Hòa Vang nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin

.

Mặc dù điều kiện kinh tế và địa lý còn nhiều khó khăn, nhưng năm 2016, huyện Hòa Vang vượt 3 bậc để đạt hạng nhất trên bảng xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) dành cho UBND 7 quận, huyện của Đà Nẵng.

Người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến với phương tiện được trang bị tại UBND huyện Hòa Vang.
Người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến với phương tiện được trang bị tại UBND huyện Hòa Vang.

Với tổng điểm 65,37/100 được đánh giá theo các tiêu chí hạ tầng, ứng dụng, nhân lực, chính sách đầu tư CNTT…, năm 2016, UBND huyện Hòa Vang dẫn đầu bảng chỉ số ứng dụng CNTT của UBND các quận, huyện. Đặc biệt, 4 xã Hòa Phước, Hòa Châu, Hòa Nhơn và Hòa Phú nằm trong nhóm 10/56 phường, xã ứng dụng CNTT tốt nhất thành phố. So với vị trí thứ 3/7 của năm 2015, đây được xem là tiến bộ đáng kể của địa phương này.

Ông Nguyễn Tấn Khoa, Chánh Văn phòng UBND huyện Hòa Vang cho biết, đầu năm 2016, UBND huyện đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác ứng dụng CNTT năm 2015, nhìn nhận và tìm cách khắc phục những yếu kém, từ đó ban hành kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện năm 2016. Lãnh đạo quận nhận định 2 bộ phận quan trọng nhất cần được cải thiện là văn thư - những người chuyên trách văn bản đi, đến, và chuyên viên xử lý hồ sơ “một cửa” - có nhiệm vụ quét các tài liệu đầu vào và hướng dẫn công dân làm dịch vụ công. Từ đó, UBND huyện chỉ đạo cụ thể văn thư các ngành, xã tiếp nhận văn bản điện tử liên thông trong ngày chậm nhất là 8 tiếng kể từ lúc cơ quan phát hành văn bản chuyển đến, không để xảy ra tình trạng tiếp nhận chậm hoặc không tiếp nhận. “Tổng kết năm 2016, có hơn 31.500 văn bản cấp huyện được quét, xử lý và bút phê trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành của thành phố. Gần 1/3 số văn bản đầu vào được liên kết với văn bản đầu ra để lưu thành bộ hồ sơ hoàn chỉnh, thuận tiện cho việc tra cứu và tìm kiếm văn bản. Lĩnh vực hỗ trợ người có công và đối tượng chính sách được chọn làm ưu tiên hàng đầu, hiện đã có khoảng gần 370 bộ hồ sơ được liên thông tại 11/11 xã”, ông Khoa nói.

Năm 2015, xã Hòa Nhơn bị xếp vào nhóm “yếu” trong ứng dụng CNTT. Nhưng chỉ một năm sau, xã này vươn lên vị trí thứ 8/56 phường, xã của thành phố. Nói về bước tiến lớn này, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Tấn Phát cho hay, cái khó của xã chủ yếu ở mức độ phát triển kinh tế - xã hội. Đầu năm 2016, Hòa Nhơn “đột phá” bằng cách thu thập số điện thoại di động của các hộ trong xã, đồng thời triển khai hệ thống SMS nhằm thông báo tin tức (mời họp, thông tin bão, lũ…) cho người dân. Ngay cả những tin nhắn chúc Tết giản dị được chuyển qua hệ thống này cũng giúp người dân và chính quyền xã gần gũi hơn, dần dần nâng cao ý thức cộng đồng.

Mặc dù nhiều dịch vụ công đã được trực tuyến hóa, nhưng do đặc thù điều kiện kinh tế - xã hội, nhiều người dân tại Hòa Vang vẫn chưa tiếp cận hiệu quả. Để cải thiện điều này, UBND huyện đã có nhiều hình thức tuyên truyền, tập huấn tại các trường học, trên phương tiện truyền thông đại chúng. Nếu người dân đã… lỡ đến UBND huyện, xã để làm thủ tục thay vì làm trực tuyến, các đoàn viên thanh niên tình nguyện sẽ hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp người dân thực hiện bằng máy tại chỗ. Trong năm 2016, có 427 hồ sơ được người dân, doanh nghiệp đăng ký trực tuyến thuộc các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, an toàn vệ sinh thực phẩm và xác nhận quy hoạch. Để giảm thời gian và chi phí đi lại cho người dân, huyện triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh kết quả hồ sơ thủ tục hành chính miễn phí đến tận nhà cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhận định, dù huyện Hòa Vang có khó khăn về kinh tế và vị trí địa lý nhưng là một điểm sáng trong việc sẵn sàng ứng dụng CNTT của thành phố. Trong bảng xếp hạng năm 2016, trọng số lớn rơi vào lĩnh vực ứng dụng CNTT (gồm các chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến, tin học hóa hoạt động tiếp nhận và xử lý hồ sơ “một cửa”, ứng dụng hệ thống thư điện tử thành phố, ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành, tăng cường sử dụng văn bản điện tử có chữ ký số và trang thông tin điện tử) thay vì lĩnh vực hạ tầng như các năm trước. Nhờ nỗ lực lớn trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, Hòa Vang đã có sự “thăng hạng” đáng kể.

“Việc xếp hạng chỉ số ứng dụng CNTT nhằm giúp các địa phương tự đánh giá ưu, nhược điểm của mình. Để tiếp tục cải thiện công tác ứng dụng CNTT, từ đó cải thiện hiệu quả cải cách hành chính, Hòa Vang cần đầu tư nhiều hơn nữa cho các xã”, ông Nguyễn Quang Thanh nhìn nhận.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.