Số hóa quản lý khách, tàu thuyền hoạt động đường thủy

.

Ngành giao thông thành phố vừa triển khai thí điểm và chuẩn bị đưa vào sử dụng “Hệ thống quản lý hoạt động đường thủy nội địa”.

Tập huấn triển khai hệ thống quản lý hoạt động đường thủy nội địa cho Cảng vụ Đường thủy nội địa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Tập huấn triển khai hệ thống quản lý hoạt động đường thủy nội địa cho Cảng vụ Đường thủy nội địa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

“Hệ thống quản lý hoạt động đường thủy nội địa” do Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố chủ trì xây dựng với sự phối hợp của chi nhánh Tập đoàn Bưu chính Viễn thông - VNPT Đà Nẵng. Ông Ngô Văn Thọ, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa cho biết, hệ thống được đánh giá có nhiều tính năng nổi trội như quản lý hành khách ra/vào cảng thông qua cổng check-in, check-out bằng QR, thông báo tình hình hoạt động tại cảng Sông Hàn của các phương tiện thông qua màn hình quang báo, phê duyệt lệnh rời/vào cảng trên app mobile, ký số và ban hành lệnh rời/vào cảng cho phương tiện trực tiếp trên nền tảng website.

“Đây là vấn đề rất quan trọng trong công tác quản lý vì giữ được lịch sử phê duyệt, từ chối khi cấp phép lệnh rời/vào cảng và danh sách hành khách khi tham gia hoạt động du lịch”, ông Thọ cho hay. Ngoài ra, hệ thống cũng cho phép nhanh chóng tùy biến, cung cấp các kênh truy cập, khai thác thông tin theo nhu cầu của lãnh đạo, cán bộ, người dân như website, mobile. Ứng dụng cũng có khả năng phân quyền chi tiết tới từng người dùng, từng nghiệp vụ cụ thể, tính bảo mật cao.

Có mặt tại Cảng vụ Đường thủy nội địa, chúng tôi nhận thấy các điều phối viên, giám sát viên điều tiết, giám sát tàu thuyền và các hoạt động hàng hải thông qua hệ thống quản lý hoạt động đường thủy nội địa để bảo đảm an toàn giao thông. Thông qua dữ liệu hệ thống cung cấp, các giám sát viên, điều hành viên giám sát, theo dõi có hệ thống mọi hoạt động, di chuyển của tàu thuyền, xác định các nguy cơ gây mất an toàn hàng hải. Từ đó, kịp thời đưa ra các cảnh báo, hướng dẫn giúp tàu thuyền, hành khách ra/vào cảng…

Ông Hồ Tấn Trọng, một chủ tàu du lịch cho hay, hệ thống này không chỉ hỗ trợ việc kiểm soát số lượng hành khách lên/xuống các phương tiện, thực hiện cấp giấy phép rời/vào bằng điện tử mà còn hỗ trợ tối ưu cho các doanh nghiệp và các đơn vị quản lý nhà nước tại các cảng, bến trên địa bàn thành phố trong quản lý con người và các thuyền khi tham gia hoạt động du lịch đường thủy nội địa; đồng thời cũng góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động và đem lại sự hài lòng của người dân; nâng cao hình ảnh, chất lượng du lịch trên địa bàn.

Theo ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, việc đưa vào sử dụng “Hệ thống quản lý hoạt động đường thủy nội địa” sẽ giúp chuyển đổi số toàn diện quy trình nghiệp vụ quản lý hoạt động tại cảng vụ. “Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố đang chuẩn bị những công tác cuối cùng để thực hiện triển khai thí điểm và đi vào sử dụng “Hệ thống quản lý hoạt động đường thủy nội địa” nhằm đưa nghiệp vụ quản lý hoạt động đường thủy nội địa tại cảng Sông Hàn lên không gian số. Qua đó, giúp tối ưu hóa công tác quản lý, chuyển đổi dữ liệu thành định dạng điện tử, việc quản lý và truy xuất dữ liệu trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn… Đây là nhiệm vụ trọng tâm và hết sức cần thiết để góp phần vào nhiệm vụ chuyển đổi số công tác quản lý của ngành giao thông vận tải và trên địa bàn”, ông Trung cho hay.

Được biết, đây cũng là nội dung thực hiện chủ trương phê duyệt quy hoạch phát triển đường thủy nội địa của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 1287/QĐTTG ngày 2-11-2023 về phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 16-4-2024 của UBND về đề án phát triển du lịch đường thủy nội địa 2024-2025 và Công văn số 1223/SGTVT-QLKCHT về việc liên quan đến khảo sát, đề xuất phương án nạo vét tại khu vực hạ tầng cảng, bến, cầu tàu hiện trạng và luồng tuyến từ sông Hàn đến bến TNĐ K2/bến TNĐ chùa Quán Thế Âm.

Để chủ động thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu trên địa bàn thành phố và thực hiện công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa, thực hiện thủ tục quy trình rời và vào bến đón/trả khách hiệu quả, an toàn và đồng bộ, ngành giao thông vận tải đã đẩy nhanh công tác triển khai thí điểm và chuẩn bị đưa vào sử dụng “Hệ thống quản lý hoạt động đường thủy nội địa” dự kiến trong cao điểm du lịch hè 2024.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.