'Đi từng ngõ, gõ từng nhà' vận động cài đặt VNeID

.

Nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” cùng với quyết tâm sớm “phủ xanh” tài khoản định danh điện tử, lực lượng công an ở các phường, xã trên địa bàn thành phố phối hợp Đoàn thanh niên tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt định danh điện tử mức 1 và 2.

Lực lượng Công an phường An Khê (quận Thanh Khê) cùng các đoàn viên thanh niên hỗ trợ trực tiếp cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID tại nhà công dân. Ảnh: T.P
Lực lượng Công an phường An Khê (quận Thanh Khê) cùng các đoàn viên thanh niên hỗ trợ trực tiếp cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID tại nhà công dân. Ảnh: T.P

Những ngày này, tại nhà sinh hoạt cộng đồng của nhiều khu dân cư (KDC) ở các phường, xã, dễ dàng bắt gặp hình ảnh thanh niên tận tình hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, 2 trên ứng dụng VNeID. Chị Lê Thị Lan (tổ 46, phường An Khê, quận Thanh Khê) chia sẻ: “Thời buổi công nghệ hiện đại ai cũng sử dụng điện thoại thông minh nhưng cài đặt các ứng dụng hay tạo tài khoản định danh điện tử là việc không dễ dàng đối với người lao động như chúng tôi. Khi được đoàn viên thanh niên cùng Công an phường đến tận KDC hỗ trợ như thế này tôi thấy rất phấn khởi, thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, tôi biết thêm về lợi ích của ứng dụng VNeID có thể thay cho các loại giấy tờ truyền thống khi làm thủ tục hành chính”.

Bí thư Đoàn phường An Khê (quận Thanh Khê) Phan Trần Đăng Giang cho biết, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “phủ xanh” tài khoản định danh điện tử, đều đặn 3 buổi/tuần, tại các nhà sinh hoạt cộng đồng ở  6 KDC trên địa bàn phường đều có lực lượng thanh niên và Công an phường trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn giúp người dân hiểu rõ về tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ và ứng dụng VNeID trong cuộc sống hằng ngày. Đồng thời, để giúp người dân nắm rõ lịch làm tài khoản định danh điện tử lưu động (mức 2), UBND phường đăng tải lịch lên zalo “Chính quyền điện tử phường An Khê” để người dân biết cụ thể thời gian và địa điểm.

Anh Đỗ Văn Thành, cán bộ phụ trách lĩnh vực chuyển đổi số của phường thông tin, tính đến ngày 13-7, đã có gần 8.000 tài khoản định danh điện tử được cài đặt. Cùng với việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách cài đặt, kích hoạt trên ứng dụng VNeID của lực lượng thanh niên và Công an phường, UBND phường tích cực xây dựng các hình thức tuyên truyền sáng tạo như thực hiện các video clip về ứng dụng VNeID, cải cách hành chính, chuyển đổi số đăng tải trên zalo, fanpage facebook, tiktok của phường, giúp người dân nhanh chóng cập nhật thông tin cũng như trang bị thêm cho mình các kiến thức hữu ích và từ đó nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng các ứng dụng số, nhất là ứng dụng VNeID.

Tại phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), Bí thư Đoàn phường Trần Tường Vi cho biết: “Đây là tháng cao điểm triển khai cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID mức 1, 2 cho người dân. Chính vì vậy, từ ngày 11-7 đến nay, Đoàn phường tích cực phối hợp Công an phường đến 15 KDC trên địa bàn với tần suất 2, 3 buổi/tuần để hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp cho người dân. Việc lực lượng đoàn viên thanh niên cùng Công an phường xuống tận khu vực, gõ cửa từng nhà dân để hỗ trợ, hướng dẫn đã tạo điều kiện thuận lợi cũng như tiết kiệm thời gian đi lại của người dân. Từ đó, nhận được rất nhiều sự hưởng ứng của người dân, họ chủ động mang thẻ căn cước công dân ra để làm và phối hợp rất tốt với các cán bộ hướng dẫn”.

Đại úy Đoàn Anh Dũng, Bí thư Chi đoàn Công an phường Thọ Quang cho hay, việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” thực sự đã mang lại những hiệu quả nhất định. Nhờ vậy, tính đến thời điểm hiện tại Công an phường đã thực hiện cài đặt cho 10.553/26.387 trường hợp công dân đủ điều kiện được cấp tài khoản định danh điện tử mức 1, 2.

Tại địa bàn Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) phần lớn người dân chủ yếu làm nghề nông, ngư nghiệp, trình độ dân trí còn thấp nên không mặn mà với công tác chuyển đổi số. Theo Bí thư Đoàn phường Trần Trúc Mai, chính điều đó đã gây nên không ít khó khăn trong công tác vận động người dân tham gia thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn phường.

Tuy nhiên, với sự nhiệt huyết của lực lượng thanh niên và Công an phường cùng với phương châm lấy lợi ích nhân dân đặt lên hàng đầu, ngay từ đầu tháng 7, Đoàn phường phối hợp Công an phường tích cực hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID. Thiếu tá Phùng Anh Đại Phúc, Trưởng Công an phường cho biết, bên cạnh việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID, lực lượng Công an phường còn đến tận nhà dân hỗ trợ làm thẻ căn cước công dân cho những đối tượng như người khuyết tật, người già yếu, neo đơn, khó khăn trong việc đi lại.

Chiến dịch kích hoạt định danh điện tử mức 1 và 2 trên ứng dụng VNeID tại thành phố đã vào giai đoạn nước rút. Các cán bộ, chiến sĩ Công an ở các phường, xã cùng lực lượng đoàn viên thanh niên đang cố gắng, miệt mài từng ngày, từng giờ để hỗ trợ người dân và hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ đề ra.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.