Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng

ĐNO - Sáng 19-11, Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ Ram Nath Kovind và Phu nhân đến thăm Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Ram Nath Kovind và Phu nhân tại Việt Nam, diễn ra từ ngày 18-11 đến 21-11 theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Đón và tháp tùng Tổng thống Ram Nath Kovind và Phu nhân có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa - Thể thao thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chào đón Tổng thống
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (trái) chào đón Tổng thống Ram Nath Kovind. 
Ram Nath Kovind
Theo thông tin từ Sở Ngoại vụ thành phố trong thời gian qua, Đà Nẵng đã phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa, biểu diễn nghệ thuật tại thành phố. Trong ảnh: Tổng thống Ram Nath Kovind (thứ hai, từ phải qua) cùng Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.
a
Thời gian qua, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Học viện Bảo tàng quốc gia về lịch sử nghệ thuật, bảo tồn và bảo tàng học Ấn Độ đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về biên soạn và xuất bản catalogue “Điêu khắc Chăm của Việt Nam và mối quan hệ với nghệ thuật Ấn Độ” nhằm nghiên cứu về 50 hiện vật điêu khắc thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng (6-2013).
v
Hiện nay, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đang phối hợp với Bảo tàng quốc gia Ấn Độ nghiên cứu, biên soạn sách giới thiệu mối quan hệ giữa nghệ thuật điêu khắc Chăm và nghệ thuật Ấn Độ, chuẩn bị in tại Ấn Độ vào cuối năm 2018.
vv
Tổng thống Ram Nath Kovind đặc biệt quan tâm đến bức tượng Bồ tát Tara (cuối thế kỷ IX-đầu thế kỷ X), đây là bức tượng bằng đồng lớn nhất của nghệ thuật Chăm, thể hiện hóa thân nữ của Bồ tát Avalokitesvara dưới tên gọi Tara.
Ram Nath Kovind
Trong buổi thăm Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind bày tỏ sự ấn tượng với những cổ vật, những di sản quý giá của văn hóa Chăm được lưu giữ tại đây.
ảnh
Trong sổ lưu niệm của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, Tổng thống Ấn Độ viết: "Tôi rất hân hạnh được đến thăm Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Nơi đây đang có một bộ sưu tập phong phú các cổ vật của nền văn minh Ấn-Chăm. Là một điển hình rõ nét về sự ảnh hưởng văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ..."
"Tôi đặc biệt ấn tượng bởi đài thờ Trà Kiệu và Shivalingam - một kiệt tác của nghệ thuật Chăm... Tôi xin gửi lời cảm ơn UBND thành phố Đà Nẵng và Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng về sự thân thiện và nhiệt tình. Gửi lời chúc tốt đẹp nhất của tôi đến Bảo tàng", Tổng thống Ram Nath Kovind viết trong sổ lưu niệm của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Sau khi kết thúc buổi thăm Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Thánh địa Mỹ Sơn của tỉnh Quảng Nam, Tổng thống Ram Nath Kovind ra Hà Nội để tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Việt Nam.

XUÂN SƠN (thực hiện)

;
.
.
.
.