Kiểm soát dịch bệnh từ kiểm tra thân nhiệt

.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đang phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung và các hãng hàng không có chuyến bay quốc tế tăng cường công tác kiểm tra thân nhiệt hành khách quốc tế khi nhập cảnh vào  Đà Nẵng. Kế hoạch này càng được chú trọng khi vi-rút MERS-CoV (hội chứng hô hấp) xuất hiện tại Hàn Quốc.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường nhân lực, vật tư y tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để chủ động giám sát sức khỏe du khách. (Ảnh: Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế cung cấp)
Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường nhân lực, vật tư y tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để chủ động giám sát sức khỏe du khách. (Ảnh: Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế cung cấp)

Theo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, trung bình mỗi ngày, sân bay quốc tế Đà Nẵng làm thủ tục xuất nhập cảnh cho khoảng 110-120 chuyến bay quốc tế, việc triển khai công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên.

Tuy nhiên, khi các dịch bệnh được phát hiện và có nguy cơ bùng phát tại một số quốc gia, nhiệm vụ này càng được tăng cường hơn, nhằm phòng tránh nguy cơ bệnh dịch lan rộng ra khỏi phạm vi biên giới quốc gia có vùng dịch.

Ghi nhận tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, ở khu vực cửa nhập cảnh được trang bị 3 máy đo thân nhiệt từ xa bằng tia hồng ngoại. Trưa 13-9, đoàn du khách trên chuyến bay đến từ Bangkok (Thái Lan) đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng. Trước khi bước vào quầy đăng ký thủ tục nhập cảnh, các du khách được đo thân nhiệt bằng tia hồng ngoại.

“Thiết bị này quét đa điểm cùng lúc 6 du khách, thay vì chỉ được 1 người như trước đây. Đặc biệt, du khách không phải xếp hàng như trước mà thiết bị sẽ tự động quét thân nhiệt, nếu phát hiện sẽ báo tín hiệu cho các kiểm dịch viên ở ngay sân bay.

Điều này giúp rút ngắn quá trình kiểm tra, hạn chế tình trạng xếp hàng thủ công và nhất là du khách cảm thấy không bị làm phiền”, bác sĩ Phạm Trúc Lâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, cho biết.

Ông Jhon Mals Enonie  (quốc tịch Na Uy), du khách có mặt trên chuyến bay đến Đà Nẵng từ Bangkok chia sẻ: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Việt Nam thận trọng, kỹ lưỡng trong việc kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại sân bay. Đây là phương án loại trừ được các dịch bệnh từ bên ngoài. Bản thân chúng tôi khi vào Việt Nam du lịch cũng cảm giác được an toàn vì đã có phương án ngăn chặn từ khu vực nhập cảnh”.

Theo đó, quy trình kiểm tra sức khỏe của du khách được thực hiện chặt chẽ. Nếu phát hiện thân nhiệt có dấu hiệu tăng cao, các kiểm dịch viên sẽ mời du khách về phòng kiểm tra sức khỏe. Tại đây, du khách sẽ được kiểm tra thân nhiệt trực tiếp; đồng thời khám sàng lọc và xác định có xuất hiện các triệu chứng đi kèm như: đỏ giác mạc ở mắt, ho, tức ngực, khó thở...

Trong trường hợp có dấu hiệu của dịch bệnh, đơn vị sẽ phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp cận và đưa du khách về khu vực cách ly và thực hiện các bước xử lý, khử trùng nơi du khách từng đi qua theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới về xử lý bệnh dịch.

Trước thông tin vi-rút MERS-CoV xuất hiện ở Hàn Quốc, bác sĩ Lâm khẳng định, Hàn Quốc là quốc gia kiểm soát bệnh dịch rất chặt chẽ, không để lan ra ngoài biên giới. Đà Nẵng hiện là địa phương thu hút đông du khách Hàn Quốc với khoảng 5.000 người mỗi ngày, nhưng mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường vì sự phòng dịch được thực hiện an toàn, kỹ lưỡng.

Hiện có 7 thiết bị đo thân nhiệt bằng tia hồng ngoại được bố trí tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và cảng biển để kiểm tra thân nhiệt, giám sát sức khỏe du khách. Nhân viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế gồm: bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng được tăng cường 3 ca/ngày để giám sát hoạt động xuất nhập cảnh.

Một điểm khác biệt của Đà Nẵng hiện nay trong hoạt động du lịch, đó là việc kiểm tra, giám sát sức khỏe du khách được thực hiện thường xuyên. Nếu du khách nhập cảnh vào Đà Nẵng chỉ với những dấu hiệu cảm cúm thông thường cũng sẽ được nhân viên kiểm dịch kiểm tra, khuyến cáo đến các cơ sở y tế phù hợp.

Trong quá trình lưu lại Đà Nẵng, các kiểm dịch viên sẽ đến trực tiếp tại nơi du khách lưu trú để kiểm tra sức khỏe, từ đó có phương án kịp thời trong trường hợp xảy ra dịch.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.