Sử dụng vốn tín dụng chính sách hiệu quả

Trong nhiều năm qua, từ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng trăm ngàn hộ nghèo thoát nghèo; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ đến trường; nhiều người dân có vốn đầu tư kinh doanh, có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần cải thiện đời sống...

Ông Trần Hoài Nam (63 tuổi, ở phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), một điển hình trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách vào phát triển kinh tế tư nhân cho biết, năm 2012, gia đình ông đầu tư xây dựng vườn trồng lan (chủ yếu là các loại lan rừng) với diện tích khoảng 70m2. Đến năm 2014, để có vốn mở rộng diện tích lên 110m2, gia đình ông làm hồ sơ vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng chính sách ở Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Ngũ Hành Sơn. Đến nay, vườn lan của gia đình ông Nam có gần 700 giỏ với trên 50 loại khác nhau. Ông trở thành bạn hàng thân quen, chuyên nhập hàng cho các tiểu thương ở nhiều chợ trên địa bàn quận cũng như nhập sỉ cho khu phố chuyên doanh hoa, cây cảnh trên đường Nguyễn Đình Tựu (quận Thanh Khê). Ông Nam chia sẻ: “Qua giới thiệu của các hội, đoàn thể, chúng tôi tiếp cận được nguồn vốn vay tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi nên kịp thời đầu tư mở rộng diện tích, mua phân bón, nhập thêm nhiều giống mới, yên tâm kinh doanh mà không sợ thua lỗ ”.

Một trường hợp khác, Hợp tác xã (HTX) Nấm Tây An (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) là điển hình trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trong phát triển kinh tế tập thể, tạo việc làm và thu nhập cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Thông, Giám đốc HTX Nấm Tây An cho biết, trước đây, nhiều hộ gia đình trong thôn không có việc làm, thu nhập bấp bênh, bản thân ông là tổ trưởng tổ vay vốn 55 và 56 phường Hòa Quý đã bàn bạc với một số hộ vay vốn từ chương trình tín dụng chính sách giải quyết việc làm để thành lập HTX làm nấm vào năm 2014, có diện tích hơn 300m2, với sự góp vốn của 14 thành viên, trong đó có 7 xã viên góp vốn từ vốn vay tín dụng chính sách. Bản thân ông Thông 2 lần vay với mức từ 30-50 triệu đồng/lần và đã hoàn trả. Được biết, trong 2 tổ vay vốn do ông Thông phụ trách hiện có 29 hộ vay vốn tín dụng chính sách. Từ khi tham gia HTX, các hội viên có thu nhập ổn định hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít cá nhân sử dụng vốn chưa đúng mục đích, không mang lại hiệu quả. Đơn cử, gia đình ông A. (ở quận Hải Châu), hộ đặc biệt nghèo của quận, nhiều lần được vay vốn tín dụng chính sách để kinh doanh nhưng sử dụng không hiệu quả, vốn bị thất thoát, gia đình lại gánh thêm nợ ngân hàng.

Bà Nguyễn Lê Hồng Ánh, cán bộ chuyên trách công tác giảm nghèo ở phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) cho biết: “Theo khảo sát từ đầu năm 2017, trên địa bàn phường có 230 hộ nghèo, trong đó có 17 hộ không còn sức lao động và 197 hộ cận nghèo. Nguồn vốn tín dụng của ngân sách địa phương đã trở thành cứu cánh cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, cũng có những hộ sử dụng vốn không hiệu quả, vay vốn về chỉ để đầu tư làm ăn theo kiểu nhất thời, không bền vững”.

Để các hộ gia đình thoát nghèo bền vững hay có các mô hình làm kinh tế hiệu quả từ nguồn vốn vay tín dụng chính sách, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), ngoài nỗ lực của người dân, còn cần sự hỗ trợ từ các hội, đoàn thể, trong đó có Hội Nông dân, trong việc tích cực giới thiệu các chương trình tín dụng chính sách đến người dân kịp thời, triển khai thường xuyên công tác hướng nghiệp, qua đó góp phần giúp người dân tự tin tiếp cận nguồn vốn cũng như sử dụng vốn hợp lý. “Trên địa bàn phường Mỹ An hiện có 416 hộ vay vốn tín dụng chính sách do Hội Nông dân phường nhận ủy thác, chủ yếu để sản xuất rau sạch, kinh doanh dịch vụ, buôn bán”, ông Tuấn cho biết.

Theo thông tin từ Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Đà Nẵng, tính đến ngày 31-10-2017, tổng khách hàng vay vốn tín dụng chính sách hơn 15.300 lượt, tổng khách hàng dư nợ hơn 65.000 khách, tổng doanh số cho vay lũy kế hơn 486,9 tỷ đồng, tổng doanh số thu nợ đạt hơn 366,9 tỷ đồng. Trong đó, các chương trình có số lượng và tổng vốn vay lớn nhất là chương trình cho vay giải quyết việc làm với tổng doanh số cho vay đạt gần 239 tỷ đồng, cho vay hộ cận nghèo hơn 81,9 tỷ đồng, cho vay hộ mới thoát nghèo hơn 65,8 tỷ đồng...

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.