Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Nhiều cơ hội hợp tác, kinh doanh

.

Sáng 7-11, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (Vietnam Business Summit - VBS) với chủ đề “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy” khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Ariyana, Đà Nẵng. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng được Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) chủ trì trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đang diễn ra tại Đà Nẵng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu khai mạc.

Tham gia hội nghị còn có lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương Việt Nam, đại diện các tổ chức quốc tế uy tín, các học giả và lãnh đạo của gần 2.000 doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương và quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (giữa) và các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: apec2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (giữa) và các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: apec2017

3 định hướng phát triển

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đến nay, Việt Nam vẫn đang nỗ lực hoàn thiện mình để tiếp tục là đối tác kinh doanh tin cậy, đầy triển vọng trong cộng đồng DN quốc tế. Dẫn báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra: việc thực hiện các cải tổ kinh tế sâu rộng đã được chuyển hóa thành tốc độ tăng GDP cao, đạt bình quân gần 7%/năm, mức thu nhập của người dân cũng được nâng cao.

Hiện có khoảng 10% dân số Việt Nam thuộc tầng lớp trung lưu, nhưng dự kiến đến 2035, con số này sẽ là 50%. “Thu nhập tăng nhanh khiến ngày càng có nhiều người Việt Nam thuộc tầng lớp trung lưu, từ đó làm thay đổi cấu trúc tiêu dùng của nền kinh tế, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư biết đón đầu xu thế thay đổi đó”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu của các nền kinh tế APEC đã lựa chọn Việt Nam để phát triển trung tâm sản xuất khu vực và kết nối trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), năng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng 20 bậc trong 5 năm qua, đứng thứ 55/137 nước. Đối với tiêu chí môi trường kinh doanh, Việt Nam xếp hạng 68/190 quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Những kết quả đạt được cho đến nay chính là nguồn động lực quan trọng để Việt Nam tự tin, vững bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Chúng tôi quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ vì người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì ổn định vĩ mô vững chắc, cải cách thể chế, chính sách pháp luật, phát triển bền vững, chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân”. Trong tầm nhìn thập niên tới, Việt Nam sẽ hướng đến một nền kinh tế năng động dựa trên nền tảng sáng tạo.

Trước cộng đồng DN trong và ngoài nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ một số định hướng điều hành của Chính phủ trong thời gian tới. Thứ nhất, tập trung cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật, thúc đẩy pháp quyền, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, nâng cao năng lực quản trị Nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô theo hướng tăng trưởng bền vững, bảo đảm các thăng tiến xã hội.

Song song đó, chú trọng tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng giúp kết nối thành thị với nông thôn, miền núi, vùng xa khó khăn. Việt Nam chú trọng phát triển hệ thống y tế và giáo dục, nỗ lực giảm chênh lệch về thu nhập dân cư, đồng thời cải thiện mạng lưới an sinh xã hội nhằm bảo vệ tầng lớp người dân yếu thế dễ bị tổn thương trước các cú sốc tiêu cực.

Thứ hai, phát triển nền kinh tế khởi nghiệp, sáng tạo thông qua các cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để vun đắp, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp. Việt Nam cam kết bảo hộ các ý tưởng sáng tạo, phát kiến mới trong khởi nghiệp và thực thi các quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật Sở hữu trí tuệ cũng như trong khuôn khổ các FTA mà Việt Nam tham gia.

Tính năng động trong kinh tế, chính sách mở về Internet và sự thuận lợi về kinh doanh đang tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam. “Chúng tôi mời gọi sự tham gia của nhiều nhà đầu tư và mong muốn có thêm nhiều quỹ hỗ trợ khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm hơn nữa hoạt động ở Việt Nam để cùng hòa vào làn sóng khởi nghiệp đang rất hứng khởi ở Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thứ ba, thực hiện cải cách thuế theo hướng gia tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, hướng đến các chuẩn mực minh bạch, công bằng và hiệu quả theo tiêu chuẩn cao của OECD. Hiện tại, thuế suất thuế thu nhập DN của Việt Nam chỉ 20% và dự kiến sẽ giảm còn 15-17% theo lộ trình cải cách thuế sắp tới để hỗ trợ cộng đồng DN.

Ngoài thuế suất cạnh tranh, Việt Nam còn áp dụng nhiều quy định ưu đãi miễn, giảm thuế dành cho nhà đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo nhiều việc làm…

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (thứ 2 từ phải) tiếp TS Philipp Rosler, Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (thứ ba từ phải sang). Ảnh: ĐỖ QUỲNH TRÂM
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (thứ 2 từ phải) tiếp TS Philipp Rosler, Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (thứ ba từ phải sang). Ảnh: ĐỖ QUỲNH TRÂM

Điểm đến của đầu tư, kinh doanh

Phát biểu tại hội nghị, ông Philipp Rosler, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện năng lực cạnh tranh. Ông cho rằng, để Việt Nam trở thành điểm sáng đầu tư kinh doanh của khu vực và thế giới, cần bảo đảm có đủ pháp quyền để chống tham nhũng và khung pháp lý để bảo đảm an sinh xã hội.

