Bình yên nhờ những ngôi nhà chống bão

Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều ngôi nhà của phụ nữ nghèo, khó khăn trên địa bàn thành phố vẫn vững vàng. Đó là sự hưởng lợi từ dự án “Thực hiện các sáng kiến khuyến khích làm nhà ở chống biến đổi khí hậu cho người nghèo ở vùng đô thị tại Việt Nam” của Quỹ Phát triển Bắc Âu hỗ trợ cho Đà Nẵng.

Gia đình chị Trần Thị Ánh (thôn Đông Hòa, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) là một trong các hộ được hỗ trợ xây dựng nhà chống bão từ dự án trên. Trước đây, chị Ánh sống trong ngôi nhà cấp 4 được xây tạm bợ. Năm 2017, từ nguồn kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng, gia đình chị vay mượn thêm để có ngôi nhà khang trang hơn. Ngày nhận bàn giao ngôi nhà mới, chị Ánh vỡ òa hạnh phúc khi lần đầu tiên chị có ngôi nhà tươm tất, đặc biệt ngôi nhà có khả năng chịu bão. Tháng 11-2017, do ảnh hưởng cơn bão số 12, gây lũ lụt trên địa bàn huyện Hòa Vang, tuy nhiên, nhờ thiết kế của ngôi nhà có gác lửng để tránh lũ, lụt nên gia đình chị bình yên. “Có quá nhiều niềm vui, được nhà mới, được chính quyền địa phương trao tặng những món quà ý nghĩa, đặc biệt cảm giác nơm nớp lo sợ trong mùa mưa bão không còn nữa. Tất cả giúp tôi thêm ấm lòng và có động lực để thoát cảnh nghèo khó”, chị Ánh cho biết.

Chung tâm trạng, bà Nguyễn Thị Nhẫu (thôn Phước Hưng Nam, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) phấn khởi khi mùa mưa bão đến, gia đình bà có ngôi nhà vững chắc để trú ẩn. Điểm khác biệt của những ngôi nhà chống bão là phần kỹ thuật, trong đó phần móng phải bảo đảm giữ được sự thăng bằng cho ngôi nhà, phần tường ít nhất 15cm trở lên và có sự liên kết giữa các tường ngang, tường dọc và móng bằng sắt thép để có thể chống chịu gió bão. Hệ thống xà gồ được buộc vào tường nhà bằng những móc sắt chắc chắn. Mái tôn không vươn ra khỏi tường để tránh gió thốc; nhà có gác để tránh lũ, lụt… “Chúng tôi theo dõi sát sao, thường xuyên đến xem các hộ làm có đúng theo thiết kế của dự án hay không. Nếu không đúng, chúng tôi yêu cầu các hộ làm lại”, bà Ngô Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hòa Nhơn cho biết thêm.

Theo Hội LHPN thành phố, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện dự án “Thực hiện các sáng kiến khuyến khích làm nhà ở chống biến đổi khí hậu cho người nghèo ở vùng đô thị tại Việt Nam”, tính đến tháng 10-2017, Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở chống bão cho 117 hộ nghèo, khó khăn tại 43 xã/phường trên địa bàn thành phố với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ không hoàn lại từ Quỹ Phát triển Bắc Âu (NDF) là 1,65 tỷ đồng; hỗ trợ vay vốn từ Hội LHPN thành phố do Quỹ Rockefelle – Hoa Kỳ tài trợ gần 1,3 tỷ đồng. Các hộ được hỗ trợ theo 3 mức, vay lãi suất thấp hoặc hỗ trợ không hoàn lại từ 10 - 30 triệu đồng/hộ tùy vào điều kiện hoàn cảnh từng gia đình.

Dự kiến đến tháng 3-2018, Hội LHPN thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở chống bão cho 27 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, qua đó nâng tổng số nhà ở chống bão do Hội hỗ trợ xây dựng từ năm 2011 lên 580 nhà.

HÀ THU

;
.
.
.
.
.