”, loại xe kéo do doanh nghiệp kinh doanh du lịch sinh thái tự sản xuất, đi thăm làng nghề cổ dệt chiếu ở thôn Cẩm Nê và viếng mộ cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

Xe di chuyển chầm chậm trên tuyến bê-tông nội đồng băng qua thảm lúa trải dài. Tại ngôi nhà bà Phan Thị Đào, cái nôi của làng nghề, mấy người phụ nữ đang phơi cói và dệt chiếu. Đôi bàn tay điêu luyện của họ thoăn thoắt bên khung dệt. Không ít người lần đầu tiên nhìn thấy khung dệt khá đơn sơ đã làm nên những chiếc chiếu trải qua bao cuộc thăng trầm.

Ở khu mộ cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh, sau khi thắp hương tưởng  niệm, ai nấy lưu lại khá lâu tại nhà lưu niệm và qua các tấm ảnh, hiện vật càng hiểu sâu sắc hơn tấm lòng, nhiệt huyết của vị cán bộ này với dân, với nước.   

Rảo qua các làng quê Hòa Tiến, chúng tôi trở lại điểm du lịch sinh thái bên sông. Bữa ăn trưa với các đặc sản làng quê diễn ra giữa không gian thoáng đãng và tĩnh lặng. Gió từ sông thổi lên mát rượi, hòa cùng hương vị gà ta nướng đất sét, cá lóc đồng nướng ống tre và các món rau vừa hái lên từ vùng rau sạch Cẩm Nê gần đó làm ai nấy đều xua tan mọi lo toan phiền muộn của đời thường. Lời ca tiếng hát cứ thế cất lên vang xa trên cánh đồng sắp đến ngày thu hoạch, lan tỏa giữa dòng sông phẳng lặng như gương.  

Tour du lịch sinh thái sông nước Đà Nẵng - Tham quan làng nghề cổ Cẩm Nê là tour du lịch sông nước - đồng quê - làng nghề - ẩm thực rất hấp dẫn và độc đáo. Nhóm thanh niên mới ngoài 20 tuổi, được sự hỗ trợ tận tình của UBND huyện Hòa Vang, đã khám phá và làm nên tour du lịch mới mẻ này.  

Tiễn khách ra du thuyền về lại Đà Nẵng, anh Dương Văn Nguyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH  MTV Nguyễn Eco (đóng tại phường Hòa Phát, Cẩm Lệ), đơn vị xây dựng và tổ chức tour du lịch sông nước - đồng quê - làng nghề - ẩm thực này cho biết: Tour du lịch mới đi vào hoạt động từ đầu tháng 4-2016, tất cả mới chỉ là bước khởi đầu. Nhiều hoạt động hấp dẫn  như chèo thuyền giữa sông, bắt cá trong lồng bẫy, câu cá từ hồ nhỏ bên sông tự chế biến món ăn cho mình... sẽ triển khai trong nay mai. Hy vọng, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, điểm du lịch sinh thái bên sông này sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa.

NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.