ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Đổi mới vì người bệnh

.

Là bệnh viện hạng 1 tuyến Trung ương, trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn thành phố, mới đây, Bệnh viện C Đà Nẵng tiếp tục hợp tác với Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực thực hiện các dịch vụ kỹ thuật giai đoạn 2018-2020”, tập trung vào các dịch vụ kỹ thuật chuyên khoa sâu.

Bệnh viện C Đà Nẵng hiện có 772 giường bệnh kế hoạch (năm 2018), 925 giường bệnh thực kê; 43 khoa phòng, trong đó có 24 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng, 9 phòng chức năng và 3 trung tâm. Tổng số cán bộ, nhân viên của bệnh viện hiện có 696 người gồm: 149 bác sĩ, 398 điều dưỡng, kỹ thuật viên; 28 dược sĩ và 121 chức danh khác.

Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Giám đốc bệnh viện, từ năm 2013 đến nay, tổng số lượt khám bệnh, thăm dò chức năng tại bệnh viện hằng năm đạt trên 100%, công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt trên 90% so với kế hoạch. “Tuy nhiên, trình độ nhân lực ở một số chuyên khoa còn hạn chế, trang thiết bị vật tư còn thiếu trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người bệnh ngày càng cao”, bác sĩ Dũng cho biết.

Xuất phát từ thực tế trên, từ năm 2018, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng triển khai Đề án “Nâng cao năng lực thực hiện dịch vụ kỹ thuật giai đoạn 2018-2020”. Đề án tập trung vào các dịch vụ kỹ thuật chuyên khoa sâu thuộc các khoa Hồi sức tích cực chống độc, Ngoại thần kinh, Ngoại - Nội mạch máu, Ngoại tiêu hóa (gan-mật-tụy), Ngoại tiết niệu, Ngoại lồng ngực, Trung tâm Đột quỵ và chẩn đoán hình ảnh - điện quang can thiệp.

“Những học viên đầu tiên của đề án vừa được cử đi đào tạo tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Những dịch vụ, kỹ thuật đầu tiên được chuyển giao lần này gồm: kỹ thuật lọc máu thay huyết tương, kỹ thuật đo cung lượng tim và kỹ thuật đo chức năng gan đều thuộc chuyên khoa Hồi sức tích cực-chống độc.

Đây là một trong những chuyên khoa tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng nguy cấp; do đó, bệnh viện không ngừng đầu tư, nâng cấp và củng cố thêm nhân lực”, bác sĩ Dũng cho biết thêm.

Theo kế hoạch, trong 2 năm (2018-2020), Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ, chuyển giao 9 gói kỹ thuật thuộc 6 chuyên khoa cho Bệnh viện C. Tùy theo mức độ, mỗi gói kỹ thuật được chuyển giao trong thời gian từ 3 tháng - 24 tháng.

Những năm qua, Bệnh viện C Đà Nẵng còn là nơi tiếp nhận bệnh nhân, hỗ trợ một số bệnh viện vệ tinh tại các địa phương khác như: Bệnh viện Hội An (Quảng Nam), Bệnh viện Đặng Thùy Trâm (Quảng Ngãi), Bệnh viện Kon Tum.

“Chúng tôi luôn phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy trong việc điều trị những ca bệnh khó, nhưng việc đi lại cũng là khó khăn đối với người bệnh, chưa kể tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vì vậy, trong tương lai, nếu Bệnh viện C Đà Nẵng trở thành “bản sao” của Bệnh viện Chợ Rẫy với nhiều danh mục kỹ thuật được chuyển giao và ứng dụng thì sẽ giúp người bệnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên có cơ hội tiếp cận và điều trị hiệu quả nhiều bệnh hiểm nghèo”, bác sĩ Dũng nói.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Thiện, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng cho biết, trong năm 2017, đơn vị đã triển khai 25 kỹ thuật mới, kỹ thuật cao; đưa công nghệ thông tin vào quản lý khám, chữa bệnh; mở thêm diện tích phòng khám, tăng bàn khám vào các giờ cao điểm. Ngoài ra, nhiều chương trình hợp tác quốc tế với các quốc gia như: Nhật Bản, Singapore, Hoa Kỳ, Thái Lan đã được triển khai, từ đó nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.