Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Đà Nẵng đón hơn 336.000 lượt du khách

.

Theo Sở Du lịch thành phố, tổng lượng khách tham quan, lưu trú tại Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ từ ngày 27-4 đến ngày 1-5 đạt hơn 336.000 lượt, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu du lịch đạt khoảng 1.336 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí được thành phố tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5 thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia. Trong ảnh: Các vận động viên tham gia tranh tài tại giải bơi biển và đua sup “Vượt sóng mùa hè Đà Nẵng năm 2024”. Ảnh: VĂN HOÀNG
Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí được thành phố tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5 thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia. TRONG ẢNH: Các vận động viên tham gia tranh tài tại giải bơi biển và đua sup “Vượt sóng mùa hè Đà Nẵng năm 2024”. Ảnh: VĂN HOÀNG

Các điểm tham quan hút khách

Qua thống kê, tổng số chuyến bay đến Đà Nẵng trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ đạt khoảng 563 chuyến. Trong đó, có 255 chuyến bay quốc tế, tăng 28 chuyến so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 12,3%); 308 chuyến bay nội địa. Bình quân có 112 chuyến bay đến Đà Nẵng mỗi ngày, trong đó có 61 chuyến bay nội địa và 51 chuyến bay quốc tế.

Đáng chú ý, số khách du lịch đến Đà Nẵng bằng tàu hỏa tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2023 với hơn 16.000 lượt. Lượng khách di chuyển bằng đường bộ, nhất là phương tiện tự túc, cũng tăng cao. Có một chuyến tàu biển Azamara Journey cập cảng Tiên Sa ngày 28-4 do Chi nhánh Saigontourist Đà Nẵng đón với hơn 800 khách đến từ châu Âu, Mỹ...

Lượng khách tham gia trải nghiệm du ngoạn sông Hàn đạt khoảng 20.800 khách, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất chung khối cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao và tương đương đạt 70%. Các cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao trở xuống công suất bình quân đạt 45%, đa số là khách lẻ. Du khách tập trung đi tham quan, trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch lớn như Sun World Bà Nà Hills, Công viên Châu Á, Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn, khu du lịch Mikazuki; tắm biển, trải nghiệm các hoạt động tại bán đảo Sơn Trà...

Nhiều hoạt động thể thao biển sôi động

Với nhiều sản phẩm, tiện ích được đưa vào phục vụ du khách, kỳ nghỉ lễ này Đà Nẵng vẫn là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích lựa chọn. Một trong những sự kiện thu hút rất đông người dân và du khách đến Đà Nẵng tham gia, vui chơi, nghỉ dưỡng đó là chương trình Khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2024 có chủ đề “Sóng mùa hè”.

Với 19 hoạt động được tổ chức tại các bãi biển, bán đảo Sơn Trà, người dân và du khách thoải mái trải nghiệm các hoạt động thể thao, giải trí biển. Trong đó phải kể đến các hoạt động như Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024, giải bơi biển và đua sup “Vượt sóng mùa hè Đà Nẵng 2024”… đã thu hút rất đông vận động viên trong và ngoài nước tham gia.

Lần đầu tham gia Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024, anh Albert G.Camay, đến từ Philippines chia sẻ: “Cứu hộ biển là hoạt động rất ý nghĩa đối với cộng đồng. Chúng tôi rất vui khi được tham gia một hội thi ý nghĩa như thế này tại một bãi biển tuyệt đẹp của Đà Nẵng. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi được gặp gỡ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau trong kinh nghiệm hoạt động cứu hộ. Ngoài tham gia các nội dung thi đấu, chúng tôi cũng tranh thủ đi tham quan, vui chơi tại một số điểm du lịch của Đà Nẵng”.

Đến Đà Nẵng tham dự giải bơi biển Vượt sóng mùa hè Đà Nẵng 2024 và kết hợp du lịch, vui chơi đúng dịp lễ 30-4 và 1-5, anh Jerram Chudleigh, vận động viên đến từ Úc đã xuất sắc giành chiến thắng trong phần thi bơi 2.000m nam. Anh Jerram Chudleigh chia sẻ, đây là giải đấu rất thú vị dành cho người dân, du khách trong mùa hè. Đà Nẵng có bãi biển dài và đẹp. Nếu được thành phố nên tổ chức nhiều hoạt động tương tự để khuyến khích người dân học tập, phát triển và nâng cao các kỹ năng bơi lội và bảo vệ an toàn cho bản thân.

Ngoài các hoạt động thể thao biển, du khách còn có thể hòa mình vào không khí sôi động của mùa hè thông qua các hoạt động như chụp hình check-in với các tượng cát nghệ thuật, thả diều nghệ thuật, trải nghiệm làng nghề gốm Bát Tràng, trải nghiệm mô hình nhà phao bãi biển, thưởng thức các triển lãm ảnh đẹp về Sơn Trà…

Theo Trưởng ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng Nguyễn Đức Vũ, chương trình Khai trương mùa du lịch biển 2024 là hoạt động được tổ chức thường niên vào dịp 30-4 và 1-5 tại các bãi biển du lịch Đà Nẵng với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn để phục vụ người dân và du khách đến vui chơi, tắm biển.

