Cung ứng thực phẩm an toàn

Năm 2017, bên cạnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) đối với sản phẩm nông-lâm-thủy sản đã qua chế biến không bao gói sẵn và sản phẩm, rau, trái cây, thủy sản nhập vào Đà Nẵng tiêu thụ, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố đã xây dựng các chuỗi cung ứng cá và rau, trái cây sạch, ATTP cho người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

Giữa tháng 12-2017, Chi cục Quản lý chất lượng nông-lâm và thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức cấp giấy xác nhận và công bố sản phẩm của chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng cho siêu thị cá sạch số 509 Điện Biên Phủ (Công ty TNHH Nhật Tân Đông, quận Thanh Khê) với các sản phẩm như: tôm chì, cá bè chang, cá dìa, cá phèn, cá mú, cá bò…
Để ra mắt chuỗi cung ứng sản phẩm tại siêu thị cá sạch này, hơn 1 năm Chi cục đã cùng doanh nghiệp tính toán, tập huấn, thực hiện các hồ sơ, thủ tục và kiểm tra, thử nghiệm hóa học các sản phẩm... Các sản phẩm bày bán tại siêu thị được cung cấp bởi 11 tàu cá của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cùng một hộ thu mua thủy sản ở Âu thuyền Thọ Quang (hộ Phạm Văn Khanh, lô số B3-11).

“Siêu thị cam kết chỉ thu mua sản phẩm từ 12 cơ sở được xác nhận nói trên, đồng thời thực hiện nghiêm túc các điều kiện, quy định về cung ứng thực phẩm an toàn… để bán cá sạch, chất lượng và đáp ứng ATTP cho người tiêu dùng”, ông Đào Ngọc Vũ, chủ siêu thị cá sạch số 509 Điện Biên Phủ cho biết. Còn ông Nguyễn Tứ, Phó Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố cho hay: “Trong năm 2017, đã xây dựng, xác nhận 6 chuỗi cung ứng thực phẩm sạch, ATTP. Từ những cơ sở được cấp chứng nhận sản phẩm của chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đầu tiên sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa để ngày càng nhiều cửa hàng, siêu thị đủ điều kiện được cấp chứng nhận, cung cấp thực phẩm sạch, an toàn cho người dân thành phố”.

Để giám sát, quản lý ATTP đối với rau, trái cây, thịt nhập về thành phố, trong năm 2017, Sở NN&PTNT đã thành lập đoàn khảo sát, làm việc và tổ chức ký kết cung ứng nông sản an toàn đối với 5 tỉnh (Lâm Đồng, Tiền Giang, Gia Lai, Quảng Nam và Bình Định) cung cấp sản lượng lớn rau, trái cây, thịt ATTP cho thành phố. Tại chợ đầu mối Hòa Cường, trong năm 2017 đã nhập về chợ 103.229 tấn rau, trái cây các loại, trong đó có 58.464 tấn rau từ 70 đơn vị cung cấp ở 10 tỉnh, 44.765 tấn trái cây do 92 nhà cung cấp từ 10 tỉnh và 7 đơn vị nhập khẩu. Đã tiến hành lấy 303 mẫu rau, trái cây gửi phân tích các chỉ tiêu ATTP, trong đó có 6 mẫu tồn dư hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật vượt so với quy định. Chi cục Quản lý chất lượng nông-lâm và thủy sản đã thông báo cho các chủ cơ sở và yêu cầu tạm dừng nhập sản phẩm bị phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong vòng 30 ngày, đồng thời thông báo đến Chi cục Quản lý chất lượng nông-lâm và thủy sản các tỉnh có sản phẩm bị phát hiện có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật để có biện pháp cảnh báo, ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng này trong sản phẩm.

Sản lượng thủy sản nhập vào thành phố thông qua cảng cá, chợ cá trong năm 2017 lên đến 96.272 tấn, trong đó thủy sản khai thác 93.604 tấn, hầu hết đều có nguồn gốc đánh bắt từ các vùng biển từ vĩ tuyến 15 đến vĩ tuyến 18 và cách bờ từ 20 hải lý đến kinh tuyến 111 độ kinh đông. Thủy sản nuôi có nguồn gốc chủ yếu từ Quảng Nam, Khánh Hòa, Đồng Tháp, Thanh Hóa và một số tỉnh khác. Đã tiến hành lấy 126 mẫu thủy sản tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang gửi phân tích các chỉ tiêu ATTP, trong đó có 17 mẫu không đạt. Chi cục Quản lý chất lượng nông-lâm và thủy sản đã thông báo cho chủ cơ sở biết và yêu cầu ngừng khai thác tại vùng biển có mẫu thủy sản không bảo đảm ATTP.

Ngoài ra, đã tiến hành lấy 71 mẫu cà-phê, chả thịt, chả cá, nem chua, thịt heo, thủy sản tẩm gia vị, nước mắm… để kiểm tra các chỉ tiêu về ATTP, qua đó phát hiện 22 mẫu không đạt. Chi cục đã thông báo cho chủ cơ sở biết và yêu cầu thu hồi sản phẩm không bảo đảm chất lượng, thực hiện các biện pháp kiểm soát phù hợp trong quá trình sản xuất nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm… Cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 50 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông-lâm-thủy sản, lấy 51 mẫu thực phẩm đi kiểm tra, phát hiện 6 mẫu kiểm nghiệm không đạt yêu cầu, xử phạt hành chính 7 trường hợp với số tiền 79,75 triệu đồng.

Trong năm 2018, Sở NN&PTNT tiếp tục phối hợp tốt với 5 tỉnh Lâm Đồng, Tiền Giang, Gia Lai, Quảng Nam và Bình Định cung cấp rau, trái cây, thịt ATTP cho thành phố; tăng cường công tác kê khai nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa rau, trái cây, thủy sản ngoại tỉnh nhập vào các chợ và lấy mẫu gửi phân tích các chỉ tiêu ATTP, giám sát ô nhiễm sinh học và hóa chất tồn dư trong nông sản, thủy sản...; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính; xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn...

NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.
.