Cảnh đêm Đà Nẵng qua kỹ thuật chụp xoay ống kính

ĐNO - Kỹ thuật xoay ống kính, hay còn gọi là phơi sáng kết hợp thay đổi tiêu cự, tiếng Anh gọi là "zooming in-out" được nhiều người chụp ảnh sử dụng khi chụp ảnh phơi sáng vào ban đêm nhằm tạo ra những vệt sáng cùng những hiệu ứng lạ mắt cho bức ảnh. Từ kỹ thuật này, những tòa nhà, những cây cầu trở nên sống động hơn, kỳ ảo hơn.

Đà Nẵng Online giới thiệu một số hình ảnh được thực hiện bằng kỹ thuật xoay ống kính.

Anh
Chụp ảnh phơi sáng ban đêm nói chung đòi hỏi người chụp phải đặt máy ảnh trên một chân máy hoặc mặt phẳng cố định, điều chỉnh tốc độ chụp của máy thật chậm trong khoảng 15 giây - 30 giây, tùy chỉnh các thông số thích hợp trong máy ảnh trước khi bấm máy. Đặc biệt, người chụp tránh làm rung máy ảnh trong khi máy đang thu nhận hình ảnh.
Ảnh: XUÂN SƠN
Nếu như ảnh phơi sáng thông thường yêu cầu không được điều chỉnh độ zoom của ống kính, thì ảnh phơi sáng bằng kỹ thuật xoay ống kính cho phép người chụp vặn vòng zoom của ống kính máy ảnh để tạo ra những hình ảnh lạ mắt.
Ảnh: XUÂN SƠN
Tùy vào điều kiện ánh sáng và bối cảnh, những bức ảnh sẽ xuất hiện nhiều vệt sáng lạ mắt với những hình thù khác nhau, thường thấy nhất là những tia sáng kéo dài cùng hiệu ứng "phân thân" của vật thể được chụp. 
a
Chủ thể được chụp cần có những nguồn sáng nhất định, đó có thể là những con đường đông đúc xe chạy, những tòa nhà soi bóng trên sông, những cây cầu...
a
Cầu Thuận Phước mang sắc thái khác lạ qua ảnh chụp bằng kỹ thuật xoay ống kính.
a
Một góc sông Hàn ban đêm qua kỹ thuật chụp xoay ống kính.

 XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.