ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Khi người dân tự nguyện mua bảo hiểm y tế

.

Phường Thạch Thang (quận Hải Châu) đang dẫn đầu thành phố về kết quả vận động người dân mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi gần 100% người dân đã mua BHYT toàn dân. Đây cũng là phường thực hiện tốt nhất Nghị quyết số 04-NQ/QU của Quận ủy về việc vận động nhân dân mua thẻ BHYT toàn dân.

Những năm qua, Đảng ủy, UBND phường Thạch Thang coi việc vận động nhân dân mua thẻ BHYT toàn dân là nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội. Hằng năm, tỷ lệ người dân mua thẻ BHYT toàn dân của phường luôn đạt trên 80%. Không dừng lại ở đó, năm 2018, Đảng ủy phường đề ra chỉ tiêu vận động 100% người dân mua BHYT toàn dân.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo phường đã thành lập tổ theo dõi, vận động mua thẻ BHYT do Phó Chủ tịch HĐND phường làm tổ trưởng. 6 thành viên trong tổ này thường xuyên vận động, kiểm tra, đôn đốc tiến độ mua thẻ BHYT ở các khu dân cư và họp định kỳ hằng tháng để báo cáo kết quả thực hiện.

Cùng với đó, Đảng ủy phường phân công bà Nguyễn Thị Lan Khoa (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường) liên hệ chặt chẽ với đại lý thu BHYT hộ gia đình và thường xuyên sử dụng hệ thống tin nhắn SMS để thông báo cho người dân mua thẻ BHYT mới khi thẻ đang sử dụng sắp hết hạn.

Bà Lan Khoa chia sẻ: “Phường đã lập chương trình theo dõi thẻ BHYT toàn dân, hễ thẻ người nào còn 1 tháng hết hạn là được nhận tin nhắn hoặc điện thoại nhắc đăng ký mua thẻ mới”.    

Ở từng khu dân cư, việc vận động người dân mua thẻ BHYT được xác định là một trong 7 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2018. Chi bộ, Mặt trận, tổ trưởng dân phố và các đoàn thể trong khu dân cư cùng phối hợp truyên truyền, vận động để người dân thấy rõ lợi ích khi có thẻ BHYT và đồng tình tham gia.

Từ đó, ở tất cả 31 khu dân cư (với tổng số 44 tổ dân phố) trên địa bàn phường đồng loạt thực hiện và trở thành phong trào rộng khắp về việc vận động người dân mua thẻ BHYT toàn dân. Chỉ trong vòng 1 tháng đã có trên 90% người dân mua thẻ BHYT toàn dân và đến nay, đã có 17 tổ dân phố đạt 100%.

Ông Diệp Long Hiến, Tổ trưởng tổ 7 bộc bạch: “Mình giải thích cho bà con trong tổ hiểu rằng, mua thẻ BHYT toàn dân một năm chỉ có 702.000 đồng/người, nhưng hễ đau ốm, tai nạn thì đỡ phải lo chạy vạy tiền bạc (trừ các dịch vụ kỹ thuật cao), mà đau ốm thì không ai tránh khỏi và tai nạn, rủi ro cũng không ai lường hết được. Bà con đều thông suốt và đăng ký mua ngay trong tuần đầu tiên”.

Hai tổ 8 và 9 là những tổ dẫn đầu về kết quả vận động người dân mua thẻ BHYT toàn dân. Tất cả 532 người không làm việc ở công sở trong hai tổ này hằng năm đều mua thẻ BHYT toàn dân.

Đối với những người dân có hoàn cảnh khó khăn, UBND phường khảo sát nguyên nhân và thực hiện hỗ trợ mua thẻ BHYT toàn dân với phương châm chính quyền địa phương hỗ trợ một phần và người dân tự lo một phần. Năm 2018, UBND phường đã chi 30 triệu đồng hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ cận nghèo, hộ khó khăn mua BHYT toàn dân.

Từ những cách làm trên, đến hết tháng 5-2018, toàn phường đã có 12.861 người dân mua thẻ BHYT toàn dân, đạt tỷ lệ 98,31%. Trên địa bàn phường hiện chỉ còn 221 người chưa có thẻ BHYT. “Chúng tôi đang tiếp tục vận động và hỗ trợ các hộ này mua BHYT toàn dân với quyết tâm đến cuối tháng 6 năm nay sẽ đạt 100% người dân có thẻ BHYT”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thạch Thang Nguyễn Thị Hải Yến cho biết. 

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.