Thích ứng an toàn, linh hoạt để kiểm soát dịch bệnh

.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Sơn Trà cùng với người dân đã và đang nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch trong tình hình mới; từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh.

Quận Sơn Trà nỗ lực thực hiện mục tiêu kép trong tình hình mới. Trong ảnh: Cán bộ y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân tại điểm tiêm Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, phường Nại Hiên Đông trong chiều 6-10.  Ảnh: MAI HOÀNG
Quận Sơn Trà nỗ lực thực hiện mục tiêu kép trong tình hình mới. TRONG ẢNH: Cán bộ y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân tại điểm tiêm Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, phường Nại Hiên Đông trong chiều 6-10. Ảnh: MAI HOÀNG

Thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch

Ngay khi thành phố nới lỏng một số hoạt động theo Chỉ thị số 08/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố ngày 28-9 về thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả Covid-19”, UBND các phường trên địa bàn quận Sơn Trà đã nhanh chóng triển khai, thực hiện đồng loạt các biện pháp phòng, chống dịch, giữ vững vùng xanh, ngăn ngừa không để dịch bệnh quay trở lại và diễn biến phức tạp tại địa phương.

Tại phường An Hải Bắc, để nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người dân và nhanh chóng phổ biến các quy định phòng, chống dịch, văn bản mới của UBND thành phố và quận Sơn Trà, địa phương đã duy trì và tăng tần suất tuyên truyền với nhiều hình thức trên trang thông tin điện tử, trang facebook “Phường An Hải Bắc”, các nhóm zalo, xe cổ động, loa di động…

Bên cạnh đó, phường thành lập 3 tổ tuần tra, giám sát thường xuyên tại các điểm công cộng, chợ, khu dân cư. Tính đến ngày 8-10, các tổ tuần tra của phường đã lập biên bản, nhắc nhở 49 trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó, chủ yếu các hành vi tập trung đông người, buôn bán sai quy định…

Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc Trần Văn Hùng cho biết, qua công tác kiểm tra cho thấy người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đối với một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan, phường đã yêu cầu, nhắc nhở các lực lượng nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt thực hiện các biện pháp tuần tra, giám sát, để giữ vững vùng xanh.

Còn tại phường Phước Mỹ, ngay từ đầu tháng 6-2021, UBND phường công khai số điện thoại đường dây nóng đến từng hộ dân trên địa bàn. Qua đó, phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an ninh trật tự, mỹ quan đô thị.

Phó Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ Nguyễn Văn Chung cho hay, xác định quan điểm mỗi tổ dân phố là “pháo đài”, người dân là trung tâm trong cuộc chiến với Covid-19, chính quyền địa phương luôn quán triệt các tổ dân phố, ban điều hành khu dân cư thực hiện nghiêm công tác tuyên truyền, nâng cao tính tự giác và ý thức chấp hành của người dân.

Đặc biệt, vận động người dân tham gia giám sát, kịp thời phản ánh trường hợp người từ các địa phương trở lại thành phố để làm việc và sinh sống, không để bùng phát dịch bệnh trở lại. Bên cạnh đó, phường tổ chức hướng dẫn cho ban điều hành khu dân cư cũng như các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, cơ sở lưu trú… sử dụng phần mềm quét mã QR khai báo y tế nhằm kiểm soát người ra vào, mua bán trên địa bàn.

“Thời gian đến, phường sẽ tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo của thành phố và quận. Đồng thời, tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; kịp thời cập nhật các thông tin, dữ liệu tiêm vắc-xin của người dân, sớm khôi phục lại các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn phường”, ông Nguyễn Văn Chung nói thêm.

Nhanh chóng “phủ sóng” vắc-xin

Xác định “y tế là trụ cột, trung tâm” trong việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, quận Sơn Trà đã nhanh chóng, kip thời triển khai công tác tuyên truyền, tổ chức theo các kế hoạch tiêm chủng của thành phố. Theo đó, quận đã thiết lập 5 điểm tiêm vắc-xin trên địa bàn với quy mô tối đa 20.000 người/ngày tại Khu công nghiệp Đà Nẵng (phường An Hải Bắc), Nhà văn hóa quận Sơn Trà (phường An Hải Tây), Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (phường Nại Hiên Đông), Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (phường Mân Thái), Trường THCS Lê Độ (cơ sở 2, phường Phước Mỹ).

Để công tác tiêm vắc-xin thực hiện kịp thời, chu đáo và an toàn, tại các điểm tiêm, UBND quận đã bố trí các lực lượng công an, quân đội, dân phòng, tình nguyện viên… hướng dẫn người dân đo thân nhiệt, khai báo y tế, hoàn thiện thông tin trước khi vào khu vực tiêm chủng. Tất cả người dân đều được khám sàng lọc, tư vấn và các bước thực hiện tiêm chủng theo quy định. Nhằm kịp thời ứng phó với tình huống phát sinh, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà bố trí khu vực hồi sức đầy đủ trang thiết bị cùng cán bộ chuyên môn, sẵn sàng phương tiện cấp cứu khi cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Kim Minh, Phó phòng Y tế quận Sơn Trà thông tin, ngay khi lượng vắc-xin được phân bổ, UBND quận đã nhanh chóng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để kịp thời chủ động triển khai kế hoạch tiêm cho người dân. Thống kê đến ngày 10-10, toàn quận có 106.801/107.773 người trên 18 tuổi đã tiêm vắc-xin, đạt tỷ lệ 99,1%; 35.751/36.420 người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm, đạt 98,16%; 8.654/9.224 người từ 65 tuổi trở lên đã tiêm, đạt 93.82%. “Để chiến dịch tiêm vắc-xin an toàn, đạt hiệu quả và hoàn thành đúng kế hoạch như hiện nay, sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của người dân đóng vai trò rất quan trọng. Đây không chỉ là quyền lợi của bản thân mỗi người mà còn thể hiện trách nhiệm, ý thức chung tay cùng quận nói riêng, thành phố nói chung để phòng, chống dịch bệnh”, bà Minh nói thêm.

Theo UBND quận Sơn Trà, sau 2 tuần triển khai thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả Covid-19” theo Chỉ thị số 08/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố, địa phương đã ghi nhận được một số kết quả tích cực. Người dân thích nghi, có ý thức chấp hành, thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch trong tình hình mới; hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận từng bước khôi phục.

Trong thời gian đến, quận sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát người từ các địa phương khác quay trở lại thành phố; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, người đứng đầu tại các phường, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm do chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch.

MAI HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.