Vụ nữ sinh Quảng Bình trở về từ Hàn Quốc: Đà Nẵng đã làm đúng chức trách, nhiệm vụ

.

ĐNO -  Ngày 27-2, Sở Y tế thành phố cho biết, đã xác minh và có báo cáo bước đầu về trường hợp một nữ sinh quê Quảng Bình, từ Hàn Quốc về nước, nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng vào ngày 26-2. Có thông tin cho rằng, nữ sinh này không được ngành y tế Đà Nẵng cách ly 14 ngày, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Theo thông tin xác minh của Sở Y tế, N.T.Th. (20 tuổi, trú Hồng Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình) khởi hành tại sân bay Incheon (Hàn Quốc) lúc 22 giờ 40 ngày 25-2 và đến sân bay Đà Nẵng lúc 2 giờ sáng ngày 26-2.

Sau khi nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng,Th. làm tờ khai y tế do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cung cấp. Sau khi Th. lên xe về quê tới Quảng Bình, lực lượng chức năng đã tổ chức cách ly và cho rằng phía Đà Nẵng đã “bỏ lọt” trường hợp này.

Trong báo cáo mới nhất, Sở Y tế thành phố cho biết, thực hiện Công văn số 1637/BGTVT-VT ngày 26-2 của Bộ Giao thông vận tải, bắt đầu từ 21 giờ ngày 26-2, tất cả hành khách là người mang quốc tịch Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động tại Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày.

Thời điểm Th. nhập cảnh tại Đà Nẵng là 2 giờ sáng ngày 26-2, nghĩa là diễn ra trước khi Công văn 1637/BGTVT-VT có hiệu lực. Vì vậy, ngành y tế thành phố không đề nghị cách ly tập trung 14 ngày mà chỉ hướng dẫn khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cách ly với người về từ Hàn Quốc.  

Ngoài trường hợp này, Sở Y tế cũng cho biết trước đó có 2 trường hợp người Quảng Trị trở về từ vùng dịch Daegu (Hàn Quốc) và nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng vào ngày 21-2.

Đây là thời điểm mà các công văn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn về việc cách ly công dân trở về từ Hàn Quốc chưa ban hành nên ngành y tế thành phố không có cơ sở cách ly đối với các công dân nhập cảnh tại Sân bay Đà Nẵng khi trở về từ Hàn Quốc.

Liên quan đến 2 trường hợp này, Sở Y tế Quảng Trị đã thu dung, cách ly tại Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Trị; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 gửi Viện Pasteur Nha Trang. Đến chiều 27-2, đã có kết quả xét nghiệm và 2 trường hợp này âm tính với Covid-19.

Như vậy, đối với các trường hợp nêu trên, CDC Đà Nẵng đã làm đúng chức trách, nhiệm vụ theo văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương.

UBND thành phố đang chỉ đạo ngành y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc từ ngày 9-2 để thực hiện giám sát, theo dõi và cách ly theo quy định.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.