Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 (CEO Summit): Tận dụng lợi ích từ tự do hóa thương mại

.

Ngày 9-11, tại Trung tâm hội nghị Ariyana Đà Nẵng, Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 (CEO Summit) bước vào ngày làm việc thứ hai với các phiên thảo luận tập trung vào những vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương quan tâm.

Các CEO của các tập đoàn lớn như Airbnb, CreditEase… và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã có những chia sẻ về chủ đề công nghệ mới với những cơ hội việc làm mới. Bà Chrystia Freeland nhận định trong kỷ nguyên số, máy móc có thể không chỉ thay con người trong các công việc cần sức lực mà cả những công việc cần tư duy và kỹ năng. Các diễn giả khác cũng cho rằng, nhiều ngành nghề truyền thống sẽ dần biến mất.

Các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội như người lớn tuổi, người lao động chân tay cũng có khả năng bị mất việc. Theo ông Ning Tang, CEO Tập đoàn CreditEase (tư vấn quản lý tài sản), hiện nay, nhiều khách hàng cá nhân và doanh nghiệp của ông sử dụng thiết bị di động thông minh, thay vì các nhân viên tư vấn, để được tư vấn tài chính.

“Công nghệ mới sẽ mang lại nhiều giá trị mới. Ngay trong ngành tư vấn tài chính vốn cần nhiều kỹ năng cũng chứng kiến sự gia nhập của các “tư vấn viên robot”. Bên cạnh đó, nhiều người đang có xu hướng làm các công việc tự do với sự hỗ trợ của công nghệ. Tôi tin rằng sẽ có nhiều thay đổi trong cơ cấu việc làm tương lai,” ông Ning Tang nói.

Theo các diễn giả, các nhà lãnh đạo APEC cần có chính sách ưu tiên đầu tư cho giáo dục, đào tạo nhằm trang bị cho người lao động những kỹ năng cần thiết để thích ứng môi trường việc làm trong tương lai. Ngoài ra, cần có chính sách mở đối với các công ty công nghệ và những người lao động có trình độ cao, bởi họ chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời đại số.

Về tự do hoá thương mại, trao đổi tại CEO Summit lần này, Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski cho rằng tự do hóa thương mại mang lại nhiều lợi ích lớn. Ông nhắc đến Việt Nam như một ví dụ điển hình của xu thế hợp tác cùng phát triển.

“Chúng tôi đang nhận khoản đầu tư khổng lồ từ Trung Quốc vào lĩnh vực khai khoáng dầu. Việt Nam cũng là nhà đầu tư lớn của Peru với doanh nghiệp Viettel trong lĩnh vực thông tin truyền thông, điện thoại”, Tổng thống Peru nói.

Trả lời câu hỏi về các dự án hợp tác khai thác dầu khí ở khu vực Amazon của công ty thăm dò khai thác dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng thống Peru cho biết: “Lý do dự án chúng tôi hơi chậm vì chúng tôi muốn có một số thay đổi trong việc khai thác và phát triển dầu khí để có thể có giá thành hợp lý hơn. Lý do thứ hai là chúng tôi đang tiến hành xây dựng đường ống lưu chuyển dầu trong khu vực”.

Chia sẻ những bài học được đúc rút từ quá trình các nền kinh tế APEC mở cửa thương mại, bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), Trưởng đặc khu kinh tế Hồng Kông – Trung Quốc cho biết, thương mại tự do tạo ra một số vấn đề xã hội, Hồng Kông – Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ. “Nhiều người trẻ đối mặt với nỗi lo thiếu việc làm, thiếu nhà ở. Trước tình hình đó, chính phủ cần đóng vai trò tích cực và chủ động trong việc đánh giá vấn đề, xây dựng chính sách hỗ trợ giáo dục, xã hội cho những đối tượng yếu thế”, bà Carrie nói.

Trong bài phát biểu của mình tại CEO Summit 2017, Tổng thống Philipinnes Rodrigo Duterte nhấn mạnh, APEC chỉ mang tính thời sự nếu tổ chức này đảm bảo sự thịnh vượng được chia sẻ cho tất cả. Các nền kinh tế phát triển phải mở rộng thị trường cho những nền kinh tế kém phát triển hơn.

Tổng thống Philippines lưu ý tự do thương mại phải đem lại lợi ích cho mỗi người dân bình thường, vì vậy cần đảm bảo tự do hóa thương mại phải giúp tăng bình đẳng, đảm bảo môi trường và trao cơ hội phát triển công bằng, thúc đẩy hợp tác, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Tổng thống Duterte cho biết, ASEAN hiện đã phát triển và trở thành một trong những tổ chức khu vực thành công. Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra về yêu cầu hội nhập sâu hơn nữa vào kinh tế thế giới…

Tổng thống Duterte nói: “Về vấn đề thương mại tự do, APEC cần có chính sách tiếp cận và hội nhập sâu sắc hơn nữa với thế giới. Qua đó, đưa ra chính sách mở hơn nữa bên cạnh việc có những hiệp định thương mại tự do có khả năng thúc đẩy thương mại, đầu tư tốt hơn. APEC có vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết cho khu vực và liên khu vực. Với tư cách Chủ tịch ASEAN, Philippines cam kết thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư”.

Từ hôm nay 10-11, sẽ bắt đầu diễn ra các hoạt động chính thức của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC. Đến nay, lãnh đạo các nền kinh tế APEC đều đã khẳng định tham dự các sự kiện quan trọng này của Tuần lễ Cấp cao.

KHANG NINH – DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.