Báo Đà Nẵng xuân 2016

Nghệ sĩ và ngày Tết

17:51, 08/02/2016 (GMT+7)

Ngày Tết là mùa sum họp gia đình, cũng là thời điểm nghệ sĩ tất bật nhất trong năm. Vì vậy, ngày Tết càng đặc biệt hơn với những người “làm dâu trăm họ”. Và mỗi nghệ sĩ lại lựa chọn đón xuân mới theo cách riêng của mình…

Ca sĩ Phương Thanh: Chỉ thích ăn bánh tét không nhân

Đã đi qua hơn 40 mùa xuân nhưng bao giờ cũng vậy, cứ cận kề Tết là cảm giác nôn nao lại bám riết nữ ca sĩ Phương Thanh. Nàng Chanh tâm sự, ngày xưa, chị mong Tết vì thích được sắm sửa áo quần mới và nhận lì xì. Chị vạch kế hoạch, có tiền lì xì sẽ làm cái này, mua cái kia. Nhưng đến khi được mừng tuổi, chị lại đắn đo mãi vì… tiếc. Thế nên, cuối cùng, nàng Chanh thuở nhỏ chỉ mua chiếc bóng bay làm quà Tết dành tặng riêng mình.

Thời khắc giao mùa, nhớ về những ngày xuân cũ, giọng chị man mác mà đong đầy yêu thương: Hồi đó, cứ gần Tết là gia đình chị lại cùng nhau gói, nấu bánh tét, bánh chưng. Mà chị đặc biệt thích ăn bánh không nhân nên cha mẹ luôn làm vài cái bánh có ký hiệu riêng dành cho con gái.

Bây giờ, mặc dù đã có nhà ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng năm nào rảnh, mẹ vẫn duy trì thói quen cũ. Và bao giờ cũng vậy, phần chị luôn là những chiếc bánh không nhân…

Thời mới nổi tiếng, Phương Thanh chạy show mải miết nên không có thời gian để đón Tết. Nhưng những năm gần đây, khi đã có con gái nhỏ, chị dành nhiều thời gian hơn để quây quần cùng gia đình.

Chị chia sẻ: Năm nay, chị dự định sẽ từ chối show 5 ngày cuối năm để dành thời gian cho con gái; đến đêm giao thừa, chị mới đi diễn. Bình thường chị không dám đưa con đi chơi vì sợ ảnh hưởng đến thời gian học tập của con. Riêng những ngày cuối năm, con vừa thi xong, tranh thủ con được nghỉ học, chị sẽ dẫn con đi hội chợ, đường hoa… Chị muốn dành trọn khoảng thời gian này cho mái ấm nhỏ của mình…

Trong niềm day dứt không nguôi, Phương Thanh kể: “Có một chuyện mà mãi đến bây giờ chị vẫn hối tiếc, ân hận. Năm đó, chị nhận diễn vào đêm giao thừa ở  Long An. Đêm diễn kết thúc, chị ra về thì bị kẹt đường, xoay sở cách nào cũng không thể nhúc nhích thêm được.

Đó là lần đầu tiên chị không cùng con đón giao thừa ở nhà. Từ đó, chị không nhận diễn ở tỉnh vào đêm giao thừa nữa…”. Rồi chị khoe: “Phương Thanh thường hát các bài buồn, nức nở, day dứt. Nhưng dịp Tết là phải vui tươi, sôi động nên năm nay Thanh sẽ gửi tặng khán giả hai ca khúc Điệp khúc mùa xuânDịu dàng sắc xuân…”.

Nghệ sĩ hài Trường Giang: Hạnh phúc được mang nụ cười đến khán giả vào năm mới

Năm 2015 được xem là năm thành công đối với danh hài Trường Giang. Chàng trai gốc Quảng xuất hiện liên tục trên các chương trình truyền hình, sân khấu, phim ảnh… Đặc biệt, trong vai trò mới làm người dẫn chương trình, nghệ sĩ hài sinh năm 1983 không chỉ có thêm cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm mà còn được làm mới mình cũng như tiếp cận với khán giả nhiều hơn. Đặc biệt, giấc mơ làm liveshow riêng của anh cũng trở thành hiện thực trong năm qua và được nhiều người đón nhận.

