Tạo đột phá trong công tác an sinh xã hội

Năm 2017, công tác an sinh xã hội được quận Liên Chiểu chọn là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm đăng ký với UBND thành phố nên cấp ủy, chính quyền đã huy động nhiều nguồn lực với tổng kinh phí hàng tỷ đồng để dồn sức thực hiện các chính sách, chương trình an sinh xã hội hướng về cộng đồng.

Chị Bùi Thị Kim Cương (tổ 32, phường Hòa Hiệp Bắc) khi sinh ra đã mang trên mình di chứng chất độc da cam từ người cha bị nhiễm độc trong chiến tranh. Khi lập gia đình, chị Cương sinh hai người con, đứa lớn mắc bệnh tim bẩm sinh, con nhỏ mắc bệnh tâm thần. Đã vậy, chồng chị là lao động phổ thông nên thu nhập rất bấp bênh. Nhận thấy được hoàn cảnh thương tâm đó, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu đã phối hợp với UBND phường Hòa Hiệp Bắc làm thủ tục để chị Cương hưởng chính sách người bị nhiễm chất độc da cam, mỗi tháng nhận 800.000 đồng. Hai người con cũng được nhận học bổng 3 triệu đồng. Do chỗ ở của gia đình chị Liễu quá tạm bợ, quận Liên Chiểu đã hỗ trợ sinh kế và tiền xây nhà với tổng kinh phí 80 triệu đồng. “Tết này chắc cả gia đình sẽ được sống trong căn nhà mới tươm tất hơn, chứ không nhếch nhác, chật chội và ẩm thấp như trước đây”, chị Cương xúc động cho biết.

Cùng hoàn cảnh khó khăn, ở tuổi 35, chị Đỗ Thị Liệu (tổ 36, phường Hòa Hiệp Bắc) trở thành phụ nữ đơn thân khi chồng bạo bệnh mất sớm, một mình chị nhọc nhằn nuôi 3 con nhỏ đang học tiểu học và THCS. Cuộc sống bươn chải chật vật của người mẹ đơn thân khiến con chị có nguy cơ bỏ học. Từ sự sâu sát của chính quyền phường Hòa Hiệp Bắc và quận Liên Chiểu, năm 2017, con chị Liệu được hỗ trợ học bổng tiếp sức đến trường và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Các chính sách học phí cho con chị cũng được miễn giảm tối đa để các em có cơ hội đến trường. Ngoài khoản vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội quận để sửa chữa nhà, chị Liệu còn được Công an quận Liên Chiểu hỗ trợ 1 máy may; tổ chức Trẻ em Việt Nam (COV) hỗ trợ thêm máy vắt sổ để chị nhận sửa chữa quần áo vào ban đêm và cuối tuần. Ban ngày, chị Liệu làm việc tại Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ việc làm nông dân khu vực miền Trung-Tây Nguyên với thu nhập 3,8 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, từ khi chuyển vào sống trong đất liền, người dân các tổ 13 và 14 (làng Vân trước đây) phường Hòa Hiệp Nam luôn được quan tâm bằng các chương trình hỗ trợ với tổng kinh phí lên đến hàng trăm triệu đồng. Trạm Y tế và nhà mẫu giáo tại khu nhà liền kề được xây dựng, việc học tập của trẻ em và chăm sóc sức khỏe của người già ở đây ngày càng ổn định. Bên cạnh đó, 257 người trực tiếp lao động nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam cũng được thành phố và quận Liên Chiểu quan tâm hỗ trợ để cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngoài hỗ trợ quà Tết, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam Võ Khoa Nguyên cho biết, người dân khu vực bãi rác còn được hỗ trợ bảo hiểm y tế, khám sức khỏe, mỗi tháng một hộ được hỗ trợ 1 khối nước sinh hoạt sử dụng miễn phí.

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng khẳng định, công tác bảo đảm an sinh xã hội được quận tập trung thực hiện với tinh thần và trách nhiệm cao trong nhiều năm qua. Riêng năm 2017, công tác này được quận chọn làm nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo đột phá rõ nét hơn trong nhận thức và hành động của toàn hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp; giúp đối tượng chính sách, gia đình có công và hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội có cuộc sống ấm cúng hơn. Đây cũng là giải pháp then chốt để góp phần thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 an” trên địa bàn quận.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.