Một trong những điểm nhấn của các hoạt động năm nay chính là các giải thể thao biển như Hội thi cứu hộ biển quốc tế thu hút gần 50 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự (ngày 27-4); giải bơi biển và đua sup “Vượt sóng mùa hè Đà Nẵng 2024” thu hút hơn 300 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự (ngày 28-4). Các giải đấu được tổ chức với mong muốn phát triển phong trào thể thao; khởi động mùa du lịch biển hè. Qua đó góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hóa, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách trong và ngoài nước.

Dịp lễ nghỉ dài ngày nên các khu điểm đều có đông khách đến tham quan, thưởng lãm. Trong ảnh: Du khách tham quan tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. Ảnh: THU HÀ
Dịp lễ nghỉ dài ngày nên các khu điểm đều có đông khách đến tham quan, thưởng lãm. TRONG ẢNH: Du khách tham quan tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. Ảnh: THU HÀ

Phong phú hoạt động văn hóa, nghệ thuật

Dịp lễ 30-4 và 1-5, các đơn vị, địa phương tổ chức một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần của người dân và du khách. Trọng tâm là tối 27-4, tại hai bên bờ sông Hàn, hàng loạt hoạt động văn hóa, văn nghệ như: vũ hội đường phố, chương trình nghệ thuật tổng hợp, chiếu phim ngoài trời… được các đơn vị phối hợp thực hiện, tạo nên không khí sôi động, thu hút hàng nghìn người dân đến tham gia.

Ở Công viên Biển Đông, vào các tối từ 26-4 đến 1-5 diễn ra các chương trình văn nghệ trong khuôn khổ chương trình khai trương mùa du lịch biển 2024, tạo nên không khí sôi động, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân, du khách. Tại các địa phương, hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng được tổ chức khá đa dạng, trải đều các ngày để mọi người đều có thể tham gia. Trong đó, nổi bật là quận Thanh Khê với chương trình nghệ thuật tổng hợp tối 30-4 và biểu diễn nghệ thuật bài chòi tối 1-5 tại công viên biển Hà Khê, với nhiều tiết mục chất lượng, được đầu tư công phu, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố cũng diễn ra một số triển lãm, như: trưng bày ảnh nghệ thuật khu vực nam miền Trung - Tây nguyên tại Công viên APEC, triển lãm “Nắng tháng Tư” tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, triển lãm chuyên đề “Hào khí Điện Biên - Một thiên sử vàng” tại Bảo tàng Đà Nẵng, kéo dài đến giữa tháng 5 để phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng thức nghệ thuật, tìm hiểu lịch sử của người dân, du khách.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp lễ 30-4 và 1-5 trên địa bàn thành phố bảo đảm chất lượng, phong phú về nội dung và hình thức. Các sự kiện thuần về văn hóa, nghệ thuật mang lại không khí rất nhộn nhịp, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, phong tục tập quán của địa phương. Sau lễ, thành phố có gần 20 hoạt động chào mừng kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5) và kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5), đa dạng trên các lĩnh vực như nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, thư viện, bảo tàng. Qua đó, góp phần để lại ấn tượng trong lòng du khách khi đến với thành phố.

T.HÀ - V.HOÀNG - X.DŨNG

Mua sắm, tiêu dùng tăng
Trong dịp lễ này, tình hình mua sắm tại các siêu thị, chợ truyền thống lớn trên địa bàn thành phố rất sôi động. Một số điểm kinh doanh đón lượt khách tăng từ 30-50% so với ngày thường. Tại chợ Cồn từ ngày 26-4 đến ngày 1-5, trung bình mỗi ngày đón khoảng từ 3.000-4.000 lượt khách đến mua sắm, tăng khoảng 50% so với những ngày thường. Tương tự, tại chợ Hàn trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cũng ghi nhận sức mua sắm tăng nhẹ từ 10-20% so với những ngày trước đó. Riêng, tại một số chợ lớn khác như chợ Đầu mối Hòa Cường, chợ Hòa Khánh… không ghi nhận mức tăng đáng kể. Đại diện một số siêu thị cho biết lượng khách mua sắm tại khu tự chọn siêu thị tăng cao so với dịp cuối tuần bình thường và tăng hơn 30% so với dịp lễ cùng kỳ. Ghi nhận tại khu ẩm thực, các nhà hàng và khu vui chơi, rạp chiếu phim lượng khách ước tính tăng khoảng 80% so với các dịp cuối tuần bình thường. (CHIẾN THẮNG)
Bến xe, nhà ga thông thoáng
Ngày 1-5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, du khách bắt đầu rời Đà Nẵng sau 5 ngày du lịch. Ghi nhận thực tế nhà ga, bến xe khá thông thoáng. Tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, trong sáng 1-5, lượng khách đến làm thủ tục rời thành phố có đông hơn ngày thường, nhưng mọi hoạt động diễn ra trong trật tự. Nhà chờ, tiền sảnh và điểm làm thủ tục có nhộn nhịp hơn, nhưng không xảy ra ùn ứ, chen lấn, mọi hoạt động đến và đi diễn ra bình thường. (THÀNH LÂN)

 

;
;
.
.
.
.
.