Ông Philipp Rosler khẳng định: “Tài sản lớn nhất của Việt Nam không phải dầu khí, công nghệ, cơ sở hạ tầng mà chính là người dân, đặc biệt là giới trẻ. Khu vực tư nhân cần phối hợp với khu vực công để nâng cao năng lực cạnh tranh và đây là thông điệp của Việt Nam ngày hôm nay”.

Đồng tình với ý kiến của lãnh đạo WEF, bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cho rằng, Việt Nam cần đặc biệt đầu tư vào giáo dục. Những kỹ năng và tư duy của người lao động cần thay đổi theo xu hướng của công nghệ và thị trường.

Bà Kwakwa đặc biệt quan tâm đến ưu tiên phát triển kinh tế bền vững và bao trùm mà Việt Nam đặt ra cho Năm APEC 2017. Bà cho rằng Đà Nẵng là một minh chứng của việc đô thị hóa mạnh mẽ, song quá trình này chỉ đóng góp vào sự phát triển toàn diện khi được tích hợp với giáo dục, giao thông, hạ tầng. “Không chỉ riêng Đà Nẵng, các thành phố khác của Việt Nam cũng cần có mô hình tăng trưởng xanh, tập trung vào năng lượng”, bà Kwakwa nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội nghị còn có các phiên tọa đàm với lãnh đạo các doanh nghiệp lớn như Exxon Mobil, PwC, Vietjet Air… Tại đây, các đại biểu chia sẻ về kinh nghiệm mở rộng quy mô, tìm kiếm đối tác, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu…

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam chia sẻ: “Muốn vươn ra thế giới, các DN địa phương cần tìm hiểu kỹ mọi khía cạnh thị trường của các quốc gia điểm đến. Các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) có thể khó mở rộng quy mô ra nước ngoài nhưng vẫn có thể tham gia vào chuỗi cung ứng trong nước bằng cách lấp những “lỗ hổng” mà các DN lớn thường bỏ qua”.

Bên cạnh các phiên hội thảo toàn thể, các đại biểu còn tham gia thảo luận chuyên sâu về cơ sở hạ tầng, đặc khu kinh tế và tiềm năng du lịch, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, nông nghiệp bền vững, tài chính cho phát triển, y tế, giáo dục.

Song song với hội nghị là triển lãm “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng” nhằm giới thiệu về địa phương, các dự án kêu gọi đầu tư, tiềm năng kinh tế đa dạng trên các ngành: nông-lâm-ngư nghiệp, công nghiệp và dịch vụ… của các địa phương; trưng bày các thành tựu nổi bật của nền kinh tế Việt Nam; quảng bá và giới thiệu các sản phẩm truyền thống và các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam.

Đà Nẵng đề nghị được tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới

Chiều cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp và làm việc với TS Philipp Rosler, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nguyên Phó Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức.


Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ giới thiệu tổng quan tình hình kinh tế-xã hội của Đà Nẵng và cho rằng việc đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 giúp thành phố tích lũy được nhiều kinh nghiệm, bảo đảm cơ sở hạ tầng hiện đại và phát triển, giao thông thuận tiện, cơ sở lưu trú và dịch vụ phong phú, công tác an ninh tốt và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ bày tỏ mong muốn Giám đốc điều hành WEF kết nối các doanh nghiệp quốc tế quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của Đà Nẵng, như: công nghệ thông tin, công nghệ cao, y tế, giáo dục, du lịch, logistics… Đặc biệt, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị TS Philipp Rosler xem xét việc lựa chọn Đà Nẵng là địa điểm tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) khu vực Đông Á sắp đến. Đây là một trong những sự kiện trọng tâm mà thành phố mong muốn tổ chức, góp phần phát huy danh hiệu thành phố sự kiện hàng đầu châu Á mà Đà Nẵng được bình chọn.

TS Philipp Rosler bày tỏ ấn tượng về những kết quả đạt được của Đà Nẵng trong thời gian qua, đặc biệt về phát triển cơ sở hạ tầng và tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch. Ông chúc mừng thành phố Đà Nẵng được vinh dự lựa chọn là nơi tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.


TS Philipp Rosler đánh giá cao đề xuất của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về việc tổ chức WEF và khẳng định sẽ cùng Hội đồng quản trị của WEF xem xét đề xuất này trên cơ sở tham vấn với lãnh đạo Chính phủ Việt Nam. TS Philipp Rosler cũng cho rằng thành phố Đà Nẵng hoàn toàn thích hợp để được lựa chọn làm địa điểm tổ chức sự kiện quan trọng này.



(Đỗ Quỳnh Trâm)

* Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tham dự phiên thảo luận về cơ sở hạ tầng do ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam điều phối. Tại đây, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ các kinh nghiệm của Đà Nẵng trong phát triển đô thị, như: huy động vốn, làm việc với các nhà đầu tư, huy động lòng dân… Ngoài ra, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cũng giới thiệu một số dự án cơ sở hạ tầng đang và sắp được triển khai tại Đà Nẵng.

Lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (Vietnam Business Summit - VBS) được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư cho các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.

TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế Việt Nam: Doanh nghiệp trong nước cần sự chủ động, tự tin để hội nhập

APEC theo một nghĩa nào đó là “kinh doanh”, lấy DN làm trung tâm tạo thuận lợi tự do hóa về thương mại, đầu tư, tạo “chân trời” rộng mở cho cộng đồng DN. Cùng với Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam hôm nay, Chính phủ cũng thể hiện rõ sự đồng hành trong tất cả các sự kiện, trong các cuộc họp đều có sự tham gia của DN. Chưa bao giờ có những dịp như thế này, các DN trong và ngoài nước có thể dễ dàng gặp gỡ nhau - ở đây, các đại diện tập đoàn hàng đầu có nền khoa học, công nghệ, quản trị tốt nhất, và những cách thức thông lệ làm ăn được chia sẻ, những dự án đầu tư được rộng mở bằng những “cái bắt tay” hết sức ý nghĩa. Để nắm bắt cơ hội này, DN trong nước cần sự chủ động, tự tin để hội nhập.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc Công ty PwC Việt Nam: Doanh nghiệp đều có cơ hội kết nối

Thực ra, ở tất cả các diễn đàn chứ không chỉ riêng APEC 2017, DN đều có cơ hội kết nối. Từ sự chia sẻ của lãnh đạo các DN khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các DN trong nước sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm lẫn nhau. Song cũng nhận thấy, nếu sự kiện APEC được tổ chức tại các quốc gia khác thì DN Việt Nam khó có thể tham gia đông đảo như vậy. Do đó, cần phải tận dụng cơ hội đem lại này để trao đổi, kết nối thông tin. Việc này, các DN phải tự chủ động chứ không nên chờ các cơ quan chính phủ phát động. Nếu không chủ động trong guồng quay hội nhập khu vực và thế giới, tất yếu chúng ta sẽ mất sự chủ động để phát triển.

Ông Trần Minh Dõng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Điện tử và Tin học Viettronimex Đà Nẵng: Cải cách thể chế là nút gỡ để doanh nghiệp cất cánh

Qua hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã xác định cải cách thể chế là vấn đề cơ bản để tháo gỡ những khó khăn cho DN Việt Nam. Tôi cho rằng, đây là nút gỡ để DN chúng ta cất cánh. Một trong những khó khăn của DN nhỏ và vừa Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung là thủ tục hành chính còn rườm rà ở nhiều khâu, nhưng buộc DN phải chấp hành. Tuy nhiên, nếu được gỡ bỏ thì DN có thêm thời gian cũng như chi phí để xúc tiến công tác đầu tư nhanh hơn, nắm bắt cơ hội nhiều hơn và có được kết quả tốt hơn. Tôi kỳ vọng DN Đà Nẵng sẽ tiếp nhận những thông tin, cơ hội từ các chính sách cũng như những cải cách về thể chế để phát triển bền vững.

Ông Craig Katerberg, Phó Chủ tịch Hãng bia Carlton & United Breweries (Úc): Tìm hiểu về cơ hội đầu tư kinh doanh tại Đà Nẵng

Chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam trong nhiều năm và nhận thấy Việt Nam là một môi trường đầu tư rất tuyệt vời. Hiện tại, Carlton & United Breweries đang tìm hiểu về nhiều thị trường khác nhau, trong đó có Đà Nẵng. Chuyến đi này, tôi kết hợp với việc tìm hiểu hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, các điểm giải trí ăn uống ban đêm của thành phố. Chắc chắn chúng tôi sẽ quay trở lại Đà Nẵng nhiều lần nữa.

Ông Tod Gimbel, Phó Chủ tịch Tập đoàn Herbalife Nutrition khu vực châu Á-Thái Bình Dương (Mỹ): Doanh nghiệp đừng bỏ qua cơ hội tại Đà Nẵng

Đây là lần đầu tiên tôi đến Đà Nẵng. Dù bây giờ là mùa mưa nhưng Đà Nẵng vẫn rất đẹp. Nhiều năm đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, tôi biết rằng Đà Nẵng là một đô thị trung tâm quan trọng, với năng lực cạnh tranh thu hút đầu tư ngày càng cao. Tôi nghĩ đây là một điểm đến tuyệt vời, đặc biệt là đối với những công ty quốc tế muốn mở rộng quy mô. Ngoài ra, tôi nhận thấy người dân Đà Nẵng đang dần nâng cao chất lượng cuộc sống, họ sẵn sàng chi trả nhiều cho hàng hóa, dịch vụ có chất lượng tốt. Chính quyền thành phố cũng đang cố gắng giảm bớt các thủ tục, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Tôi nghĩ các DN nước ngoài không nên bỏ qua điều này.

KHANG NINH - XUÂN DUYÊN (ghi)

K.NINH - D.ANH

;
.
.
.
.
.