Theo gương Bác

Sửa đổi lề lối, phong cách phục vụ người bệnh

.

Một chiều đầu tháng 7, tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, mặc dù thời tiết oi bức nhưng không khí làm việc diễn ra nhịp nhàng, trình tự. Người dân đến khám bệnh bấm lấy số thứ tự rồi ngồi ghế đợi gọi tên. Tiếng loa phát thanh đọc tên người đến lượt. Cứ thế, cả buổi tuyệt nhiên không có một tiếng phàn nàn hay lớn giọng.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang thường xuyên thăm hỏi, dặn dò người bệnh ân cần, chu đáo.
Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang thường xuyên thăm hỏi, dặn dò người bệnh ân cần, chu đáo.

Chị Đặng Thị Công, điều dưỡng trưởng Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết, từ nhiều năm nay, với mục đích hướng đến sự hài lòng cho người bệnh, Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện triển khai cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động (CCVCNLĐ) thực hiện phương châm “giảm lời nói, tăng hành động; giảm lý do, tăng giải pháp; giảm phàn nàn, tăng nhiệt huyết”.

Đồng thời, cán bộ, đảng viên tự mình sửa đổi lề lối, phong cách làm việc; đặc biệt với người già, phụ nữ và trẻ nhỏ, mỗi cán bộ, y bác sĩ đều phải hết sức nhẹ nhàng, ân cần, chu đáo.

Ông Mai C. (71 tuổi, trú xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), cho biết mình thường xuyên nằm điều trị dài ngày ở đây nên thấu hiểu về cách làm việc của các bác sĩ, y tá. Năm 2016, ông C. bị tai biến liệt nửa người bên trái; qua nhiều đợt vật lý trị liệu, đến nay ông có thể bước đi được.

Ngày đặt chân xuống nền bước được những bước đầu tiên, ông C. rơi nước mắt cảm ơn những bác sĩ, y tá hằng ngày cùng ông luyện tập: “Nếu không có những bác sĩ, y tá ngày ngày dìu tôi từng bước, kiên trì nhấc chân, nhấc tay, tập vận động cho tôi thì không dễ tôi có thể hoạt động lại được”.

Không những kiên trì giúp đỡ người bệnh, các bác sĩ, y tá, điều dưỡng ở Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang còn chăm sóc người bệnh như người nhà. Với phương châm “Bệnh nhân đến - tiếp đón niềm nở, ở - chăm sóc tận tình, về - dặn dò chu đáo”, những người thầy thuốc ở đây luôn quan tâm, săn sóc người bệnh như người nhà.

Không chỉ vậy, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang còn chú trọng xây dựng không gian bệnh viện xanh - sạch - đẹp, đem lại thoải mái cho người bệnh và hiệu quả trong công việc. Với con số bệnh nhân khám, điều trị ngoại trú từ 500-700 lượt người/ngày và điều trị nội trú khoảng 200 lượt/ngày, cùng với tình hình giao thông qua địa bàn tiềm ẩn tai nạn giao thông cao nên Trung tâm Y tế huyện phải luôn trong tư thế thường trực sẵn sàng ứng cứu. Do đó, từ đầu năm 2018, chị Đặng Thị Công chủ công xây dựng mô hình 5S tại đơn vị.

Theo đó, 5S gồm “sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng” được triển khai thực hiện từ khâu hành chính đến từng phòng khám chữa bệnh. Trong tất cả phòng làm việc, phòng khám chữa bệnh, những thứ không cần thiết được sàng lọc, loại bỏ ra khỏi nơi làm việc. Mọi vật dụng được sắp xếp ngăn nắp theo trật tự nhất định để tiện lợi và bảo đảm an toàn khi sử dụng.

Mỗi cán bộ, y bác sĩ phải luôn tự giác vệ sinh sạch sẽ máy móc, thiết bị nơi làm việc. Sau mỗi buổi làm, tất cả bác sĩ, y tá, điều dưỡng, người lao động phải vệ sinh sạch sẽ và trả mọi thứ đúng thứ tự, ngăn nắp cho ngày làm việc tiếp theo. Với cách làm này, trung tâm luôn trong tư thế sẵn sàng khi có cấp cứu, giúp việc cứu chữa người bệnh nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Ở hầu hết các phòng làm việc, phòng bệnh và cả khu vệ sinh, các chậu cây nhỏ được bố trí để tạo không gian xanh mát, đem lại cảm giác thoải mái cho người bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, 2 năm qua, trên tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, CCVCNLĐ của trung tâm nghiêm túc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Bên cạnh đó, gắn với việc thực hiện chủ trương “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, toàn thể cán bộ, y bác sĩ của trung tâm đăng ký đi làm đúng giờ, tác phong nhanh nhẹn, công việc đạt hiệu quả; thực hiện cười, chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi tại nơi làm việc.

“Từ những chuyển biến trong suy nghĩ và hành động, đặc biệt là sự gần gũi, chu đáo, chăm lo người bệnh như người nhà, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn”, bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh nói.

Với những đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác cứu chữa người bệnh và xây dựng mạng lưới y tế cơ sở, vừa qua, Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang được Thành ủy tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.