DIFF 2018: Nhiều cảm xúc mới

.

Đêm 30-4, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018 với chủ đề “Huyền thoại những cây cầu” mở màn bằng chương trình khai mạc rực rỡ và hoành tráng, đánh dấu chặng đường 10 năm “pháo hoa” trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, riêng biệt của thành phố bên sông Hàn.

Màn trình diễn của đội Ba Lan.  		                      Ảnh: MINH TRÍ
Màn trình diễn của đội Ba Lan. Ảnh: MINH TRÍ

Tham dự đêm khai mạc DIFF 2018 có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình.
Về phía lãnh đạo thành phố, có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.  

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng có thể được xem là một trong những niềm tự hào của nhân dân thành phố Đà Nẵng. Sự kiện đẳng cấp quốc tế này đã góp phần đưa Đà Nẵng đạt được danh hiệu “Điểm đến sự kiện - lễ hội hàng đầu châu Á”, cũng như đưa hình ảnh Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng kết nối gần hơn với bạn bè năm châu, tạo dấu ấn mạnh mẽ về một thành phố trẻ trung, mến khách, luôn đổi mới và hướng về phía trước…

Những màn tranh tài gây cấn, chuyên nghiệp của các cường quốc pháo hoa, cùng hàng loạt sự kiện đồng hành hấp dẫn khác sẽ làm nên một Đà Nẵng rực rỡ sắc màu lễ hội, mở ra những trải nghiệm khám phá bất tận và mới mẻ cho người dân và du khách đến với thành phố Đà Nẵng”.

Bữa tiệc đa sắc màu

Đêm khai mạc DIFF 2018 với những màn pháo hoa rực sáng bầu trời của hai đội Đà Nẵng (Việt Nam) và Firma Surex (Ba Lan) góp phần làm cho thành phố trở nên lung linh, sôi động và đa sắc màu hơn. Bữa tiệc của pháo hoa và âm nhạc đã đem lại cho người dân, du khách những phút giây thăng hoa của cảm xúc, từ háo hức mong đợi đến nín thở theo dõi từng phần thi để rồi bùng nổ, xuýt xoa khi kết thúc.

Lần đầu tiên xem pháo hoa tại Đà Nẵng, chị Lại Thị Thu Hương (quận Long Biên, Hà Nội) bật thốt: “Đẹp quá, tuyệt với quá! Nghe tiếng “pháo hoa” ở Đà Nẵng lâu nay mà giờ tôi mới có dịp chiêm ngưỡng trực tiếp. Đúng là xem rồi mới thấy, tuyệt vời hơn rất nhiều”.

Sau khi mua vé vào khán đài và chờ đợi hơn 5 tiếng đồng hồ để được xem đội Đà Nẵng “khai hỏa” thi đấu đầu tiên, anh Trần Huy Hoàng (ở Đông Hà, Quảng Trị) bày tỏ cảm xúc hoàn toàn thỏa mãn, vì hai phần thi quá hấp dẫn.

Anh nói: “Tôi chẳng biết nói gì hơn ngoài hai chữ: tuyệt vời! Màn trình diễn của hai đội rất hay, pháo phong phú về màu sắc và hình tượng. Kiểu bắn vừa có tầm cao, tầm thấp rồi hòa quyện cả hai tạo hiệu ứng hình ảnh rất đẹp”.

Màn trình diễn đầy cảm xúc của đội Ba Lan. 						Ảnh: ĐẶNG NỞ
Màn trình diễn đầy cảm xúc của đội Ba Lan. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Năm nay, khu vực phía trên và vỉa hè dưới chân cầu Sông Hàn, cầu Rồng tiếp tục là những vị trí “đắc địa” để xem pháo hoa. Do đó, từ 6 giờ chiều ngày 30-4, từng dòng người liên tục đổ về đây để “xí” phần, đến hơn 8 giờ tối, du khách và người dân đã đứng kín cả lối đi.

Ai ai cũng tranh thủ quay phim, chụp hình, thậm chí phát trực tiếp lên mạng xã hội khi những đội thi vừa khai hỏa. Cứ như vậy, hình ảnh DIFF 2018 tiếp tục được chính người dân và du khách quảng bá rộng khắp cả nước cũng như bạn bè thế giới.