Trường Giang “chạm ngõ” sân khấu hơn 10 năm, nhưng chỉ được khán giả nhớ đến tên tuổi khoảng 3 năm gần đây. Ngần ấy thời gian đeo đuổi nghiệp diễn cũng là ngần ấy thời gian Trường Giang trải qua vô vàn cung bậc cảm xúc, mà đa phần là trĩu nặng nỗi buồn và nước mắt. Một trong những khó khăn của buổi ban đầu là sự đeo bám dai dẳng của cái nghèo. Anh kể, đôi khi, nhiều tháng liền chỉ “làm bạn” với mì tôm…

Khổ cực trăm bề nhưng “chàng hề xứ Quảng” chưa một lần từ bỏ ước mơ. Để động viên và tự nhắc nhở bản thân, Trường Giang viết một mảnh giấy nhỏ dán ở góc tủ lạnh: “Phải nổi tiếng”. Nổi tiếng không phải là cầu ước danh vọng, mà nổi tiếng, với Trường Giang, là có cơ hội lo lắng cuộc sống đủ đầy cho gia đình.

Cũng chính bởi thế, từ khi trở thành một trong những danh hài được “săn đón” nhiều nhất showbiz Việt, Trường Giang luôn gắn bó với sân khấu trong dịp Tết. Cống hiến miệt mài từ sáng đến tối mịt nhưng Trường Giang vẫn luôn dành một khoảng thời gian quý giá cho gia đình.

“Đêm giao thừa, sau khi diễn xong, Giang sẽ về ngay Đồng Nai, quây quần bên gia đình. Sớm mồng một, cả nhà cùng đến mộ, thắp hương cho mẹ. Sau đó, Giang trở lại thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục công việc…”, anh chia sẻ.

Lịch diễn dày đặc nên không tránh được mệt mỏi, nhưng mỗi khi bước lên sân khấu, nhận được tràng pháo tay cổ vũ là lửa nghề lại dâng tràn trong Trường Giang. Anh kể, nhiều người từng hỏi: “Ngày Tết không được vui vầy cùng gia đình có thấy tủi không?”. Và anh luôn hóm hỉnh trả lời: “Tết người ta đi chơi phải tốn tiền, còn mình đi diễn có tiền tại sao lại tủi?”.

Anh chân thành: “Với người nghệ sĩ hài, được mang niềm vui, nụ cười đến cho khán giả vào dịp đầu năm mới là hạnh phúc vô biên. Tết mà không có show mới buồn, vì lúc ấy khán giả đã lãng quên mình…”. Trường Giang hào hứng chia sẻ, anh đang chuẩn bị chương trình miễn phí dành tặng học sinh, sinh viên tại các thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Đà Nẵng vào năm 2016.

Ca sĩ Cẩm Ly: Tết là thời gian dành cho gia đình

Ngày còn độc thân, nữ ca sĩ Cẩm Ly nhận show diễn xuyên suốt dịp Tết. Sau khi lập gia đình, Cẩm Ly ít nhận diễn show Tết, ngoại trừ lời mời của một số bầu sô thân thiết. Cẩm Ly vui vẻ: “Với riêng bản thân mình, Tết là dịp đoàn viên, sum họp gia đình nên mình luôn muốn dành trọn thời gian này cho người thân. Vợ chồng mình đều là người hướng nội nên dịp Tết không đi chơi nhiều mà chủ yếu vui chơi cùng gia đình nội ngoại. Mình rất thích không khí cả nhà đông người tụ tập cùng ăn, cùng chơi. Vui lắm, không sao diễn tả được…”.

Cẩm Ly tự nhận mình là “fan cuồng” của Tết bởi cứ cận kề khoảnh khắc giao mùa là “chị Tư” lại rộn ràng, nôn nao, háo hức. Kể về kỷ niệm vui ngày xuân, Cẩm Ly cười: “Mình rất thích xem hoa, ngắm hoa, nhất là dịp Tết, cứ mê mải ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ.

Có năm, mình say mê quá, quên cả giờ giấc, đến khi sực nhớ chạy ra bãi giữ xe thì thấy còn lại mỗi chiếc xe của mình. May là cô giữ xe chỉ bảo vui: “Định không cho người ta đón Tết hả?”. Năm đó, mình mua hoa nhiều quá, đến nỗi bình, chậu trong nhà có bao nhiêu là trưng dụng bấy nhiêu vẫn không đủ để cắm…”.

Ca sĩ Phi Nhung: Tết quê hương bao giờ cũng đặc biệt

Thiếu vắng tình thương mẹ cha từ lúc còn nhỏ, tuổi thơ của nữ ca sĩ Phi Nhung thấm đẫm nước mắt nhiều hơn nụ cười khi sớm nghỉ học, bươn chải kiếm sống. Năm 16 tuổi, chị sang Mỹ theo diện con lai, tiếp tục mưu sinh bằng nghề may vá.

