Thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng

.

ĐNO - Ngày 27-7, UBND xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) tổ chức buổi thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn năm 2024 với sự tham gia của hơn 200 người.

Thực hiện: TRẦN TRÚC
Buổi thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng có sự tham gia của hơn 200 người thuộc các đơn vị chức năng. Ảnh: TRẦN TRÚC
Buổi thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng có sự tham gia của hơn 200 người thuộc các đơn vị chức năng. Ảnh: TRẦN TRÚC

Buổi thực tập với sự phối hợp giữa UBND xã Hòa Phú, Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR và sự hỗ trợ nghiệp vụ từ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Hoà Vang. 

Hòa Phú là một xã nằm trên phía tây của huyện Hòa Vang, có địa hình chủ yếu là trung du và đồi núi chiếm hơn 80% diện tích, chạy dài theo trục quốc lộ 14G và khu vực giáp ranh với huyện Đại Lộc và huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam). 

Địa phương có diện tích rừng tự nhiên hơn 4.000 ha, bao gồm 7 tiểu khu 52, 53, 54, 55, 56, 57 và 58. Diện tích rừng trồng là 2.510ha, chủ yếu trồng cây keo lai, keo lá tràm; diện tích rừng tự nhiên gần 1.500ha. 

Trong thời qua, công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn được UBND xã hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong năm. 

Ngay từ đầu năm, UBND xã đã ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) gồm 18 người, thành lập 7 tổ đội PCCCR của 8 thôn với 64 người, 1 Đội chuyên trách quản lý bảo vệ rừng với 6 người; đồng thời ký hợp đồng với 5 nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng gồm 36 thành viên.

Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay, nguy cơ xảy ra cháy rừng, gây thiệt hại về tài nguyên rừng, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương là có thể xảy ra, đe dọa đến tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác phòng cháy chữa cháy bảo vệ rừng của một bộ phận nhân dân và một số đơn vị đóng chân trên địa bàn chưa được chú trọng một cách thường xuyên. 

Đây là dịp để các đơn vị rút kinh nghiệm và nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng. Ảnh: TRẦN TRÚC
Đây là dịp để các đơn vị rút kinh nghiệm và nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng. Ảnh: TRẦN TRÚC

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Duy Anh cho biết, công tác thực tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng năm 2024 được huyện xác định là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm rà soát lại phương án phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ rừng, từng bước hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an và các ban, ngành, đoàn thể. 

Qua đó nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng của các lực lượng trong việc xử trí tình huống cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ trong chữa cháy rừng; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân dân địa phương trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. 

Thông qua cuộc diễn tập, sẽ kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phòng chống, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng cho phù hợp với tình hình thực tế, tuyên truyền sâu rộng và nâng cao trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong việc phòng cháy chữa cháy rừng. 

Phương án thực tập được các lực lượng chuẩn bị chu đáo nhằm đạt kết quả cao nhất cho buổi thực tập. Ảnh: TRẦN TRÚC
Phương án thực tập được các lực lượng chuẩn bị chu đáo nhằm đạt kết quả cao nhất cho buổi thực tập. Ảnh: TRẦN TRÚC
Thông qua buổi thực tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng, sẽ giúp nâng cao năng lực chỉ đạo, chỉ huy cháy rừng của các cấp nhằm hạn chế tối đa thiệt hại. Ảnh: TRẦN TRÚC
Thông qua buổi thực tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng sẽ giúp nâng cao năng lực chỉ đạo, chỉ huy cháy rừng của các cấp nhằm hạn chế tối đa thiệt hại. Ảnh: TRẦN TRÚC
TRẦN TRÚC
;
;
.
.
.
.
.
.