Giới thiệu mình từ Vương quốc Anh đến Đà Nẵng lần thứ 2 để xem pháo hoa, anh Alex bảo: “Tôi yêu Việt Nam, yêu Đà Nẵng. Hôm nay, tôi cảm nhận được một không khí lễ hội thật sự ở đây”.

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia chụp ảnh pháo hoa, theo nhiếp ảnh gia Huy Đằng, kỹ thuật trình diễn cũng như hiệu ứng âm nhạc, hình ảnh pháo hoa bắn ra của hai đội rất đẹp. Pháo nhiều màu sắc, hình ảnh. Riêng kỹ thuật bắn của đội Đà Nẵng - Việt Nam đã tiến bộ đáng kể. Hình ảnh những cây cầu được ẩn hiện qua những bông pháo đan xen, móc nối lẫn nhau nhìn rất hấp dẫn...

Nhìn nhận về 2 đội thi đầu tiên trong đêm khai mạc, bà Nadiah Wong Abdullah, Giám đốc điều hành Công ty Global 2000 (đơn vị tư vấn của cuộc thi) cho rằng, cả hai đều là những đội mạnh, với bề dày thành tích đáng kể và đã hoàn thành xuất sắc phần thi của mình, phản ánh đúng chủ đề đêm thi là “Nhịp cầu tình yêu”.

Phát biểu đầy cảm xúc về phần thi của toàn đội, Đội trưởng đội Firma Surex  (Ba Lan) - ông Rakuslaw Suzdalewicz bày tỏ: “Chúng tôi rất vui vì được đến Đà Nẵng dịp này. Chúng tôi từng tham gia rất nhiều lễ hội và mỗi lễ hội pháo hoa là một trải nghiệm mới, kinh nghiệm mới, được tích lũy, đúc rút bằng tình yêu với pháo hoa. Chúng tôi đã tham gia rất nhiều cuộc thi trên khắp thế giới và đã xây rất nhiều Nhịp cầu tình yêu”.

Còn Đội trưởng đội Đà Nẵng Huỳnh Ngọc Chính chia sẻ, năm nay là kỷ niệm 10 năm thành lập của đội nên cảm xúc khá đặc biệt, vừa có sự bùi ngùi khi nhớ lại những ngày đầu tiên phải “tầm sư học đạo” vừa có niềm tự hào khi đã tiến bộ vượt bậc.

Khán giả háo hức thưởng thức bữa tiệc sắc màu trên bầu trời Đà Nẵng.     		               Ảnh: THANH TÌNH
Khán giả háo hức thưởng thức bữa tiệc sắc màu trên bầu trời Đà Nẵng. Ảnh: THANH TÌNH

Cả thành phố vì DIFF 2018

Sự thành công của đêm khai mạc DIFF 2018 nói riêng, pháo hoa Đà Nẵng nói chung trong suốt 10 năm qua chính là nhờ vào nỗ lực của lãnh đạo thành phố, sở, ngành, địa phương cùng các lực lượng chức năng và sự ủng hộ cao của quần chúng nhân dân trong việc quảng bá, gìn giữ hình ảnh thành phố thân thiện, “đáng sống”.

Hình ảnh các bạn trẻ ở lại dọn rác trên cầu Sông Hàn hay đường Trần Hưng Đạo sau đêm thi đã trở nên quen thuộc và ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè trong và ngoài nước.

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, để góp phần mang lại những hình ảnh sắc nét nhất của 2 đội trong đêm thi mở màn, trước đó vào hai ngày 28, 29-4, quận đã vận động và đề nghị gần 40 nhà dân, chủ hộ kinh doanh và lãnh đạo các cơ quan ở xung quanh khu vực bắn (đường Bạch Đằng) thực hiện chủ trương của UBND thành phố về tắt đèn điện, nhất là đèn quảng cáo.

Các đơn vị quản lý tòa nhà Hòa Bình Green (cạnh cầu Thuận Phước) và tòa nhà Azura (cạnh cầu Sông Hàn) đã hỗ trợ ban tổ chức lắp đặt máy quay, thiết bị quay phim cũng như thiết bị quay phim bay (flycam) trong quá trình diễn ra các màn trình diễn.

