Bảo đảm chất lượng trang thiết bị y tế

.

Ngày 25-10, tại Đà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức hội thảo “Phổ biến Nghị định số 36/2016/NĐ-CP và Nghị định số 169/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 36/2016/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế”. Hội thảo có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Y tế, cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn 10 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, trong chuỗi các hoạt động về quản lý trang thiết bị, Bộ Y tế đã giao các đơn vị có khả năng tổ chức phân loại trang thiết bị y tế theo tinh thần các nghị định của Chính phủ. Các thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất thiết bị y tế trong nước, nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam; các vấn đề liên quan hiệu chuẩn, hiệu chỉnh, truy xuất nguồn gốc xuất xứ... bước đầu đi vào nền nếp.

Đối với trang thiết bị y tế nhập khẩu, Chính phủ đã giao Bộ Y tế thực hiện việc cấp số đăng ký lưu hành đối với sản phẩm trang thiết bị y tế. Đây là bước chuyển lớn bởi trước đây trang thiết bị y tế là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, chịu sự điều chỉnh của luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn kỹ thuật. Bộ Y tế khuyến cáo, để khai thác được tối đa hiệu suất cũng như kéo dài vòng đời thiết bị, người sử dụng cần có quá trình quản lý và kiểm soát liên tục các rủi ro trong công đoạn mua sắm, cài đặt, phê duyệt, chạy thử, vận hành…

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.