Khơi dậy khát vọng cống hiến của thanh niên

.

“Đối thoại tháng 3” hằng năm là hoạt động trao đổi giữa lãnh đạo thành phố với thanh niên, là nơi để tuổi trẻ bày tỏ những nguyện vọng, sáng kiến, đề xuất trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Chương trình này đã khơi lên trong thanh niên khát vọng cống hiến cho thành phố.

Lãnh đạo quận Hải Châu đối thoại với đoàn viên, thanh niên quận năm 2023 với chủ đề “Thanh niên Hải Châu tiên phong trong chuyển đổi số”. Ảnh: TRỌNG HUY
Lãnh đạo quận Hải Châu đối thoại với đoàn viên, thanh niên quận năm 2023 với chủ đề “Thanh niên Hải Châu tiên phong trong chuyển đổi số”. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo, lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, tạo các điều kiện thuận lợi trong hoạt động chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng, phát huy vai trò của thanh niên và đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp. Các tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc và hơn 100.000 đoàn viên toàn thành phố luôn ý thức được trách nhiệm của mình, sẵn sàng tham gia vào các lĩnh vực phát triển của thành phố, địa phương.

Từ năm 2014 đến nay, Thành đoàn phối hợp Sở Nội vụ tham mưu tổ chức 8 chương trình “Đối thoại tháng 3” giữa cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên với lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố. Tại các chương trình, nhiều ý kiến về các nhóm vấn đề như tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia thực hiện các mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố và quốc gia; những vướng mắc, bất cập trong việc thực hiện cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật đối với thanh niên. Tại đây, đoàn viên, thanh niên tham gia hiến kế với lãnh đạo thành phố về các giải pháp mới nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng và phát triển quê hương…

Qua các buổi đối thoại, lãnh đạo các sở, ngành trao đổi, chia sẻ, thông tin các vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên.

Ngoài ra, hằng năm Ban Thường vụ Thành đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chủ động tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền tổ chức làm việc, đối thoại thanh với niên với lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức. Qua đó, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ Đoàn tham mưu, phối hợp các cấp ủy đảng về công tác phát triển đảng viên, hỗ trợ cho thanh niên trong lập thân, lập nghiệp; nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm cho thanh niên… Thông qua chương trình gặp gỡ, đối thoại đã tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên bày tỏ những nguyện vọng, sáng kiến, đề xuất liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Giúp thanh niên nâng cao ý thức và có khát vọng cống hiến, vươn lên trong học tập, rèn luyện, lao động tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, việc tổ chức đối thoại giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền lắng nghe, trao đổi những nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của thanh niên, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Theo Bí thư Quận đoàn Hải Châu Nguyễn Thanh Phong, việc các cấp ủy chủ động tổ chức các diễn đàn, đối thoại gặp gỡ thanh niên, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong các lĩnh vực chuyển đổi số, lao động, việc làm, phát triển nguồn nhân lực, khởi nghiệp, lập nghiệp về chuyển đổi số… cho thanh niên. Bí thư Quận đoàn Thanh Khê Võ Duy Rin cho rằng, các chương trình đối thoại là diễn đàn để lãnh đạo quận và đoàn viên, thanh niên cùng trao đổi, thảo luận những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cũng là dịp để lãnh đạo quận lắng nghe, chia sẻ, giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên.

Theo chị Nguyễn Thị Anh Thảo, để hoạt động này ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, Ban Thường vụ Thành đoàn xác định tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và của đoàn viên, thanh niên về tầm quan trọng về việc tổ chức hoạt động đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, thanh niên. Việc đối thoại phải trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị, xây dựng, trách nhiệm, nghiêm túc tiếp thu và giải quyết dứt điểm những vấn đề đoàn viên, thanh niên quan tâm. Cùng với đó, làm tốt công tác nắm tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên, dự báo tình hình để lựa chọn đúng và trúng vấn đề đối thoại theo nhu cầu chính đáng của đoàn viên, thanh niên và tình hình thực tiễn, định kỳ thực hiện việc đánh giá, tổng hợp kết quả hội nghị đối thoại vào báo cáo tổng kết năm của cấp ủy, chính quyền. “Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của tuổi trẻ, góp phần khơi dậy, phát huy tính năng động, sáng tạo, vai trò và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố nói riêng, đất nước nói chung”, chị Thảo nói.

Từ năm 2014 đến nay, các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố đã phối hợp tổ chức 305 hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị với cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên; ghi nhận hơn 4.220 ý kiến và có hơn 90% ý kiến đã được giải quyết sau hội nghị.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.