Màn trình diễn của đội Đà Nẵng.								          	 Ảnh: H.A
Màn trình diễn của đội Đà Nẵng. Ảnh: H.A

Nhiều người dân Đà Nẵng tuy không ở gần khu vực trung tâm điểm bắn nhưng cũng rất sẵn lòng nhiệt tình chỉ đường hay giới thiệu những thông tin liên quan đến Đà Nẵng như địa điểm lưu trú, ăn uống, điểm tham quan khi du khách cần. Đó là nét đẹp được không ít khách du lịch từ các địa phương khác đến thành phố nhận xét.

Để bảo đảm thông tin liên lạc, theo ông Lê Sơn Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, trước đêm khai mạc, sở có nhiều đợt kiểm tra 9 vị trí lắp đặt xe cơ động, 31 vị trí lắp đặt thiết bị tạm thời của các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone nhằm phủ sóng di động cho khu vực khán đài và các khu vực tập trung người xem pháo hoa.

Những ngày trước đó, lực lượng Quản lý thị trường thành phố cùng cán bộ, công nhân viên các quận Sơn Trà, Hải Châu… đã làm tốt công tác tuyên truyền, bình ổn giá. Nhờ vậy, theo đánh giá của người dân và du khách, giá cả dịp lễ, nhất là đêm khai mạc vừa qua là hợp lý.

Những việc làm ấy đã góp phần đem lại thành công rực rỡ cho mùa DIFF 2018, để thành phố Đà Nẵng trong mắt du khách hiện lên thật tuyệt vời như lời thốt lên của chị Nguyễn Thị Bích Nhung (du khách từ Vũng Tàu): “Thành phố của các bạn thật sạch sẽ, biển trong xanh, còn đêm hội pháo hoa thì quá đẹp. Hè sang năm, chúng tôi sẽ quay trở lại”.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật đêm khai mạc DIFF 2018

Năm nay, sân khấu DIFF 2018 có tổng diện tích lên đến 2.000m2 được đầu tư âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp, đặc biệt là hệ thống đèn led sàn độc đáo. Chương trình nghệ thuật khai mạc DIFF 2018 lấy hình ảnh những chiếc cầu kết nối tình yêu làm chủ đề chính. Mở đầu chương trình là tiết mục rước cờ “Mặt trời ngày mới” đầy hứng khởi do ca sĩ Thảo Trang và Dương Hoàng Yến thể hiện cùng với nhóm múa của Nhà hát Trưng Vương.

Tiết mục “Nhịp cầu nối những bờ vui” và “Tình yêu Đà Nẵng” do ca sĩ Đông Hùng và Dương Hoàng Yến biểu diễn góp phần khắc họa rõ nét chủ đề của đêm khai mạc DIFF 2018 là “Nhịp cầu tình yêu”. Ngoài ra, ca sĩ Hồng Nhung với ca khúc “Đất nước lời ru”, Tùng Dương (ca khúc “Hò biển”), Thảo Trang (ca khúc “The power of dream”)… cũng đã làm khán giả nức lòng.

K. NINH – K. HÒA

Hơn 1.000 khách tham gia “Vũ hội đường phố”

Đây là chương trình do UBND quận Sơn Trà, Trung tâm Văn hóa thành phố và Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng phối hợp tổ chức vào tối 28-4 tại đường Trần Hưng Đạo. “Vũ hội đường phố” thu hút hơn 1.000 du khách và người dân đón xem, cổ vũ, tham gia khiêu vũ.

Trong những ngày qua, tại Đà Nẵng cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa – văn nghệ đặc sắc như: cuộc thi sáng tác múa hài Việt Nam năm 2018 tại Nhà hát Trưng Vương do Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức vào các ngày 28 và 29-4; triển lãm cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Bảo tàng Đà Nẵng… (HOÀNG HIỆP)

An ninh bảo đảm, giao thông an toàn

Ngày 1-5, Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố cho biết, tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trong đêm khai mạc DIFF 2018 được bảo đảm.

