Viết tiếp ước mơ cho em

.

ĐNO - Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân hưởng ứng và nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện.

Hội LHPN phường Hòa Phát tặng quà cho trẻ em theo Chương trình “Mẹ đỡ đầu”.
Hội LHPN phường Hòa Phát tặng quà cho trẻ em theo Chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Theo chân Phó chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Phát Nguyễn Thị Thanh Thảo, chúng tôi đến thăm gia cháu Hồ Minh Ngọc (sinh năm 2014), tại tổ 32. Hiện cháu Ngọc đang học lớp 4 tại Trường Tiểu học Thái Thị Bôi. Cháu mồ côi cha, mẹ bỏ đi, ở với bà ngoại. Bà ngoại đã 75 tuổi, thường hay đau ốm, phải nuôi thêm cháu nhỏ mồ côi nên khó khăn càng thêm chồng chất.

Trước hoàn cảnh khó khăn của Ngọc, với tinh thần tương thân tương ái nhằm chăm lo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, năm 2022, Hội LHPN phường Hòa Phát đã triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” để giúp đỡ cháu Hồ Minh Ngọc với mức hỗ trợ 6 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, các “mẹ đỡ đầu” còn giúp đỡ cháu Ngọc trong quá trình học tập, sinh hoạt, cũng như các vấn đề thiết yếu khác nhằm đảm bảo cho cháu có cuộc sống tốt hơn. Số tiền đỡ đầu hằng tháng do Hội LHPN phường tự nguyện quyên góp, ủng hộ.

Không chỉ cháu Hồ Minh Ngọc, chị ruột của mình là Hồ Tường Vi (sinh năm 2010), là học sinh lớp 8 của Trường THCS Nguyễn Công Trứ cũng được cán bộ, hội viên phụ nữ của phường Hòa Phát quan tâm, hỗ trợ, nhận “đỡ đầu”.

“Chị em cháu thật sự rất cảm ơn và biết ơn các cô, các “mẹ” ở Hội LHPN phường đã giúp đỡ chị em cháu. Cháu hứa sẽ cố gắng học giỏi, chăm sóc em thật tốt để chị em học hành đến nơi, đến chốn để vượt qua hoàn cảnh, làm người có ích; không phụ lòng yêu thương của các cô, các “mẹ” cũng như các nhà hảo tâm”, cháu Hồ Tường Vi chia sẻ.

Từ khi triển khai và đi vào hoạt động đến nay, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã hỗ trợ 2 chị em cháu Hồ Tường Vi và Hồ Minh Ngọc hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, Hội LHPN phường, các chi hội phụ nữ khu dân cư và nhà hảo tâm còn tặng quà, dụng cụ học tập, quần áo, lương thực, thực phẩm dịp đầu năm học và các ngày lễ, Tết với tổng trị giá trên 10 triệu đồng.

Trong tổng số 15 cháu được Hội LHPN phường Hòa Phát “đỡ đầu”, có cháu đang học lớp 4, có cháu đang học đại học. Chính các “mẹ đỡ đầu” là những người viết tiếp ước mơ để tương lai của các “con” thêm phần tươi sáng.

Cháu Phạm Hiền Phương, là sinh viên năm nhất Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), mồ côi cha từ sớm, mẹ ở với dì ruột, công việc làm không ổn định. Hay như Đặng Quốc Khoa (sinh năm 2005), cũng đang theo học tại một trường đại học trong thành phố.

Cháu Khoa và em của mình là Đặng Quốc Hưng, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Công Trứ phải chịu cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Trong những ngày này, Quốc Hưng phải dành nhiều thời gian, nổ lực nhiều hơn để học tập, ôn thi cho kỳ thi vào lớp 10 sắp đến.

“Được các “mẹ đỡ đầu” thường xuyên động viên, quan tâm, chia sẻ tình cảm cũng như hỗ trợ vật chất, tinh thần đã giúp cho cháu cũng như anh Khoa vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và vươn lên trong học tập để có tương lại tốt đẹp”, cháu Đặng Quốc Hưng tâm sự.

Cùng với thực hiện “đỡ đầu” cho các cháu đủ điều kiện theo quy định, Hội LHPN phường Hòa Phát còn tích cực vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho 6 cháu có hoàn cảnh khó khăn khác, giúp các cháu có thêm điều kiện để học tập, vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Phát cho biết: “Chương trình “Mẹ đỡ đầu” có ý nghĩa rất nhân văn, thể hiện tấm lòng nhân ái, sẻ chia của Hội LHPN phường Hòa Phát và các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đối với trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Chương trình đã giúp cho nhiều em có thêm điều kiện thuận lợi để học tập, sinh hoạt, hòa nhập với cộng đồng, góp phần đảm bảo quyền trẻ em cho các em”.

Song hành với hỗ trợ vật chất, cán bộ, hội viên, phụ nữ, các “mẹ đỡ đầu” rất chú trọng đến việc động viên, thăm hỏi, nắm tình hình sức khỏe của các cháu, nhất là những cháu đang ở tuổi dậy thì, những cháu chuẩn bị thi hết cấp học.

Để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các cháu, cán bộ, hội viên, phụ nữ của phường Hòa Phát đã thực hiện mô hình “Biến rác thành tiền”. Hoạt động thu gom rác thải, phế liệu đã mang lại nguồn thu mỗi năm hàng chục triệu đồng để giúp đỡ cho trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Nguồn kinh phí “đỡ đầu” cũng như mua sắm quần áo, đồ dùng học tập, tặng quà sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN phường Hòa Phát ước tính hàng chục triệu đồng.

Cùng với đó, từ năm 2022 đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn phường đã triển khai nhiều mô hình “Dân vận khéo” để vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm và các hoạt động an sinh xã hội khác để thực hiện ngày càng hiệu quả hơn Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN phường Hòa Phát và các chi hội phụ nữ khu dân cư đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa tính nhân văn trong cộng đồng xã hội; góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ, cải thiện và nâng cao đời sống người dân nói chung, trẻ em nói riêng để “không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”.

HIỀN MINH

 

;
;
.
.
.
.
.