Thức ăn nhanh và tác hại cho trẻ

.

Do công việc bận rộn, các bậc cha mẹ thường sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh thay vì nấu nướng tại nhà. Việc cho trẻ ăn thức ăn nhanh (fast food) như gà rán, khoai tây chiên và nước ngọt có gas, đặc biệt với các bé từ 5 -12 tuổi, đang gia tăng tại Việt Nam. Sử dụng loại thực phẩm này tuy thuận tiện nhưng gây ra nhiều tác hại khó lường cho trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo không nên cho trẻ ăn nhiều các loại bánh phồng tôm, nước công nghiệp vì ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
Các bác sĩ khuyến cáo không nên cho trẻ ăn nhiều các loại bánh phồng tôm, nước công nghiệp vì ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Với sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, các mặt hàng phục vụ ăn liền cho trẻ em như snack tôm, mực, khoai tây, nước ngọt các loại nở rộ trên thị trường. Tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị bày biện rất nhiều sản phẩm như vậy để phục vụ trẻ em mọi lứa tuổi.

Chị Lê Thị Hạnh Nguyên (chung cư 4 Hòa Minh, quận Liên Chiểu) than phiền: “Hai vợ chồng tôi ít có thời gian nấu nướng cho con. Đứa trẻ 5 tuổi nhà tôi đòi ăn gì thì tôi cho tiền để mua. Có lúc cháu ăn một bữa 3-4 gói phồng tôm rồi uống các loại nước có gas. Nhiều hôm dịch vụ vận chuyển thức ăn còn giao gà rán tại nhà. Cứ vậy, nhiều tháng liền cháu béo phì mà người không khỏe, chúng tôi đưa cháu đi khám dinh dưỡng mới biết mình sai lầm khi cho con cái ăn uống không khoa học. Bây giờ, không cho con ăn như vậy thì cháu khóc lóc, vòi vĩnh”.

Qua tâm sự của nhiều phụ huynh, ngày nay, nhiều gia đình thường tổ chức sinh nhật cho con ở nhà hàng thức ăn nhanh với các món như: gà rán, bánh mì kẹp, bánh cá tây, cá viên chiên, tóp mỡ sấy, trà sữa trân châu gần 20 mùi vị phục vụ tận bàn… Tuy nhiên, nhiều cảnh báo được đưa ra đối với trẻ lạm dụng những thực phẩm kiểu này như nguy cơ ngộ độc từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trước đó, Sở Công thương, Sở Y tế Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra và tịch thu hàng chục bột trà sữa Trung Quốc không bảo đảm chất lượng.  

Theo các bác sĩ, hậu quả của thói quen ăn uống không lành mạnh không chỉ dừng lại ở tình trạng béo phì, bệnh tim mạch, hoặc đái tháo đường lâu dài, mà gần đây vấn đề về trí não, dậy thì sớm và tình trạng kén ăn cũng được quan tâm rất lớn nếu bé sử dụng thức ăn nhanh. Trẻ sẽ ghi nhớ và yêu thích vị của các món ăn, ảnh hưởng đến khẩu vị sau này của các cháu.

Bác sĩ Nguyễn Lê Hồng Vân, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng lưu ý, ông bà, cha mẹ cần chú ý độ tuổi mà trẻ thường xuyên dùng thức ăn nhanh có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí tuệ và vóc dáng, nhất là với trẻ từ 3-6 tuổi. Hơn nữa, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết và quan trọng trong các thực phẩm khác làm bé chậm tăng trưởng về thể chất. Giai đoạn này cũng gia tăng bệnh béo phì - dấu hiệu không tốt cho các vấn đề sức khỏe của bé. Mặc dù nhìn to béo nhưng các bé có nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng và khung xương vẫn bị ảnh hưởng. Trẻ từ 3-9 tuổi sẽ bị ảnh hưởng đến phát triển IQ, từ 11-14 tuổi rất nhạy cảm với sự thay đổi hormon sinh dục và ảnh hưởng đến dậy thì.

Do đó, các bậc cha mẹ cần lưu ý, các thực phẩm ăn nhanh như gà rán, nước ngọt, bánh phồng tôm rất giàu đường, muối và chất béo bão hòa không tốt. Không nên đáp ứng yêu cầu của trẻ đối với các loại đồ ăn tiện lợi này. Nếu cho bé ăn thì giới hạn 1 lần/tuần và tốt nhất sau 14 tuổi. Thay vào đó, người lớn cần dành thời gian chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ tại nhà bằng các món tự chế biến từ thực phẩm tươi sống như khoai tây hấp, ninh xương, thay vì khoai tây chiên hoặc trộn các loại salad từ rau, củ… Không dùng sốt đóng chai đi kèm món ăn. Thay các loại nước uống đóng chai, đóng hộp bằng trái cây tươi xay hoặc ép lấy nước.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.