Ứng dụng quản lý thông minh tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang

.

Để đáp ứng  công tác quản lý ở khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cũng như phục vụ công tác chống hoạt động đánh bắt hản sản trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU), các công nghệ quản lý thông minh đang được áp dụng, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận dạng tàu thuyền, ô-tô, xe máy... ra, vào khu vực.

Hình ảnh từ hệ thống camera ở khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang được truyền về Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà để theo dõi, giám sát công tác bảo vệ môi trường. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Hình ảnh từ hệ thống camera ở khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang được truyền về Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà để theo dõi, giám sát công tác bảo vệ môi trường. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cảng cá Thọ Quang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận, chỉ định là cảng cá có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác (nơi được cấp giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác, giấy chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu...).

Thời gian qua, thành phố đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung hoàn thành, đưa vào hoạt động giai đoạn 1 của dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang và khởi công giai đoạn 2 nhằm đầu tư đồng bộ và hoàn thiện cảng cá theo hướng trở thành trung tâm dịch vụ nghề cá gắn với du lịch. Thành phố cũng đầu tư, đưa vào vận hành dự án Giám sát tàu thuyền tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang theo đề án Xây dựng Thành phố thông minh tại Đà Nẵng giai đoạn từ năm 2018-2025, định hướng đến năm 2030.

Phó ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang Phạm Trung Thành cho biết, thành phố đã đầu tư hệ thống giám sát tàu thuyền thông minh từ vốn ngân sách thành phố, trong đó có 35 camera giám sát. Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cũng lắp đặt thêm 35 camera giám sát từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị. Từ khi 70 camera thuộc hệ thống giám sát tàu thuyền thông minh được bàn giao và đưa vào sử dụng, đến nay, tất cả đều hoạt động bình thường. Hệ thống 70 camera đã được đơn vị vận hành hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và công tác quản lý chuyên môn, nghiệp vụ.

Đơn cử, âu thuyền được thiết kế, xây dựng chỉ có khả năng đáp ứng cho 493 tàu cá neo đậu an toàn khi có gió bão và 552 tàu cá neo đậu khi thời tiết bình thường. Nhưng trên thực tế, khi có bão, luôn có hơn 1.000 tàu về tránh trú bão, trong đó, số lượng tàu cá ngoại tỉnh chiếm 2/3 (có trận bão có đến 1.255 tàu về neo đậu).

Trong điều kiện mưa to, gió mạnh và tiếng ồn lớn, hệ thống camera giám sát, loa truyền thanh không dây bằng sóng FM, máy thông tin liên lạc Icom (M710)... được Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang sử dụng để thông báo kịp thời các thông tin liên quan cho thuyền trưởng và phục vụ công tác điều độ, sắp xếp tàu cá neo đậu trong âu thuyền. Cùng với tuần tra và quan sát bằng mắt thường, các chuyên viên của đơn vị túc trực để giám sát hình ảnh từ hệ thống camera để kịp thời phát hiện những sự cố bất thường nhằm triển khai ứng phó, khắc phục hiệu quả, kịp thời...

Bên cạnh đó, với việc mỗi ngày có 45-55 lượt tàu cá cập cảng để bán cá, thậm chí có ngày đến 142 lượt tàu cập cảng và chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang hoạt động 2 phiên mỗi ngày với khoảng 350 - 450 lượt ô-tô và 3.000 - 5.000 người vào hoạt động, khu vực này được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xác định là khu vực phức tạp về an ninh trật tự. Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đã phối hợp với các lực lượng chức năng truy suất dữ liệu camera, phát hiện và xử lý 19 vụ trộm cắp, 8 vụ đánh nhau gây rối trật tự, 16 ô-tô xả thải không đúng quy định. Cùng với đó, truy suất dữ liệu camera hơn 34.000 lượt tàu thuyền ra vào khu vực âu thuyền và cảng cá, 258.200 lượt xe ra vào khu vực để phục vụ các công tác quản lý chuyên môn, nghiệp vụ liên quan.

Ông Phạm Trung Thành chia sẻ thêm, hệ thống máy chủ quản lý trung tâm (server) và thẻ đồ họa được đầu tư mới, bảo đảm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận dạng tàu, thuyền, xe máy, ô-tô ra, vào khu vực. Hệ thống lưu trữ cũng đang được xây dựng bằng giải pháp NAS để thay thế đầu ghi hiện tại đã quá tải, có khả năng tích hợp mở rộng, đáp ứng yêu cầu ghi hình 30 ngày cho hệ thống camera hiện tại và dự phòng mở rộng 200 camera trong tương lai.

Đơn vị cũng triển khai nền tảng phần mềm quản lý camera (VMS) nhằm quản lý, giám sát trực tuyến; hỗ trợ truy tìm, trích xuất, sao lưu, chia sẻ luồng dữ liệu video cho các cơ quan khác cùng khai thác, sử dụng. Đơn vị cũng sẽ nâng cấp phần mềm nhận dạng tàu thuyền mới sử dụng thuật toán chuyên sâu (deep learning /neural networks) để nhận dạng chi tiết và chính xác hơn. Cùng với đó, triển khai AI để nhận dạng thông minh và giám sát tàu thuyền di chuyển qua các luồng dưới cầu Mân Quang cũng như các phương tiện giao thông ra, vào cảng cá; phát hiện các tàu thuyền, phương tiện trong danh sách “đen”...

Với giải pháp, công nghệ quản lý, giám sát thông minh đang được áp dụng tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng đã, đang thực hiện tốt việc chống khai thác hải sản IUU. Đồng thời, hướng đến thực hiện tốt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Thông báo số 539/TB-VPCP ngày 25-12-2023 của Văn phòng Chính phủ liên quan đến việc kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến, tàu cá ra vào cảng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tàu cá địa phương và ngoại tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin để xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác..., bảo đảm minh bạch, hợp pháp.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.