Từ 16 giờ ngày 30-4, Công an thành phố đã triển khai lực lượng làm nhiệm vụ theo kế hoạch phân công. Đến hơn 19 giờ, khi lưu lượng người đông hơn, lực lượng mới bắt đầu dùng rào chắn để phần luồng, cắt đường ở nhiều tuyến, sau đó dẫn các đoàn xe chở lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến khán đài A, không có tình trạng kẹt xe xảy ra. 10 phút trước khi đêm khai mạc DIFF 2018 kết thúc, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, cơ động và các lực lượng an ninh khác đã triển khai nhiệm vụ trên các tuyến đường nên chỉ xảy ra kẹt xe cục bộ trên đường Trần Hưng Đạo trong vòng 15 phút.

Các xe chở đoàn lãnh đạo Nhà nước, quan khách và lãnh đạo thành phố được Cảnh sát giao thông dẫn ra phía đường Ngô Quyền nhanh chóng và an toàn. Lưu lượng phương tiện được phân bổ về các tuyến đường qua cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng, cầu Tiên Sơn nên áp lực trên cầu Sông Hàn giảm mạnh, không có tình trạng kẹt xe trên cầu Sông Hàn. Đến 22 giờ 30, mọi tuyến đường đều thông thoáng.

Ngoài việc bảo vệ các khu vực khán đài, bãi bắn, lực lượng hình sự thành phố và các địa phương cũng có mặt dày đặc ở nhiều khu vực để ngăn ngừa tội phạm. (NGỌC PHÚ)

Vé chợ đen trước cổng khán đài

Trong khi vé tại các điểm bán vé được thông báo là đã hết thì tại các cửa soát vé vào khán đài, vé chợ đen vẫn được bán ra tấp nập. Cầm trên tay những tấm vé khán đài A1 và A2, hai người phụ nữ trung niên chạy tới chạy lui rao bán.

 Một gia đình du khách đến từ Hà Nội cho hay, gia đình đi 8 người, nhưng còn 3 người chưa vào được do họ đã nhường vé của mình cho con họ vào. Thấy những du khách đang hỏi vé, một phụ nữ chạy lên nói với: “Vé trẻ em 100.000 đồng/vé, vé người lớn 800.000 đồng/vé, chốt được giá thì lấy”.  (Thanh Tình)

Kịp thời thu gom rác thải, xử lý ô nhiễm trên bãi biển

Trước, trong và sau đêm khai mạc DIFF 2018, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng huy động 130 công nhân thực hiện bảo đảm cảnh quan vệ sinh môi trường tại khu vực các khán đài A và B, các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Như Nguyệt, cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước…

Xí nghiệp Môi trường sông biển đã tăng cường thu gom rác trên sông Hàn và duy trì vệ sinh các bãi biển du lịch, Công viên Biển Đông. Đặc biệt, đơn vị đã tiến hành lắp đặt và vận hành 60 nhà vệ sinh tại khu vực các khán đài xem pháo hoa và 12 nhà vệ sinh tại khu vực cảng sông Hàn, cầu Rồng, cầu Thuận Phước.

Ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết: “Lượng rác thải tại các điểm xem bắn pháo hoa trong đêm khai mạc DIFF 2018 ít hơn hẳn mọi năm. Ngay sau khi đội Ba Lan kết thúc phần thi bắn pháo hoa, các công nhân tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường, trả lại cảnh quan sạch đẹp”.

Trong khi đó, theo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, do trời mưa to vào đêm 29-4, nước mưa từ lưu vực đổ về 2 cống xả Mỹ An và Mỹ Khê quá lớn đã làm bật tung các cửa xả, nước mưa lẫn nước thải lại chảy tràn ra bãi biển.

Công ty đã tăng cường bơm, đưa nước mưa lẫn nước thải về trạm xử lý nước thải để xử lý; đồng thời, tiến hành thu gom rác thải, phun và khử mùi hôi, huy động thêm xe bồn hút nước thải và nước mưa chảy về cống xả.

Đến nay, đã hoàn thành san gạt cát, xử lý ô nhiễm bãi biển và đóng hoặc lấp cát lên các cửa xả. Trong thời gian diễn ra lễ hội du lịch biển mùa hè và DIFF 2018, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng chủ động bơm, hút nước thải lẫn nước mưa đưa về các trạm xử lý nước thải để xử lý và vệ sinh, phun chế phẩm khử mùi hôi do nước mưa chảy tràn ra bãi biển… (HOÀNG HIỆP)

Khánh Hòa - Hoàng Hiệp – Khang Ninh

;
.
.
.
.
.
.