Cứu 2 bệnh nhân ngưng tim, phổi bằng phương pháp ECMO

.

ĐNO - Ngày 15-6, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa kịp thời cứu sống 2 bệnh nhân, một người bị ngưng tim và một người phổi ngưng hoạt động bằng kỹ thuật cao cấp bậc nhất của chuyên ngành hồi sức cấp cứu - ECMO.

Bệnh nhân Nguyễn Hoàng V. được cứu sống bằng phương pháp ECMO sau khi tim đã ngưng hoàn toàn
Bệnh nhân Nguyễn Hoàng V. được cứu sống bằng phương pháp ECMO sau khi tim đã ngưng hoàn toàn

Trước đó, đơn vị này tiếp nhận bệnh nhân Trần Hoàng V. (36 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) được người nhà chuyển từ Bệnh viện Quảng Ngãi ra trong tình trạng hoại tử ruột, bệnh nhân dù tỉnh táo nhưng có biểu hiện mệt mỏi, suy hô hấp do nhiễm trùng nặng.

Chỉ sau 12 giờ nhập viện, anh V. đã bị suy hô hấp cấp độ 2, các động mạch phổi bị tắc dẫn đến suy tuần hoàn và ngưng tim. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tại khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng đã khởi động chương trình ECMO - một kỹ thuật cao cấp, tiến bộ của y học thế giới với chức năng thay thế cho hoạt động tim, phổi, tổ chức lọc, oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể.

Sau 10 ngày áp dụng kỹ thuật ECMO khôi phục lại hoạt động của hệ tuần hoàn và hô hấp, đến nay bệnh nhân V. đã hoàn toàn khỏe mạnh, được các bác sĩ cho xuất viện để tiếp tục theo dõi, điều trị nhiễm trùng ruột.

Tương tự, bệnh nhân Phan Thanh D. (42 tuổi, ngụ Đà Nẵng) có tiền sử hen phế quản từ nhỏ nhưng không chịu điều trị dự phòng hen phế quản theo phác đồ mà chỉ điều trị tức thời theo từng cơn. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng “phổi câm”, hệ hô hấp đã không còn hoạt động.

Mặc dù được các bác sĩ cho thở máy hỗ trợ hô hấp nhưng không đáp ứng được nhu cầu khiến bệnh nhân bị suy hô hấp dẫn đến suy tuần hoàn. Sau 4  ngày điều trị bằng phương pháp ECMO, bệnh nhân D. đã hoàn toàn khỏe mạnh, được các bác sĩ cho xuất viện.

Theo bác sĩ Hà Sơn Bình, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, ECMO là phương pháp điều trị cuối cùng, được áp dụng cho những bệnh nhân có khả năng sống sót rất thấp. Được triển khai từ năm 2015, Bệnh viện Đà Nẵng là đơn vị thứ 3 trên cả nước và thứ 675 trên thế giới áp dụng kỹ thuật tiên tiến này, với khoảng 30 bệnh nhân được cứu sống.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.