Giọng trầm buồn, Phi Nhung hoài niệm: “Năm đầu tiên đón Tết ở xứ người, Phi Nhung chờ đến thời điểm giao thừa để gọi điện về cho các em. Khi nói chuyện, Phi Nhung cố gắng kìm nén dữ lắm, đến lúc tắt máy mới ôm gối rấm rức khóc một mình vì tủi, vì nhớ. Cảm giác nhớ người thân, nhớ mảnh đất Gia Lai, nhớ quê hương Việt Nam cứ cồn cào, da diết trong Phi Nhung.

Những mùa Tết sau đó, Phi Nhung tập quen dần với cảm giác xa xứ, hòa cùng cư dân Việt nơi đây tham gia lễ hội. Dẫu không bằng được không khí Tết ở quê hương nhưng cũng xoa dịu phần nào nỗi lòng của người con tha phương đất khách với cành đào, cành mai, hạt dưa, mứt gừng…”.

Sau này, khi đã chạm bước nghệ thuật, thấu hiểu tâm trạng xa quê hương của kiều bào, chị luôn biểu diễn hết mình mỗi dịp xuân về. Nỗi nhớ nhà lan tỏa trong từng câu hát, quyện cùng niềm vui của khán giả nên cũng vơi đi ít nhiều.

Sau hơn 30 năm xa quê, Phi Nhung trở về Việt Nam và đón Tết ở quê hương. Chị dịu dàng: “Không nơi đâu vui bằng không khí Tết nơi quê nhà. Tuy nhiên, mặc dù ở Việt Nam nhưng Phi Nhung không đón Tết ở nhà. Bởi vì em của Phi Nhung đều đã có gia đình riêng, Phi Nhung còn phải dành thời gian quan tâm đến các con nuôi. Thời gian còn lại, Phi Nhung dành hết cho khán giả. Năm nay, Phi Nhung dự định sẽ lại đón Tết ở Việt Nam…”.

Nghệ sĩ hài Minh Béo:  Vẫn thích được lì xì

Những ngày cuối năm, nghệ sĩ hài Minh Béo tất bật với lịch diễn, lịch tập. “Tết năm nay, lịch của Minh Béo là diễn đến đêm giao thừa. Sau đó, Minh Béo sẽ về nhà cùng người thân đón năm mới…”, nam nghệ sĩ cho biết.

Hồ hởi, anh kể thêm: “Sau giao thừa, một người trong gia đình hợp tuổi, bổn mạng với năm mới sẽ bước ra khỏi nhà rồi đi vào lại để xông đất. Như vậy, nếu năm ấy lỡ có gặp điều gì chẳng lành thì cũng không thể đổ lỗi cho người khác được.

Đặc biệt, năm nào cũng vậy, gia đình Minh Béo có một tục lệ là cùng nhau ủ giá để dự đoán niềm vui, nỗi buồn trong năm mới. Sáng mồng 1 Tết, nếu giá mọc thẳng lên thì năm đó sẽ có nhiều điều tốt. Ngược lại, nếu giá chúi đầu xuống dưới thì báo hiệu điều chẳng lành. Minh Béo hy vọng năm 2016 là một năm an lành…”.

Mặc dù ngấp nghé tuổi 40 nhưng Minh Béo vẫn xếp mình vào hàng ngũ trẻ con vì… chưa có vợ. Anh hóm hỉnh: “Là trẻ con, Minh Béo sẽ được nhận tiền lì xì. Không quan trọng là bao nhiêu tiền, chỉ cần phong bao đỏ đỏ là Minh Béo thấy phấn khởi rồi…”.

Năm 2016, ngoài việc dựng các vở kịch mới tại sân khấu riêng, Minh Béo dự định sẽ cho ra mắt 3 chương trình truyền hình hướng đến người nghèo. Riêng Tết Nguyên đán Bính Thân, sân khấu Sao Minh Béo sẽ “đỏ đèn” từ mồng 1 đến mồng 7 âm lịch.

“Ngoài 4 vở kịch dành cho người lớn, sân khấu Sao Minh Béo còn gửi tặng khán giả hai vở kịch thiếu nhi là Tây Du Ký Cậu bé rừng xanh. Đặc biệt, hai vở kịch này hoàn toàn miễn phí đối với các bạn nhỏ như là phần quà lì xì mừng năm mới của anh chị em nghệ sĩ…”, Minh Béo nói.

DUY AN - NAM BÌNH thực hiện

.