Sinh viên Lào ở nhà dân

.

Hưởng ứng chương trình ở nhà dân “Homestay” năm 2023, nhiều du học sinh Lào được các gia đình đón về ở, sinh hoạt. Qua đó, tạo môi trường cho các bạn trẻ học hỏi phong tục, tập quán và đời sống người dân, thắt chặt quan hệ khăng khít giữa hai dân tộc Việt - Lào.

Sisavengsouk Douang (giữa) và các bạn cùng mẹ Thành nấu ăn. Ảnh: NVCC
Sisavengsouk Douang (giữa) và các bạn cùng mẹ Thành nấu ăn. Ảnh: NVCC

Ngôi nhà thứ hai

Đến ở, sinh hoạt tại gia đình chị Tăng Thị Kim Yến (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê), Phetmeuangneua Thao (SN 2004, sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng) cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp từ các thành viên trong gia đình. Sống tại Đà Nẵng hơn 1 năm, với khả năng nói tiếng Việt lưu loát, Thao nhanh chóng hòa nhập cùng gia đình, gọi “mẹ”, xưng “con” rất thân mật, tình cảm với chị Yến.

Được chị Yến quan tâm, chăm sóc đặc biệt khiến Thao rất cảm động. Được chở đi chơi, đưa đón đi học và ăn những món ngon của người Việt do chính tay chị Yến nấu, là trải nghiệm đáng nhớ của Thao trong chương trình này. “Năm qua, em sống tại nơi ở dành cho sinh viên của trường, nên cũng khá lo lắng, sợ rằng mình không tạo được ấn tượng tốt với ba mẹ. Không ngờ rằng, gia đình mẹ Yến gần gũi, chăm lo chu đáo khiến em cảm nhận tình yêu thương như gia đình thứ hai. Em còn gọi về nhà để khoe với bố mẹ bên Lào nữa đấy”, Thao chia sẻ.

Biết đến chương trình qua sự vận động của Chủ tịch Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Khê, chị Yến chia sẻ, gia đình chị có một bé gái nên chị mong muốn nhận bé gái về sinh hoạt cùng. Theo phân bổ, gia đình chị Yến tiếp nhận 2 sinh viên nữ là Phetmeuangnea Thao và Manotham Kaikham. Nhà chị Yến gần trường học và chợ, đây cũng là cơ hội để các sinh viên Lào khám phá, trải nghiệm.

Chị Yến tâm sự: “Có hai sinh viên về ở cùng, gia đình tôi rất vui. Lịch trình sinh hoạt của gia đình không khác với ngày thường. Tôi sợ các con không thoải mái nên cố gắng cởi mở để các con hòa nhập, dễ trao đổi, nói chuyện. Thao thích ăn thịt, Kaikham thích ăn cá, nên mỗi bữa, tôi cũng cân đối để các con được ăn ngon miệng, hợp khẩu vị”.

Chương trình ở nhà dân “Homestay” được thực hiện thường niên do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố phối hợp Tổng Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng tổ chức. Mỗi sinh viên được bố trí phòng riêng để sinh hoạt cá nhân và cùng sử dụng không gian chung với gia đình, là những người bố, người mẹ thứ hai tại đây. Bên cạnh đó, sinh viên tham gia các hoạt động trong khu dân cư, chi đoàn, phường... giúp các em nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống ở Việt Nam và an tâm học tập.

Gắn kết nghĩa tình Việt - Lào

Sisavengsouk Douang (SN 2002, sinh viên Trường Đại học Duy Tân) bộc bạch: “Em đang ở nhà mẹ Thành (phường An Khê, Thanh Khê). Bố mẹ rất hiền và quan tâm chu đáo. Điều gì không biết hoặc không rõ, bố mẹ tận tình chỉ bảo, hướng dẫn. Em cảm thấy rất hạnh phúc khi nhận được nhiều tình cảm từ chương trình”. Khác với Thao và Douang, Tanvilay Khamchan (SN 2002, sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng) hiện đang ở chùa Tam Bảo, quận Hải Châu.

Cuộc sống tại đây rất khác so với những ngày thường của em. Mỗi sáng, Khamchan dậy từ rất sớm để tập thể dục, ăn sáng rồi đến trường. Buổi tối, Khamchan xem thời sự cùng các sư thầy. Những ngày rảnh, em và các bạn được sư thầy đưa đi xem cầu Rồng, chùa Linh Ứng, bán đảo Sơn Trà,... Với Khamchan, đây là kỷ niệm đẹp và kể cả sau khi trở về nước, tình cảm đặc biệt ấy vẫn sẽ mãi theo Khamchan suốt cuộc đời.

Các địa phương sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng dành cho các gia đình Việt và sinh viên Lào. Anh Lê Viên Thành, Phó Bí thư Quận đoàn Hải Châu cho biết: “Thời gian tới, Quận đoàn sẽ phối hợp tổ chức các buổi giao lưu bóng đá, ngày hội kết nối vòng tay bè bạn, tham quan di tích lịch sử,... nhằm tạo sân chơi bổ ích, tăng cường sự hiểu biết và quan hệ hữu nghị giữa thanh niên 2 nước Việt Nam - Lào. Ngoài ra, Quận đoàn cũng theo dõi, quan tâm hỗ trợ thường xuyên các em sinh viên Lào trong thời gian sinh hoạt tại địa phương”.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình, chương trình ở nhà dân “Homestay” dành cho sinh viên Lào được tổ chức từ năm 2011 đến nay. Mỗi năm, có khoảng 100 em tham gia, qua đó, có rất nhiều quan hệ kết nghĩa bố mẹ - con, anh chị em Việt - Lào. Năm nay, các gia đình tiếp tục đón 148 sinh viên Lào về ăn ở, sinh hoạt, số lượng tăng so với các năm trước đó. Điều này cho thấy, chương trình được nhiều sinh viên Lào quan tâm hưởng ứng tích cực.

“Chương trình ở nhà dân “Homestay” góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung, giữa thành phố Đà Nẵng với các địa phương Lào nói riêng. Trong thời gian tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố sẽ tích cực vận động, phối hợp với các đơn vị để tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, trau dồi ngôn ngữ tiếng Việt dành cho sinh viên Lào”, ông Bình cho hay.

KHÁNH NGÂN

;
;
.
.
.
.
.